บังเอิญ(ลอกอ)ติดดิน........


วันนี้ออกปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ตำบลเขาคีรีส...นอกจากอบรมเกษตรกรแล้วยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสวน"ลอกอ"ผลไม้ที่อร่อย...ขอเก็บเรื่องราวมาบันทึกไว้ให้ร่วมติดตามชมกัน....ใครตอบได้ว่า"ลอกอลูกไหน(ในห่อกระดาษหนังสือพิมพ์)สุกหรือดิบ"มีรางวัลให้นะคร้าบ......

-เช้าวันนี้มีภารกิจออกพื้นที่เพื่อร่วมการจัดอบรมเกษตรกรตามโครงการ"พัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง(Smart Farmer)ในเขตพื้นที่ตำบลเขาคีรีสครับ...ออกพื้นที่คราวใดมักจะมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจอยู่เสมอ...และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมได้พบเจอกับเรื่องราวดี ดี และไม่พลาดที่จะเก็บภาพและข้อมูลมาบันทึกเพื่อแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K และผู้อ่านได้ร่วมติดตามกันครับ...เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปชมเรื่องของ"บังเอิญ(ลอกอ)ติดดิน"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!

1.เช้าวันนี้"นายวีรวุฒิ วุ่นอภัย เกษตรอำเภอพรานกระต่าย"พร้อมกับ"พี่เสนาะ ยิ้มสบาย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลเขาคีรีส"ได้เป็นผู้นำในการเปิดการอบรมพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง(Smart Farmer)ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านหนองโสน ครับ......การอบรมคราวนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น...ตามไปดูกันต่อดีกว่า.....

2.หลังจากทำพิธีเปิดและชี้แจงวัตถุประสงค์ในการอบรมกันเรียบร้อยแล้ว วันนี้มี"เกษตรกรรุ่นใหม่"มาแบ่งปันความรู้ในการทำอาชีพการเกษตรด้วย ซึ่งนำโดย"น้องท๊อป"หลายท่านก็คงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันมาบ้างแล้ว และมีเกษตรกรผู้นำด้านการตลาดมาให้แนวทางการส่งเสริมด้านการตลาดด้วย...นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการปลูกพืชและรายได้ในการประกอบอาชีพการเกษตรในแต่ละปีของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ก็เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาความรู้และส่งเสริมอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรที่มีความต้องการเพิ่มรายได้ด้วยล่ะครับ....

ใช้เวลาในการจัดการอบรมเกษตรกรในภาคเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปตัวผมกับ"น้องต๋อง(ธัญพร)"ก็ออกไปชม"สวนลอกอ"กันต่อ...ว่าแต่"ลอกอ"จะเป็นผลไม้แบบไหนนั้น...ตามไปชมกันได้เลยคร้าบ 5555

3.เราขับรถออกไปต่อที่บ้านหนองขาม หมู่ที่ 8 ตำบลเขาคีรีส ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานที่อบรมเกษตรกรในวันนี้ครับ...วันนี้ถือโอกาสออกไปเยี่ยมกิจกรรมการดำเนินงาน"กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์บ้านหนองขาม"ด้วย หลังจากนั้นก็ออกไปเยี่ยม"ผู้ช่วยบังเอิญ การะเวก"ที่ได้ทำการเกษตรหลากหลายในพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ และกิจกรรมที่น่าสนใจก็คือการปลูกผลไม้นามว่า"ลอกอ"ครับ....หลายท่านอาจจะสงสัยว่า"ลอกอ"คืออะไร??? เอาเป็นว่า"ผลไม้นามว่า"ลอกอ"ก็คือ"มะละกอ"นั่นเองครับ...คนพื้นถิ่นในอำเภอพรานกระต่ายจะเรียกมะละกอว่า"ลอกอ"คร้าบ.....

4."ผู้ช่วยบังเอิญ"พาเราเดินไปที่ชายทุ่ง....ซึ่งได้ทำเป็นสวน"ลอกอ"เอาไว้ เป็น"ลอกอพันธุ์ออลแลนด์"ครับ...พื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ปลูก"ลอกอ"เอาไว้โดยทำกันกับน้องชายครับ....วันนี้"ผู้ช่วยบังเอิญ"ได้บอกให้เราได้รู้จักกับวิธีการเก็บ"ลอกอ"ที่ถูกต้องและเทคนิคการปลูก"ลอกอ"ที่น่าสนใจอีกมากมายเลยล่ะครับ...เห็นแบบนี้แล้วผมว่าการปลูก"ลอกอ"ไม่ได้ง่ายเลยนะครับนี่......

5.การคัดต้นพันธุ์"ลอกอ"และการ"ดู"ช่อดอกลอกอ"ก็มีเทคนิคที่น่สนใจมากทีเดียครับ...งานนี้"ผู้ช่วยบังเอิญ"ได้แนะนำให้เราได้รู้จักวิธีการดูช่อดอกว่าเพียงแค่ดู"ช่อดอกลอกอ"ก็จะรู้ว่า"ลอกอ"ลูกนี้จะยาวตามความต้องการของตลาดหรือเปล่า....แบบนี้คงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูก"ลอกอ"อีกมากเลยล่ะครับ....เอาเป็นว่าหากมีโอกาสเหมาะ ๆ จะนำเอาความรู้และเทคนิคต่าง ๆ จาก"ผู้ช่วยบังเอิญ"มาฝากกันอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ...

6.ก่อนออกจากสวน"ลอกอ"ไม่พลาดที่จะเก็บภาพความ"ประทับใจ"เอาไว้กันสักหน่อย..5555555

7.วันนี้ผมขอให้"ผู้ช่วยบังเอิญ"เก็บ"ลอกอ"มาสาธิตให้เราได้เก็บข้อมูลเรื่องการ"คัดเบอร์"และวิธีการ"ขนส่ง"กันสักหน่อย...ตามข้อมูลที่ได้มา"ผู้ช่วยบังเอิญ"เล่าให้ฟังว่า"ลอกอ"ที่ส่งขายจะแบ่งเป็น 3 เบอร์ คือ เบอร์เอ บี ซี ครับ...และการจำหน่ายก็มีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามเบอร์ ซึ่งเวลานี้ราคาเบอร์เอ ขายส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท ครับ...สำหรับวิธีการห่อก็มีเทคนิคและสัญลักษณ์ที่บ่งบอกได้อีกว่า"ลอกอ"ในห่อไหนสุกหรือดิบครับ..5555 เอาเป็นว่าผมขอตั้งคำถามก็แล้วกันว่า"ลอกอห่อไหน"สุก...หากใครทายถูกมีรางวัลแจกนะครับ....555

8.และความสุขที่ได้จากการเดินชมสวน"ลอกอ"ในวันนี้ก็สิ้นสุดลงกับ"ลอกอสุกแสนหวาน"ในจานนีครับ....เห็นแบบนี้แล้ว...หายเหนื่อยเลยใช่ไหมล่ะคร้าบ 55555


9.และนี่ก็คือผลผลิตจากไร่ที่คนในเขตอำเภอพรานกระต่าย ไม่ได้ลิ้มลอง เพราะว่านำไปขายที่จังหวัดสระบุรีโน่นล่ะครับ....หากท่านใดสนใจก็สามารถติดต่อขอคำแนะนำการปลูก"ลอกอ"ได้จาก"ผู้ช่วยบังเอิญ การะเวก หมู่ที่ 8 บ้านหนองขาม เบอร์โทร 081-8004602 คร้าบ....

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเรื่องราวของ"บังเอิญ(ลอกอ)ติดดิน"มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ...

นำเพลง"บังเอิญติดดิน"มาฝากไว้ให้ฟังกันด้วยนะครับ 5555


https://www.google.co.th/webhp?sourceid=chrome-ins…

สำหรับวันนี้...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

17/02/2559

  • ปล.ขอขอบคุณข้อมูลเพลง"บังเอิญดิดดิน"จาก www.Youtube ด้วยนะครับ..
หมายเลขบันทึก: 601774เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ตอนแรกพี่ดาว่าชื่อคน ดีจังได้รู้จักชื่อ มะละกอ อีกชื่อ

เดี๋ยวพี่ดาจะปอก ลอกอ กินเลยพอดีมีมีในตู้เย็นค่ะ

คิดถึงน้องทั้ง 2 เสมอนะคะ


ได้ความรู้ คนไทยช่วยกันซ้ื้อรับประทาน หน้านี้สุกคาต้นตามหัวไร่ปลายนา

น่าสนใจมาก

เป็นพันธ์ฮอลแลนด์นะครับ

เข้าใจว่าสุกอร่อยมาก

ขอบคุณมากๆสำหรับความรู้

กำลังปลูกผักเหมือนกันครับ

เคยสงสัยว่า มะละฮอลแลนด์ มันเกิดที่

ประเทศฮอลแลนด์ หรือเปล่า

จึงไปถาม เพื่อนชาวฮอลแลนด์

ที่บังเอิญมาได้ภริยาเป็นคนไทย

" บ้านยูมีมะละกอหรือไม่"

เพื่อนฮอลแลนด์ ตอบทันที...

" โน โน ไม่มี ที่บ้านไอ

มีน้ำแข็งเกือบทั้งปี ปลูกมะละกอ

ไม่ได้"......มันเป็นเช่นนั้นแล...

แล้วชื่อมะละกอฮอลแลนด์ มาปรากฏอยู่

เมืองไทยได้ยังไงอ่ะคุณเพชร

I would say neatly wrapped pawpaws (or papayas --USA) are on the green side and the others (open-me wrapped) are ready to eat.

And to คุณมะเดื่อ: 555. Have a look at

http://www.oknation.net/blog/jarinasa/2012/02/28/e...

ลูกสุกอยู่มือซ้าย ลูกดิบมือขวา เดา 555

อยากกินลอกออร่อย ๆ อ่ะ

ตื่นตาตื่นใจมากๆกับ "ละกอ"ดกงามเช่นนี้ ที่บ้านป้าใหญ่ ปลูกแล้วดอกคงเป็นตัวผู้ ไม่เคยเห็นผลเลยค่ะ

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ถือเป็นการส่งต่อ"ภาษาถิ่น"ของชาวพรานกระต่าย ให้เป็นที่รู้จักกันต่อครับ 55

-"ลอกอ"หวาน ๆ ชาวพรานกระต่ายไม่ได้ลิ้มลองเพราะว่าส่งไปขายทีี่จังหวัดสระบุรีโน่นน่ะครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงพี่กานดาเช่นกันครับ..

-สวัสดีครับคุณหมออานนท์

-เป็นผลไม้ไทยที่อร่อยแถมมีประโยชน์มาก ๆ อีกด้วยนะครับพี่หมอ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-ใช่แล้วครับ"พันธุ์ออลแลนด์"อร่อยมาก ๆครับ

-ผลไม้ที่อร่อยและน่าลิ้มลองนะครับครู

-ปลูกผักอะไรบ้างครับ?

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมสวน"ลอกอ"นะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-คำถามเกี่ยวกับประวัติ"ลอกอฮอลแลนด์"ท่าน Sr ได้ให้ข้อมูลไว้แล้วนะครับ.

-ผมก็เพิ่งทราบเหมือนกัน 5555

-ขอบคุณพี่ครูที่มาเปิดประเด็นเรื่องนี้ครับ..

-สวัสดีครับท่าน Sr.

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่อง"ชื่อและทีมาของลอกอพันธุ์ฮอลแลนด์"นะครับ..

-ด้วยความยินดีสำหรับข้อมูลที่นำมาเพิ่มเติมในบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ...

-เย้ ๆ ๆมีผู้มาร่วมทายปริศนาลอกอด้วย..

-ว่าแต่จะถูกใหมเดี๋ยวตามไปเฉลยในบันทึกของพี่หมอก็แล้วกันนะครับ555

-มา ๆ มากิน"ลอกอ"

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นอาชีพของเกษตรกรที่ต้องดิ้นรนและหาสิ่งใหม่ ๆ มาเสริมรายได้ครับป้าใหญ่

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะครับ

แบ่งกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการปลูกพืชและรายได้ในการประกอบอาชีพการเกษตรในแต่ละปีของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ

...

ผมว่ากระบวนการนี้สำคัญและน่าชื่นชมมากๆ ครับ ประหนึ่งทบทวนรอยเท้าของเกษตรกรไปในตัว ต้นจุดแข็ง กลบจุดอ่อน และเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนบ้านในวงเรียนรู้ตรงนั้นได้เป็นอย่างดี

ชื่นชม ครับ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท