ยาอายุวัฒนะ


..

เธอเขียนไว้ดังนี้

พริกไทย 300 เม็ด

หัวกระเทียม 300 กลีบ

หัวแห้วหมู 300 หัว

บดเป็นยา ผสมกินกับน้ำผึ้ง..รับประทานเป็นประจำ

..

หมายเลขบันทึก: 606364เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2016 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2016 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคุณแสง ฯ สำหรับตำรับยาจ้ะ

ตัวยา หาง่าย ไม่ยุ่งยากด้วยจ้ะ

สวัสดีค่ะ..คุณแสงแห่งความดี..(สบายดีนะเจ้าคะ..ขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมชมกัน..เจ้าค่ะ)..

"แห้วหมู..คงจะหากยากขึ้นทุกที"..โดนยาฆ่าหญ้า..ตายหมด..แน่ๆ...และสมัยนี้คนคงไม่รู้จักเสียแล้ว..

เคยคุยกับเด็กรุ่นหลังๆที่พยายามกลับเข็มทิศชีวิตเธอ.".ไปขุดแห้ว..กินผิด"..หัวมันเหมือนๆกัน..ไม่เคยเรียนรู้มาจริงๆ..ต้องไปนอน..รพ.หลายวันหลายคืน..ด้วยพิษที่ได้รับ..หมอแผนปัจจุบันก็หมดปัญญาที่จะช่วยแก้พิษ..ด้วยความบังเอิญ..ชาวบ้านที่มาเยี่ยมใข้..ได้บอกหมอ..ว่า..ใบรางจืด..ตากแห้ง..ดื่ม..สามารถแก้พิษนี้ได้..เธอจึง..รอดชีวิตมา..แล..เห็น..ว่า..ใบไม้ก็ช่วยชีวิตได้..(ถ้ารู้จริง)..เจ้าของสวนฝากฟ้าฝากดิน..ขอโทษจำชื่อจริงไม่ได้แล้ว..บอกเล่ากันฟังในครั้งนั้น..ที่ได้ไปเยี่ยมเยียนกันมา..ก็เลยได้รับความรู้..มาแต่ครั้งนั้น.(.และ..เชื่อในพลัง..แก้พิษ..ของใบไม้อีกสองชนิด..คือ..เสลดพังพอน..และ. ว่านหางจรเข้...)..เพราะ..ได้รับผลจากการเรียนรู้ด้วยประสพการของตน.เอง

อยากจะบอกว่า..ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้จริง..แต่..ต้นไม้ใบไม้รากไม้..นั้นก็มีพิษอยู่ในตัว..คนจีนโบราณกล่าวไว้..ว่า..ไม่มีสิ่งใดในโลก..ที่ไม่มีพิษ..และ..ที่ร้ายที่สุด..ยาพิษแรกคือ..ความเคยชิน..

คนจีนโบราณ จึงสอน..ว่า..อย่าอยู่กับความเคยชิน....สมเด็จพระเทพ..เขียนไว้..ว่า..ตำรายา..ลอกตามๆกันมา.นานๆ.(กินแล้ว.."ตาย")..


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท