ฟาด...วาดวิถี...


เก็บภาพบรรยากาศเมื่อคืนเดือนเพ็ญ ณ Hi Hug House@หนองราง มาบันทึกเอาไว้ วันนี้มีการ"ฟาดข้าว"ในนา และ"ลอยกระทง"พร้อมกับชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้ และนี่ก็คือ"ความสุข"ที่ "หนองราง"คร้าบ!!!!

-ท่ามกลางการเกษตรแบบพึ่งพาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มผลผลิตในเชิงเศรษฐกิจเป็นหลักในขณะนี้....ทำให้เกษตรกรหลายท่านต้องแข่งขันกับเวลา ไม่ว่าจะเป็นการทำการเกษตรแบบไหน ก็ล้วนแล้วแต่พึ่งพิงและพึ่งพาปัจจัยภายนอกมากกว่าในอดีต...แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง การเกษตรแบบที่ผมได้บอกเอาไว้นั้น ก็บ่งบอกถึงการพัฒนาไปตามกาลเวลาของมันครับ...ซึ่งอยู่ที่ตัวเกษตรกรเองว่าเลือกที่จะรับหรือปฏิเสธกับสิ่งที่เป็นอยู่...แต่สำหรับตัวผมเองแล้ว...วันนี้ผมขอสืบทอดการทำการเกษตรแบบผสมผสานระหว่างยุคเก่า+ยุคใหม่ เอาไว้บ้าง...อาจจะเดินตาม"รอยไถเดิม"ได้ไม่มากนัก แต่ก็พยายามที่จะ"รักษารอยไถเก่า ๆ"เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นและร่วมเดินตาม"รอยไถ"ที่ฝากไว้บนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองนี้ครับ....

เกริ่นนำกันไปพอให้ได้รำลึกถึงเรื่องราวที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบันที่สานต่อมาจาก"อดีตกาล"มาพอให้หาย"คิดถึงอดีตในวัยเด็ก(ของผม)"กันไปพอหอมปากหอมคอแล้ว...ต่อไปนี้ผมจะขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วมกิจกรรมการ"ฟาด..วาดวิถี"ไปพร้อมๆ กับผมในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ณ Hi Hug House@หนองราง ไปพร้อม ๆ กันได้แล้วคร้าบ......

1.เกี่ยวข้าวและตากเอาไว้เมื่อวันเสาร์(21/11/58)ที่ผ่านมาตามบันทึกนี้ครับ โรงเรียนชาวนาแบบ"กันตรึม" มาถึงวันนี้ข้าวที่ตากหรือคนที่นี่เรีียกว่า"วางราย"เอาไว้ก็แห้งได้ที่เหมาะสำหรับการนำไปนวดเพื่อเก็บเข้ายุ้งฉางแล้วล่ะครับ...และช่วงบ่าย ๆของวานนี้(25/11/58)"พี่ต๊วน"และ"ทีมงาน"ก็มาช่วยกัน"มัดฟ่อนข้าว"เพื่อเตรียมการ"นวด"หรือต่อไปนี้ผมจะเรียกว่า"การฟาดข้าว"ครับ...

2."ลุงวอน"กับ"ผช.จ๊อก"เตรียมการปู"ลานฟาดข้าว"พร้อมกับเตรียม"อุปกรณ์ในการฟาดข้าว"เอาไว้ให้พร้อมสรรพ...ซึ่งเป็นความตั้งใจของผมและชาวบ้านที่นี่ที่ได้บอกเอาไว้ว่าอยากจะให้ผู้มีประสบการณ์"การทำนา"ช่วยสืบสานวัฒนธรรมดี ๆ แบบดั้งเดิมนี้เอาไว้บนพื้นที่แห่งนี้ครับ...

3.นอกจากนี้ยังมี"ป้าน้อย/พี่ตึ๋ง/พี่นอม/พี่นี"มาช่วยขนข้าว"ขึ้นลาน"ด้วยล่ะครับ...แต่ละท่านมีหน้าที่ที่ต้องทำแบบไม่ต้องบอกกันเลยทีเดียว 55 และยังได้บอกเล่าถึงอดีตที่ผ่านมาว่า"เคยทำแบบนี้"มาตั้งแต่เด็ก...เห็นไหมครับว่า..ได้ร่วมย้อนวันวานไปไปแบบครบทุกคนเลยล่ะครับ 555

4.เมื่อได้เวลาเหมาะๆ อุปกรณ์พร้อมฟ่อนข้าวก็พร้อม ต่อไป"ลุงวอน/ผู้ช่วยจ๊อก"ก็เริ่มทำการ"ฟาดข้าว"แล้วล่ะครับ งานนี้ยังได้สอนวิธีการ"รัดฟ่อนข้าว"ให้กับ"พี่นอม/พี่นี/และเจ้ากอล์ฟ"ด้วย.....เอาเป็นว่าขอ"ฟ้องด้วยภาพ"กับกิจกรรมนี้กันไปแบบเต็มๆ ตากันดีกว่าคร้าบ 55555

5.เราใช้เวลาไม่นานนัก "ฟ่อนข้าว"ก็หมดแล้วล่ะครับ..พื้นที่นาไม่มากนักแบบนี้ปีก่อนได้ข้าว 12 ถัง..ปีนี้จะได้เท่าไหร่กันหนอ..คงต้องลุ้นๆ ๆ กันต่อครับ......งานนี้"ป้าน้อย/พี่นอม/พี่ตึ๋ง"ช่วยกัน"ฝัดข้าวเปลือกที่ลีบ"ออก ต่างคนต่างช่วยกัน...ใช้เวลาพักเดียวก็เสร็จสิ้นแล้วล่ะครับ...และผลสรุปออกมาก็คือ"ผลผลิตข้าวในนาปีนี้ ได้ทั้งหมด 19 ถัง ครับ...ผลผลิตเพิ่มขึ้นมาจากปีก่อนถึง 7 ถัง....ถือว่าประสบผลสำเร็จมาก ๆเลยล่ะครับ 5555555

เสร็จจากงานในนาแล้ว....ต่อไปก็ขอเชิญทุกท่านไปร่วมกิจกรรมการ"ลอยกระทง"กันต่อครับ อิๆ...

6.ท่าน้ำสำหรับ"ลอยกระทง"ถูกเตรียมสถานที่เอาไว้เมื่อวันก่อน...โดย"ลุงเต๋ากับทิดธง"ครับ...และวันนี้"พี่ตึ๋ง"ได้เตรียมเมนู"ส้มตำ"และ"ข้าวเม่าคลุก"เอาไว้ต้อนรับแขกที่จะมาร่วมงานในวันนี้ด้วยครับ..55

7."ก๋วยเตี๋ยวผัดแบบโบราณ/ลูกชิ้นปิ้ง(น้องกันตรึม)/ส้มตำ"งานนี้ใครจะกินอะไรก็เชิญกันตามสบายกันเลยครับ....."พี่นอม"บอกว่า..มื้อนี้"บุฟเฟ่ต์"คร้าบ 555555

8.อิ่มหนำสำราญกันแล้ว...แขกที่มาร่วมลอยกระทงในวันนี้ต่างก็เตรียมกระทงมาสำหรับลอยในสระน้ำ...และอีกส่วนหนึ่งก็ยังช่วยกันจัดทำกระทงแบบ"สด ๆ"กันที่นี่เลย...555 "เด็ก ๆ"และทุกคนที่มาร่วมสืบสานประเพณีดี ๆ นี้ต่างก็ยิ้มอย่างมี"ความสุข"คร้าบ....ขอเก็บภาพเอาเอาไว้เป็นหลักฐานกันสักหน่อยครับ....อิๆ

9.คืนนี้"พระจันทร์เต็มดวง"วันเพ็ญ เดือน 12 น้ำ(ไม่)นอง เต็มตลิ่ง พวกเราทั้งหลาย ชาย-หญิง สนุกกันจริงวันลอยกระทง.........ขอขมาพระแม่คงคา ผู้ให้น้ำในการดำรงชีพและปล่อยความทุกข์โศกโรคภัยต่าง ๆ ออกไปจากตัวเราทุกคนด้วยจิตใจอัน"อิิ่มอุ่น"ครับ.....งานนี้ใครเป็นใครก็ขอชมกันเอาเองก็แล้วกันนะครับ 555555

10.ส่งท้ายบันทึกนี้.....กับการ"ฟาด...วาดวิถี"ของผม....ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยกัน"วาดวิถี"อันดีงามนี้เอาไว้ ณ Hi Hug House@หนองราง ในวันนี้้ด้วยนะครับ

ขอขอบคุณด้วยใจ....

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

26/11/2558

หมายเลขบันทึก: 597736เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

วันลอยกระทงปีนี้ ประทับใจสุดๆเลยจ้า ได้ทั้งข้าวจากในนาและลอยกระทงที่บ้านเรา

สุขใจไปด้วยค่ะ เห็น Hi Hug ตั้งแต่เพิ่งเริ่มสร้าง จนถึงวันนี้ชื่นใจมีแทบทุกอย่างตามวิถีพอเพียง ชื่นใจค่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้ว ผมจึงเข้าใจพุทธพจน์ว่า ตนแลเป็นที่พึ่งของตนจริงๆครับ

อ่านบันทึกบอกเล่าวิธีทำใหเมล็ดข้าวหลุดจากรวงของร้องเพชรแล้วคิดถึงวันคืนเก่า

บ้านพี่ใช้วิธี "นวดข้าว" ด้วยเท้าเปล่า

วางเลียงข้าวบนเสื่อ แล้วใช้เท้าขึ้นย่ำค่ะ ตามด้วยฝัดในกระด้งให้เหลือแต่เมล็ดข้าว

เด็กๆ สนุกมาก

ดีจังเลยครับ

ใช้การฟาดข้าวแบบสมัยก่อน

ชอบจได้ลอยกระทงด้วย

ดูแล้วมีความสุขมากๆ

ขอบคุณมากครับ

วิถีชาวนา....ห่างหายไปจากท้องถิ่นของคุณมะเดื่อ

จนคนรุ่นนี้ นึกไม่ออกแล้วจ้ะ...น่าเสียดาย

-สวัสดีครับคนข้างกาย(มดตะนอย)

-เป็นปีที่เยี่ยมมาก ๆ ณ Hi Hug House@หนองราง ครับ

-สมาชิกบอกว่าปีหน้าขออีก 55555

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมบันทึกและร่วมสานต่อความฝันไปพร้อมๆ กับครอบครัวของเรานะครับ

-ด้วยความยินดีกับการแบ่งปันความสุขผ่านบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-"ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน"

-ใช้ได้ดีเสมอนะครับ

-พึ่งตัวเองให้มากที่สุด..หากไม่ไหวค่อยพึ่งคนข้าง ๆ นะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-การนวดข้าวมีหลายวิธีเลยนะครับพี่หมอ

-เกี่ยวกับวิธีการนวดข้าว....น่ารวบรวมเรื่องราวจากถิ่นต่าง ๆ นะครับ

-ดีใจที่ในหลาย ๆ บันทึกทำให้ผู้อ่านได้ร่วมรำลึกถึงความหลังครับ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เป็นความตั้งใจที่อยากจะสืบสานวิธีการแบบโบราณน่ะครับ

-อยากให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแบบพอเพียง

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมงานลอยกระทงนะครับ

-ปีหน้าหากว่า..ว่าง..เรียนเชิญนะครับ 55

-สวัสดีครับครุมะเดื่อ

-วิถีชาวนา...มาดูได้ที่บ้านไร่นะครับ 55

-น่าเสียดายแทนคนรุ่นหลังที่ไม่ได้สัมผัสวิถีดี ๆ เช่นนี้

-ขอบคุณครับ

เห็นแล้วทำให้นึกถึงสมัยเรียนไปเก็บข้อมูล เพื่อทำวิทยานิพนธ์ สนุกมาก ๆเลยค่ะ

-สวัสดีครับ Kroo Gang

-เป็นวิถีชีวิตที่กำลังจะหายไปครับ

-กำลังทำสืบสานวัฒนธรรมดี ๆ เอาไว้

-ณ เวลานี้เกษตรกรมักจะพึ่งพาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจพร้อมกับร่วมรำลึกถึงความหลังครั้งเก่าไปกับบันทึกนี้นะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท