เกมส์บันดาลใจ...วันแรกที่รู้จัก


พวกเรา 45 ชีวิต เมื่อมาอบรมด้วยกัน หลายครั้งที่อบรมเราไม่รู้จักกันเลย

แต่เมื่อมาอบรมครั้งนี้...แม้พวกเราแยกย้ายไปทำงาน ยังคงรักและคิดถึงกันอยู่

มีหลายวิธีที่ผู้จัดและอาจารย์ วางหมาก "ละลายพฤติกรรม" ให้พวกเราสนมกลมเกลียวกัน

วันแรก ยามพลบค่ำ หลักจากภาคเช้าที่อบรมวิชาการเข้มอย่างหนักหน่วง

อาจารย์เรียกพวกเรามาเข้ากลุ่ม...พวกเราเริ่มกระบวนการกลุ่มแล้ว

อาจารย์เพียงให้พวกเราล้อมวง หันหน้าเข้ากัน...แล้วก็นับเลขไปเรื่อย ๆ

คนมาที่หลัง หรือเพิ่งเข้าห้องมา ก็เข้ามา แต่อาจารย์ให้นับจนครบจำนวน 45 คน

อาจารย์บอกว่า กระบวนการนี้นำไปใช้กับชุมชน

เมื่อถึงเวลาต้องทำเช่นนี้

อาจารย์ให้นับเลข 1 2 3 4 แต่คนที่นับเลขลงท้ายด้วย 5 ( 5 10 15 15 ...) ห้ามพูด แต่ปรบมือ

ง่าย ๆ แต่มีคนได้เป็น VIP (คนที่สำคัญต้องออกมากลางวง และหา VIP อีก)

อาจารย์เพิ่มความยาก เพิ่มคนที่นับเลขลงท้ายด้วย 7 ( 7 14 21 ...) ห้ามพูด แต่ปรบมือ

ได้ VIP เยอะเลย

VIP ต้องแสดงโชว์ให้พวกเราดู

อาจารย์เฉลยภาพหลังว่า พวกเราเพิ่งรู้จักกัน

จึงให้แสดงประกอบ "ท่าเพลงช้าง" เดินรอบ ๆ ให้พวกเราชม

ผู้ชายจะเป็นหัวช้างเหมาะที่สุด ยกมือขวาเป็นงวงช้าง เอามือซ้ายลอดหว่างขา ให้คนต่อมาทำเช่นกัน

แต่ถ้ามีสุภาพสตรีใส่กระโปรง อาจารย์ไม่ให้ลอดหว่างขา แต่ให้เอาขาวางไปข้างหลัง

สนุก ๆ มากครับ ดูแล้วคิดถึงเพื่อน ๆ จัง

เราตามความฝันของเราไปถึงไหนหนอ ?


......

14 ธันวาคม 2558

หลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชน รุ่นที่ 4



หมายเลขบันทึก: 599272เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2016 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2016 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นแล้วน่สนุกและละลายพฤติกรรมได้ดีเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท