​เวทีจัดทำแผนการเรียนรู้ตามโรงเรียนเกษตรกรข้าวที่หัวเสือ


เวทีการเตรียมความพร้อม ก่อนการเข้าสู่การเปิดโรงเรียนเกษตรกร ตามหลักสูตรที่ ถูกออกแบบไว้ แต่เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในการที่จะร่วมกันผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีมีคุณภาพ




เวทีจัดทำแผนการเรียนรู้ตามโรงเรียนเกษตรกรข้าวที่หัวเสือ เร็วๆนี้( ๒๕ เมย.๕๙ ) ทีมงานอารักพืช ได้ไปร่วมจัดเวทีจัดทำแผนการเรียนรู้ ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรข้าว ที่อาคาร โรงเรียนบ้านก้อมหนองมุง หมู่ ๑ ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยสภาพการทำนาในฤดูนาปี ๒๕๕๙/ ๒๕๖o ซึ่งจะเริ่มเข้า ฤดูการทำนาปี ๒๕๕๙ ประมาณเดือน มิถุนายน ๒๕๕๙เป็นต้นไป การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ ประกอบด้วยนักส่งเสริมการเกษตรกับเกษตรกรผู้ทำนา ในพื้นที่เป้าหมายของการดำเนินการในแปลงใหญ่ข้าว ซึ่งช่วงนี้ก็ประสบภัยแล้งมากเช่นกัน วันนี้ขณะเราจัดเวที มีอากาศร้อนมาก แต่ก็ดีใจครับว่า มีเกษตรกรผู้นำ และผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้มาร่วมจัดทำแผนการเรียนรู้ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร ซึ่งทั้งหลักสูตร เราจะเรียนรู้กัน ๙ ครั้งตลอดฤดูการทำนา นับตั้งแต่การเตรียมดิน จนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว โดยจะเริ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตั้งแต่ วันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๙เป็นต้นไป


การทำหน้าที่เป็น วิทยากรกระบวนการครั้งนี้ ก็ได้มอบหมายให้ทีมงาน ฝึกทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการ พร้อมควบคุมเวลาและประเด็นคำถามในการแลกเปลี่ยนให้เป็นไปตามกรอบที่ได้ออกแบบกันไว้ การตั้งคำถามให้เกษตรกรได้ถามและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แต่ก็ดูข้อมูล ตามศักยภาพของพื้นที่และศักยภาพของชุมชน ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะข้าวในฤดูนาปี ปี ๒๕๕๙ นี้ ส่วนใหญ่พื้นที่เป้าหมายในการปลูกข้าว จะใช้แหล่งน้ำจากแม่น้ำจาง ซึ่งอยู่ในโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ที่ไหลผผ่านหมู่ ๒ หมู่ ๙ หมู่ ๑o และหมู่ ๑ รวมพื้นที่ เป้าหมายที่จะผลิตเมล็ดพันธุุ์ดี จำนวน ๒oo ไร่


ข้อสำคัญของการจัดเวทีครั้งนี้ เป็นเวทีการเตรียมความพร้อม ก่อนการเข้าสู่การเปิดโรงเรียนเกษตรกร ตามหลักสูตรที่ ถูกออกแบบไว้ แต่เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในการที่จะร่วมกันผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีมีคุณภาพนั่นเองครับ การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ประกอบด้วยตัวแทนของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวลำปาง กลุ่มอารักขาพืช กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ทะ รวมถึงเกษตรกรผู้นำที่เป็นตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันต่อไปนั่นเอง. ครับ



เขียวมรกต

๒๖เมย. ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 605439เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2016 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2016 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาเยี่ยมชมและศึกษาดูกระบวนการทำงานของชาวลำปางครับ..

-เป็นกำลังใจให้นะครับ..

ขอบคุณ อ.เพชรน้ำหนึ่งครับ ที่กรุณาแวะมาทักทายกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท