Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เพลงวิสาขบูชา


ประพันธ์โดยพระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม

ทำนองเพลงมอญ

(สร้อย) สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
วันนี้วันวิสาขะ ฉันจะไปไหว้พระ ปฐมเจดีย์

เชิดชูบูชา องค์พระศาสดา ข้าอัญชลี
พระพุทธะ ประสูติกาล ที่อุทยาน ลุมพินี
วันเพ็ญ ปีจอ เดือนหก ก่อนพุทธศก แปดสิบปี
วันนั้นตรงกันวันพระ วันวิสาขปุณณมี

(สร้อย) สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
วันนี้วันวิสาขะ ฉันจะไปไหว้พระ ปฐมเจดีย์

เชิดชูบูชา องค์พระศาสดา ข้าอัญชลี
พระพุทธองค์ ทรงตรัสรู้ พระสัพพัญญู อริยสัจสี่
ฝั่งน้ำเนรัญชรา พระชนม์พรรษา สามสิบห้าปี
วันนั้นตรงกันวันพระ วันวิสาขปุณณมี

(สร้อย) สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
วันนี้วันวิสาขะ ฉันจะไปไหว้พระ ปฐมเจดีย์

เชิดชูบูชา องค์พระศาสดา ข้าอัญชลี
ดับขันธ์ปรินิพพาน ไปนานแสนนาน สองพันกว่าปี
วันเพ็ญ ปีมะเส็ง เดือนหก
เริ่มพุทธศก นับว่าเป็น 1 ปี
วันนั้นตรงกันวันพระ วันวิสาขปุณณมี

(สร้อย) สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
สร้างบุญ อุ่นใจ ให้บริสุทธิ์สดใส เพราะฉันจะไปไหว้พระ
วันนี้วันวิสาขะ ฉันจะไปไหว้พระ ปฐมเจดีย์

กรมศาสนาใช้เพลงวิสาขบูชาปลุกกระแสสืบทอดพระพุทธศาสนา การประกวดขับร้องเพลงส่งเสริมศีลธรรมวันวิสาขบูชา จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนมีความรู้ความเข้าใจถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แสดงออกถึงความเคารพ ศรัทธา และความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี ก่อให้เกิดการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา มีสติและสมาธิที่ดี เพราะผู้ขับร้องจะได้คิดและน้อมใจถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสามัคคีของคนทุกเพศ ทุกวัยด้วย สำหรับเพลงหลักที่ใช้ในการประกวดคือเพลงวันวิสาขบูชา ประพันธ์โดยพระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นเพลงที่มีสาระเกี่ยวกับวันวิสาขาบูชาอย่างครบถ้วน

หมายเลขบันทึก: 606929เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท