ถึงเวลาแล้ว....ที่ผมจะกลับมาโบยบินอีกครั้ง....


www.flickr.com/photos/nanoslam/7564492340

เมืองมอนเทอเรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย (Monterey, California) เป็นสวรรค์ของนกเพลิแกน (Pelican) หรือนกตระกูลกระทุง ซึ่งเป็นนกที่มีลำตัวขนาดใหญ่ (125-165 เซนติเมตร) มีลักษณะเด่น คือ จะงอยปากใหญ่ ปากบนแบน ปลายจะงอยปากงอเป็นขอ ปากล่างมีถุงใต้คางแผ่จนถึงคอโดยไม่มีขนปกคลุม เป็นนกหาปลาที่กินปลา โดยการใช้ถุงใต้คางช้อนปลาในน้ำ (อ่านต่อได้ที่ https://th.wikipedia.org/wiki/)

en.wikipedia.org/wiki/Monterey,_California

เมืองมอนเทอเรย์ เป็นเมืองชายทะเล ในยุคนั้น จึงมีโรงงานปลากระป๋องหลายแห่ง และมีถนนเส้นสำคัญ คือ ถนนแคนเนอร์รี่ โรว์ ถนนที่โด่งดังมาจากผลงานของจอห์น สไตน์เบ็ค (John Steinbeck) นักเขียนรางวัลโนเบลเจ้าของงานเขียนชื่อเดียวกับถนนเส้นนี้ (อ่านต่อได้ที่ http://canneryrow.com/our-story/john-steinbeck)

นกเพลิแกนรักเมืองมอนเทอเรย์ เพราะเวลาชาวประมงทำความสะอาดเครื่องมือหาปลา พวกเขาจะโยนปลาเน่าทิ้ง และนกก็จะกินเศษปลาเป็นอาหาร ทำให้นกมีอาหารกินอิ่ม โดยไม่ต้องลงมือจับปลาเอง

เมื่อเวลาผ่านไป ปลาในแถบชายฝั่งเริ่มร่อยหรอ โรงงานปลากระป๋องเริ่มปิดตัวทีละแห่งจนไม่เหลือ นกเพลิแกนจึงประสบปัญหา ทั้งที่สัญชาติญาณดั้งเดิมเป็นนกที่มีความสามารถในการจับปลาเป็นอย่างยิ่ง มันจะบินเป็นฝูงฝ่าคลื่นท้องทะเล และเมื่อเจอปลามันจะโฉบลงไปในน้ำ และจับปลาได้อย่างแม่นยำ

เมื่อไม่ได้ออกจับปลามานาน พวกมันอ้วนขึ้นและขี้เกียจ ประกอบกับชาวประมงไม่โยนปลาให้กิน โดยไม่ต้องออกแรง พวกมันจึงเริ่มอดโซ

ชาวเมือง และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเมืองนี้ ไม่สามารถหาหนทางช่วยเหลือเหล่าพวกนกนั้นได้ จึงนกเริ่มตายลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งพวกเขาค้นพบทางออก นั่นคือ พวกเขานำนกเพลิแกน จากถิ่นอื่นที่คุ้นเคยกับการออกหาอาหารด้วยตัวเองทุกวัน นำมาไว้รวมกับนกที่นี้

นกเพลิแกนจากถิ่นอื่นเริ่มออกหาอาหาร และในไม่ช้านกพื้นเมืองเจ้าถิ่นที่หิวโซ เริ่มเข้าร่วมออกล่าหาอาหารด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

บทเรียนจากนกเพลิแกน ทำให้ผมเรียนรู้ว่า สิ่งที่เราไม่เคยทำ หรือสิ่งที่เราเคยทำได้ในวันที่ผ่านมา แต่วันนี้ เรากลับทำสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ คิดว่า เราทำไม่ได้ และไม่มีหนทางที่จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ผมค้นพบหนทางว่า ต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ๆ ศึกษาว่าคนเหล่านั้นมีชีวิต การทำงาน และวิธีคิดอย่างไรที่ทำให้ประสบความสำเร็จในประเด็นที่ผมสนใจใคร่รู้

ถึงเวลาแล้ว....ที่ผมจะกลับมาโบยบิน อีกครั้ง....

หมายเลขบันทึก: 604818เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2016 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2016 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกำลังใจในการโบยบินอีกครั้งครับ

ขอบคุณ ที่ถอดบทเรียนจาก "นกจากนกเพลิแกน" ที่ทำให้เราเรียนรู้ว่า สิ่งที่เราไม่เคยทำ หรือสิ่งที่เราเคยทำได้ในวันที่ผ่านมา ... และการเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ๆ ศึกษาว่าคนเหล่านั้นมีชีวิต การทำงาน และวิธีคิด..เป็นนักคิดที่เยี่ยมมากค่ะ คิดถึงน้องเสมอค่ะ


ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

เพลงไพเราะ ความหมายดีดี มาฝากน้องค่ะ .... เขาเป็นมหาเศรษฐีนักแต่งเพลง... เนื้อหาคำแปลดีมากๆ ค่ะ

เอาเพลงไพเราะๆ มาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท