อย่าเรียนครูนะ...(1-31)



สวัสดีวันครู 16 มกราคม 2559

น้อมใจ กราบคุณครูทุกท่านที่ได้เสียสละอดทนสอนสั่ง...ศิษย์ไม่เคยลืม

วันนี้วันครู ต้องเขียนบันทึกเกี่ยวกับครู ไม่งั้นตกเทรนด์ ไม่ทันสมัย... ☺



ในอดีต ช่วงต้องเลือกคณะเรียน สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เด็กเรียนสายวิทย์อย่างฉัน ไม่เคยสนใจ “คณะคุรุศาสตร์” เลย กับเพื่อนๆ มานั่งคุยกัน ถามไถ่กันว่าใครเลือกสอบเลือกเรียนอะไร มักจะเลือก คณะคุรุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ไว้เป็นลำดับสุดท้าย ว่ากันว่าเป็นการ “กันเหนียว” เผื่อสอบไม่ติดคณะอื่น ๆ เท่านั้น... เพื่อนคนไหนเลือกเรียนครู จะมีเสียงร้องห้ามว่า


“...อย่านะแก...อย่าเรียนครู เหนื่อยจะตาย เงินเดือนก็น้อย...”


คงเป็นเพราะคะแนนสอบเข้าเรียน ครู จะต่ำกว่าเมื่อเทียบกับคณะอื่น ๆ มิใยที่พ่อแม่และคุณครูบางท่านจะบอกว่า...เด็กผู้หญิงเรียนครู ดีกว่านะ

แม่กับเตี่ยของฉัน เป็นคนเรียนน้อย มีลูกมาก วัน ๆ ก็วุ่น ๆ กับการทำมาหากิน การแนะนำลูก ๆ เรื่องการศึกษา จึงยกให้เป็นหน้าที่ของครูที่โรงเรียนเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว วัยรุ่นยุคนั้น เลือกตามเพื่อน ๆ และความนิยมมากกว่าที่จะไปปรึกษาคุณครูแนะแนว

...เชื่อเพื่อน มากกว่า ครูและพ่อแม่... ว่างั้นเถอะ!!!


เคยได้ฟังรุ่นพี่ ๆ และรุ่นครูอาจารย์ เล่าว่าสมัยท่าน คนเรียนครู ต้องเป็นคนเรียนเก่ง อันดับหนึ่งอันดับสองของจังหวัด ไม่ใช่ใคร ๆ จะมาเรียนเป็น ครู ได้ง่าย ๆ

ฉันฟังแล้วก็...อืมมมมม...

ยุคสมัยเปลี่ยนไป ในยุคที่ฉันยังเป็นเด็ก คนเก่ง ๆ ไปเรียนแพทย์ เรียนนิติศาสตร์ เรียนนิเทศศาสตร์ เรียนวิศวะ ฯลฯ ไม่มีใครอยากเรียนเป็น ครู เพราะงานมันหนัก เหนื่อย น่าเบื่อ วัน ๆ ก็อยู่กับเด็กดื้อ ๆ ซน ๆ เงินเดือนน้อย ต้องเสียสละ หลาย ๆ คนในยุคฉัน คนเก่ง ได้คะแนนสูง ๆ จึงไม่เลือกเรียนครู


ต่อมาในยุคนี้ ครู เป็นวิชาชีพที่ได้รับการยกย่องให้ความสำคัญ มีเงินวิทยฐานะ มีแท่งเงินเดือนเฉพาะของครู เงินเดือนไม่ติดไม่ตัน (ไม่เหมือนข้าราชการ กพ.) ความนิยมส่งให้ลูกหลานมาเรียนครู จึงกลับมาอีกครั้ง

แต่... ปัญหาก็คือ ตอนนี้ อัตราประชากรเกิดใหม่ของไทยลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ประชากรที่จะเข้าสู่วัยเรียนก็ลดลงด้วย โรงเรียนหลายแห่งกลายเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก (เด็กนักเรียนน้อยกว่า 120 คน) และบางแห่งเกือบจะต้องปิดโรงเรียนเพราะไม่มีนักเรียน

เฮ้อ... นี่ล่ะ ความไม่สมดุลของ Demand และ Supply ในการผลิตและการใช้ครู... ก็ไม่ทราบว่าใครจะเป็นฮีโร่มาแก้ปัญหานี้ ที่แน่ ๆ คนที่จะแก้ปัญหานี้ต้องมี “ตายาว” (vision) ไม่ใช่มองเพียง 1-5 ปี ข้อมูลต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงทุกวินาทีเลยนะ...


กลับมาดีกว่า... สวัสดีและระลึกถึงพระคุณของคุณครูอยู่ดี ๆ ไปถึงไหนก็ไม่รู้ เอาเป็นว่า เราทุกคนไม่ว่ายากดีมีจน ตำแหน่งเล็กหรือสูงศักดิ์ ใหญ่โต เก่งมาก เก่งน้อยแค่ไหน ก็ต้องมี “ครู”

ดังนั้น วันนี้วันครู เรามาร่วมกันระลึกนึกถึงพระคุณครู หากไปเยี่ยมกราบท่านได้ ท่านคงดีใจแน่ ๆ ค่ะ

รักและเคารพคุณครู... ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 599590เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2016 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2016 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

คุณยายแวะมาเติมกำลังใจให้คุณครูค่าา

คูณหยั่งราก เหมาะที่จะเป็นครู ในพศ... นี้อย่างยิ่ง ครับ

เพราะอะไร ...

..

ความที่เป็นคนมองโลกได้หลากหลาย...

..

(วิเคราะห์จากอ่านอ่านบันทึกที่เขียน.)


..

มีมุมสร้างสรรค์หลายมุมนัก

มุมบ่น..ก็เหน็บแนบได้ ไม่เสียกำลังใจ

..

ครูพศ นี้ ต้องแบบนี้ ครับ

ไม่ใช่ ด่าเด็กเป็นอาหารเสริม ทำลายจิตใจเด็กเป็นอาหารหลัก

..

ขอบคุณที่ได้พบครูแบบคุณหยั่งราก นะครับ

สวัสดีค่ะคุณยายมนัสดา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สบายดีนะคะ คุณยายยังสวยเหมือนเดิมค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณคุณมะเดื่อ

สบายดีนะคะ ด้วยความระลึกถึงค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณครู ขจิต ฝอยทอง และคุณครู Wasawat Deemarn

สังคมไทยยังไม่สิ้นหวัง เพราะมี ครู อย่างท่านทั้งสองค่ะ

ขอโทษด้วยนะคะที่เพิ่งมาเห็นคอมเม้นท์และเพิ่งตอบคุ่ :)

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี… ดีใจที่ กัลยาณมิตร เช่นคุณแสงแห่งความดีมาอ่านและกรุณาเขียนข้อความที่แสนจะให้กำลังใจ…ส่วนตัวไม่มีโอกาสเป็น ครูมืออาชีพ แต่ได้ทำงานด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับครู และมีเพื่อนเป็น ครู จำนวนหนึ่งค่ะและต้องกระซิบว่า… ส่วนตัวไม่เหมาะกับการเป็น ครู หรอกค่ะ เพราะเป็นพวก “อินดี้” คือ ไม่ค่อยมีระเบียบวินัย และยังเป็นคนที่ชอบคิดเห็นต่างจากคนอื่นๆ ด้วยค่ะ

ขอบคุณนะคะ และต้องขอโทษอย่างยิ่งที่เพิ่งมาตอบค่ะ ตกหล่นไปจริงๆ ค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท