เพิ่มมูลค่าผลผลิต เพิ่มยอดขายได้คุณค่า ควรหาเครื่องหมาย GAP และ Q


เดี๋ยวนี้เกษตรกรยุคก้าวหน้าหลายท่านได้ปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องของการเพิ่มมูลค่าสินค้าผลผลิตภาคการเกษตรให้มีราคาและคุณค่าเพิ่มมากขึ้นต้องทำอย่างไร….แหม!..คิดว่าหลายๆ ท่านที่อยู่ในวงการนี้ก็น่าจะทราบกันเป็นอย่างดีแล้วนะครับว่า…ก็ต้องหาสิ่งที่มาการันตีให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ แน่ใจ (make sure) ว่าผลิตภัณฑ์ของเรานั้นมีคุณภาพปลอดภัยไร้สารพิษจริงๆนั่นนะซิครับ

แต่ก็อีกนั่นแหละใช่ว่าจะได้กันมาง่ายๆ นะครับ (แบบถูกต้องขาวสะอาด…อิอิ) เพราะการทำให้ได้มาตรฐาน ถูกต้อง เจ้าหน้าที่เขาก็จะต้องตรวจสอบ เข้มงวด และค้นหาแหล่งที่แบบตรวจสอบย้อนกลับ ว่าเราได้ฉีดพ่นใส่ปุ๋ย ยา ฮอร์โมนอะไรลงไปบ้าง ผลิตภัณฑ์ที่นำมาใส่ นำมาฉีดจะต้องมีแหล่งที่มาอย่างชัดเจน มิฉะนั้นบรรดาท่านๆ เขาก็จะอาจจะไม่อนุมัติให้สัญญลักษณ์ GAP และ Q แก่เรามาได้ง่ายๆ

ก่อนที่จะไปพัฒนาผลผลิตของเราให้ได้มาตรฐาน เราก็มาทำความรู้จักคำว่า GAP กันสักนิดนะครับ G นี้หมายถึง Good = ดี, A = Agricultural, P = Practice แปลรวมๆ กันหมายถึง การทำเกษตรในทางที่ดีมีความปลอดภัยนั่นเองครับ โดยเขาจะเฝ้าดูเราตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิต การเตรียมพันธุ์ การปลูก การบำรุง ดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว ตลอดไปจนถึงการปฏบัติหลังการเก็บเกี่ยวโน่นเลยทีเดียวเชียวล่ะครับ แต่ก็ไม่ต้องไปซีเรียสกับชื่อและรายละเอียดมากนักหรอกดอกนะครับ เอาเป็นว่าทำอย่างไรให้ผู้บริโภคปลอดภัย ใส่ใจ สร้างจิตสำนึกรับผิดชอบสังคมและผู้บริโภคเพียงเท่านี้…ผมก็คิดว่าคุณๆ คงจะทำได้ไม่ยาก…..เพียงเริ่มแค่จิตสำนึกที่ดีของตนเอง….ทุกๆสิ่งก็จะดีตามมาอย่างแน่นอนครับ

ส่วนเครื่องหมายรับรอง Q ก็คือ เครื่องหมายรับรองที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศใช้เพื่อแสดงถึงการให้การรับรองสินค้าเกษตรและอาหาร ว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่ประกาศโดยหรือได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ในด้านความปลอดภัยอาหาร (food safety) และด้านคุณภาพที่จำเป็น อืห์ม ค่อนข้าวยาวนิดนึงนะครับ แต่ก็ยังมี Q อีกตัวหนึ่งนะครับ ที่เป็นระดับ พรีเมี่ยม

เครื่องหมายรับรอง Q Premium คือ เครื่องหมายรับรองที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เหมือนกัน ประกาศใช้เพื่อแสดงถึงการให้การรับรองสินค้าเกษตรและอาหาร ว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่ประกาศโดยหรือได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ในด้านความปลอดภัยอาหารและด้านคุณภาพที่จำเป็น นอกจากนี้สินค้าเกษตรและอาหารต้องมีการคัดแยกชั้นคุณภาพ หรือมีการผลิตและจัดการเป็นพิเศษ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพอยู่ในระดับพิเศษ ตามเกณฑ์เฉพาะสินค้าที่กำหนดในมาตรฐาน เรียกว่าถ้าได้สัญลักษณ์ทั้งสามอย่างนี้ไป สินค้าเกษตรของเราก็จะมีคนนิยมมากขึ้นแบบชัวร์ ๆ เลยล่ะครับ

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606499เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท