บทเรียนจากการฝืน...


เวลาเจ็บป่วยทีไรก็จะได้คิดทุกทีว่า สุขภาพดีนี่แหละที่มีค่ากว่าทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะเมื่อไหร่ที่เจ็บป่วย เราจะทำอะไรไม่ได้อย่างใจจริงๆ ไม่ว่าใจจะอยากทำอะไรแค่ไหน ถ้าร่างกายไม่เป็นใจด้วย เราก็ไม่สามารถจะทำได้ เพราะเป็นขีดจำกัดที่เราแก้ไขไม่ได้ไม่ว่าจะด้วยมนต์วิเศษหรืออะไรก็เอามาแลกสุขภาพดี หรือความไม่เจ็บป่วยไม่ได้ในทันที

คราวนี้เป็นอาการเจ็บกล้ามเนื้อที่ขา ลงน้ำหนักขาขวาไม่ได้เลย จะปวดร้าวขึ้นมาจี๊ดเลย เป็นผลมาจากการว่ายน้ำทั้งๆที่เป็นตะคริว สืบเนื่องจากเดินเร็วๆกลับไปกลับมาจากที่พักกับสระว่ายน้ำ น่าจะเร็วเกินไป เพราะใจร้อน แล้วก็ลงสระว่ายน้ำที่น้ำค่อนข้างเย็นทันที ว่ายไปได้สิบรอบก็รู้สึกแล้วว่า ขาขวาเป็นก้อนตะคริว ใช้วิธีพยายามยืดกล้ามเนื้อไปด้วยแต่ก็ฝืนว่ายต่อไป เพราะตั้งใจไว้ว่าจะว่ายต่อเนื่องยี่สิบรอบ ทำให้ว่ายต่อทั้งๆที่เจ็บขา พยายามลากขาที่เป็นตะคริวไปแบบแข็งๆ ใช้แต่แขน เนื่องจากว่ายกรรเชียง แค่หงายท้องก็ลอยตัวอยู่แล้ว ขาเจ็บเลยไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ ฝืนว่ายต่อไปได้สิบหกรอบก็ถึงขั้นทนต่อไปไม่ไหวแล้ว ต้องขึ้นจากสระ

ตอนนั้นไม่ถึงกับเจ็บจนทนไม่ได้ เป็นแค่อาการปวดบริเวณที่กล้ามเนื้อเป็นก้อนเท่านั้น แต่แล้วเช้าวันต่อมาก็รู้ผล แค่ลงจากที่นอนเอาขาหยั่งพื้นลงน้ำหนักไม่ได้ในทันทีเพราะเจ็บแปร๊บขึ้นมาถึงเข่า รู้เลยว่าเป็นผลมาจากที่ฝืนว่ายน้ำต่อเมื่อวานทั้งๆที่เป็นตะคริว ใช้ยาทาทุกชนิดที่หาได้ทา ก็ไม่ดีขึ้น สุดท้ายต้องยอมกินยาคลายกล้ามเนื้อ รู้สึกว่าดีขึ้นเล็กน้อย จนถึงตอนนี้เวลาผ่านไปสองวันแล้ว ยังเจ็บขาอยู่ ขึ้นลงบันไดลำบากมาก เพราะขาขวาไม่สามารถรับน้ำหนักหรือยันตัวได้ เจ็บทุกครั้งที่เดินเร็วๆ ถ้าเดินพื้นราบที่เรียบๆพอจะทนได้ แต่พื้นที่ไม่สม่ำเสมอจะเจ็บ นั่งๆอยู่ไม่เป็นไรเท่าไหร่ แต่ลุกขึ้นด้วยขาขวาไม่ได้เลย ทรมานมากกับความพิการแบบนี้

รู้สึกเป็นบทเรียนที่ต้องจดจำเอาไว้ให้ดีเลยว่า ถ้าเป็นตะคริวในขณะว่ายน้ำจะไม่ฝืนแบบนี้อีกแล้ว เพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำแบบนี้และไม่เคยต้องเจ็บแบบนี้เลย

เขียนบันทึกไว้เตือนตัวเอง และฝากไว้สำหรับทุกท่านเพื่อพิจารณาปรับใช้หากเกิดเหตุการณ์คล้ายๆกันนะคะ เวลาเพียงไม่นานที่เราฝืน ส่งผลที่แย่ๆได้ยาวนานเป็นวันๆเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 597743เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตะคริว..เป็นอะไรที่แย่มากๆ..มีปัญหาเหมือนกันค่ะ..ได้ยินว่าต้องทานแมกนีเซียม..จนกว่าจะหาดปวดกล้ามเนื้อคลาย..น่ะค่ะ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะครับ ...

อาจารรย์คงชอบการว่ายน้ำมากเลยนะครับ

ตะคริวบางครั้งเกิดขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ยังไงขอให้หายไวๆนะครับ

ตามมาเชียร์พี่โอ๋

น้องเคยเป็นนานแล้ว

ปวดขามาก

ส่วนใหญ่ตะคริวมักเกิดขึ้นหาก warm up ไม่เพียงพอหรือในหมู่ของผู้ที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ
ซึ่งในกรณีของอ.โอ๋น่าจะเกิดจากสาเหตุอย่างแรก โดยเฉพาะเมื่อน้ำในสระเย็นกว่าปกติ

ส่วนในเรื่องของการฝืนนั้นมีทั้งคุณและโทษครับ
การฝืนพอประมาณจะช่วยเพิ่ม endurance ให้กล้ามเนื้อ แต่ฝืนมากไปก็บาดเจ็บได้

ขอให้หายไวๆด้วยครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท