หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เคาน์ดาวน์ ๒๕๕๘


เดือนแห่งการเคาน์ดาวน์มาถึงอีกรอบแล้ว ให้เวลากับตัวเองระหว่างรอเวลาแห่งปีที่จะเคลื่อนย้ายมาแทนที่ สบโอกาสย้อนรอยอดีตรื้อฟื้นความทรงจำแห่งความสัมพันธ์กับใครหลายคน ส่วนใหญ่ผู้คนเหล่านั้นก็เป็นคนที่เคยร่วมชีวิตกันมาระหว่างทำงาน

บ้างสัมพันธ์เกินเลยไปกว่าการร่วมทำงาน ช่วงชีวิตที่ผ่านเผชิญสุขทุกช์ของการใช้ชีวิตส่วนตัวด้วยกันก็มี เผชิญอุปสรรคและช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรคอันเกิดจากความด้อยประสบการณ์ในงานก็มาก

ได้รับรู้ถึงคุณค่าแห่งน้ำใจผูกพันที่เติมเต็มให้อบอุ่น ได้รับรู้คุณค่าแห่งการให้อย่างไร้เงื่อนไขที่บิดเกลียวความสัมพันธ์ให้แนบใจกันและกันใกล้กันยิ่งขึ้น ได้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบว่าไม่ต้องตั้งใจมาก โอกาสก็มาถึงมือง่ายๆ

ได้คำตอบว่าชีวิตสบายๆมีทางเลือกอย่างที่เป็น แต่มักกลายเป็นปัญหาเพราะปล่อยให้ความคิดจูงไป เลิกยี่หระได้ ก็เบาสบาย

ที่ว่าเลิกยี่หระนี่หมายถึงการยี่หระความคิด คิดนะคิด แต่ไม่เอาใจไปจับ ใจไม่จับ ก็ไม่มีประเด็นต้องคิดแล้วเลือก ไม่คิดก็ง่าย เลือกได้ในฉับพลัน

วันเคาน์ดาวน์ตื่นซะสาย ตะวันโด่งฉายแสงแยงตา ไม่แก้ตัวว่าเข้านอนดึกจึงตื่นสาย ก็รู้ตัวว่าตั้งใจนอนดึก ความคิดจูงให้อยากดูหนังซีรี่ย์จนจบ ถึงเวลาที่ใจไม่ยอมให้นำพาไป ความคิดดังว่าก็ยอมยกธงขาว

รู้สึกแปลกที่ตื่นแล้วไม่หิว สมองไม่ส่งสัญญาณเตือนว่าต้องการอาหารเลยสักนิดอิ่มจนเลยบ่ายแล้วก็ยังอิ่ม แปลว่าสมองตื่นเต็มที่ทำงาน ตั้งใจกับการปกป้องร่างกายอย่างไม่อิดเอื้อนต่อรองเหมือนเคย

จะเคาน์ดาวน์ก็ต้องหาอะไรทำรอฤกษ์ ก็เลยได้โอกาสเลือกที่นั่ง ได้ที่นั่งที่ทำอะไรได้หลายอย่าง ทั้งคุย อ่าน วาด เขียน และพิมพ์ ง่วนอยู่ที่นั่นทั้งวันเลยเชียว ที่นั่งที่ว่าอยู่ในบ้านนี่แหละ ใจไม่ส่ายหันเหมองหาที่นอกบ้าน

รู้สึกดีกับการมีคนคุยด้วย ไม่เห็นหน้าเห็นตา ไม่ได้ยินเสียงก็คุยได้คุยดี ระหว่างคุย เปิดลิ้นชักความจำไปหลายช่องเชียวแหละ

รับรู้อารมณ์ขำๆขันๆเมื่อแตะจับสิ่งที่เคยเดินผ่าน

เมื่อมองย้อนเหตุการณ์เฉกเช่นดูหนัง ไม่น่าเชื่อว่า ณ เวลาที่เป็นปัจจุบันขณะของมันนั้น จะสร้างตัวที่เรียกกันว่า "ทุกข์" ขึ้นมาให้แตะได้มากมาย

ก็ได้เห็นชัดๆอีกรอบจากการรีเพลย์หนังว่า อารมณ์ที่พาไปพบทุกข์นั้นๆ แท้จริงมีความคิดเป็นผู้ให้กำเนิดและตั้งชื่อให้ เข้าใจถึงอิทธิพลของโลกธรรม ๘ มากขึ้น

ฝ่ายอิฏฐารมย์หรือความพอใจอันได้แก่ ได้ลาภ ได้ยศ ได้รับสรรเสริญ ได้สุข หรือฝ่ายอนิฏฐารมย์หรือความไม่พอใจอันได้แก่ เสียลาภ เสื่อมยศ ถูกนินทา ตกทุกข์ (ได้รับความทุกข์ทรมานกาย ทรมานใจ) คือจุดเชื่อมต่อสำคัญระหว่างใจกับความคิด

ทั้งหมดล้วนเริ่มจากความคิดได้กำหนดนิยามขึ้นใช้ พอปล่อยให้ใจไปแตะเข้า คำตัดสินก็เกิดขึ้น

ก่อนตัดสินก็มีประสบการณ์แยกแยะชั่งน้ำหนักเช็คฝ่าย

เวลาที่ต้องชั่่งเกิดขึ้นตอนเอาใจไปแตะ ใจไม่แตะก็ไม่ต้องชั่ง ไม่ชั่งก็ไม่เกิดการตัดสิน ไม่ตัดสินก็ไม่เกิดความรู้สึก ได้ประสบการณ์มาอย่างนี้แล

เออหนอสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ มีสมองใหญ่ๆไว้สำหรับเรื่องเยี่ยงนี้เองรึ เก็บข้อมูลบันทึกไว้มากมายเพื่อเรียนรู้ทุกข์ รู้จักสุขเพื่อจะรู้จักทุกข์

ที่กล่าวกันว่าใจหยาบก็คงเป็นตรงนี้กระมัง ซับทุกข์ได้เยอะ ซับสุขได้น้อย ซับความพอใจได้น้อย ซับความไม่พอใจได้มาก อยากจะให้ใจละเอียดจึงต้องฝนคุณสมบัติการดูดซับของใจซะใหม่

ที่เรียกว่า....หลง...คำเต็มๆก็น่าจะเป็นหลงไหล...คือ ใจแตะแล้วไหลตามความคิดไปกระตุ้นธรรมชาติแห่งโลกธรรมให้ผลิบาน....หลงบ่อย ก็ไหลตามบ่อย อย่างนี้มั้ย

ได้ฝึกตามความคิดบ่อยๆ ก็สามารถแตะต้องจับความรู้สึกที่ถูกความคิดดึงให้ใจส่งมาปรุงรสข้อมูลได้มั่นขึ้น

ต่อไปจะฝึกต่อว่าจะคุมบังเหียนความคิดที่เป็นม้าพยศ ใจที่เป็นม้าแหกคอกยังไง เพื่อใช้เป็นมรรคาทางสายกลางแห่งตน

รู้สึกขอบคุณธรรมชาติ ที่ช่วยส่งเสริมให้สามารถปล่อยบังเหียนม้าได้ในบางขณะ ทำให้รู้จักประสบการณ์ของความรู้สึกที่เรียกว่า....ปล่อย

และขอบคุณที่ช่วยคลี่ให้เห็นชัดขึ้นว่าในแต่ละขณะนั้น มีความคิดที่เป็นม้าพยศออกมาวิ่งอยู่เต็มไปหมด ถ้าคุมบังเหียนใจที่เป็นม้าแหกคอกไม่ทัน วางบังเหียนที่กุมผิดจังหวะ ชีวิตจะติดหล่ม รัก โลภ โกรธได้โดยพลัน

เคาน์ดาวน์รอบที่กำลังจะหมดลง โชคดีมากๆที่ชีวิตได้ก้าวไปทำความรู้จัก ความโกรธอย่างใกล้ชิด สามารถรู้ทันความโลภที่แอบซ่อนอยู่ในภายในและฝึกกุม-วางบังเหียนที่ใช้คุม ได้ประสบการณ์ทำความรู้จัก ความรักที่ไม่มีความโลภแอบแฝงใกล้เข้าไปอีกนิด

เคาน์ดาวน์รอบต่อไป หวังว่าจะพบโอกาสและเส้นทางแห่งการเรียน ได้ก้าวเข้าไปทำความรู้จักความรู้สึกที่เชื่อมต่อให้เกิดโลกธรรม ๘ มากขึ้นอีก

บันทึกไว้เพื่อรำลึกถึงเส้นทางที่ธรรมะนำพาและหล่อเลี้ยงให้พบความสงบ สันติ

๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 598994เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2015 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2015 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙ ครับ พี่หมอเจ๊ ;)...

ขอให้มีความสุข..ที่ได้เข้าใจ ธรรม...ดา..ธรรมชาติ..เจ้าค่ะ..

นำมาฝากค่ะ ปฏิทินโหลดมา print เก็บไว้ใช้ได้ค่ะ

http://www.blisby.com/blog/free-printable-calendar...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท