อบรมครูภาษาอังกฤษ สพป.นครศรีธรรมราช 4 (2) ท่าศาลา


การจัดอบรมการสอนภาาาอังกฤษแบบ active learning สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ ตอนนี้ปลูกผักกับนักเรียนโครงการกองทุนการศึกษาอยู่ที่กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 ได้ไปจัดกิจกรรมให้ครูภาษาอังกฤษที่อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่จัดกิจกรรมให้ครูศูนย์ PEER เฉพาะที่อำเภอท่าศาลา มีครูร่วมกิจกรรมประมาณเกือบ 60 คน ท่านรองผู้อำนวยการเขตมาเป็นประธานเปิดงานเอง


ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมโดยจัดเปลี่ยนห้องประชุมโดยจัดเป็นแบบวงกลม เพราะว่าห้องที่จัดเป็นแบบชั้นเรียนทำกิจกรรมไม่ได้ คุณครูต้องเคลื่อนที่สนทนากันตลอดเป็นกิจรรม Active learning



พอทันทีที่เปลี่ยนมาเป็นวงกลมคุณครูได้เห็นหน้ากัน ทำกิจกรรมได้ง่ายขึ้น ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรมอาเซียนให้ครูนับเลข1-10 หมายเลข 3 ต้องบอกชื่อประเทศอาเซียน หมายเลข 6 บอกคำทักทาย หมายเลข 9 บอกชื่อเมืองหลวงแล้วเริ่ม 1ใหม่ ปรากฏว่าได้ครูทำผิดเลยให้ออกมาตอบคำถามและร้องเพลงภาษาอังกฤษด้วย


น้องครูดุสิตเสื้อเหลืองบอกร้องเพลงไม่ได้ จะขอเล่าวิธีการทำอาหาร ปรากฏว่ายากกว่าร้องเพลงอีก 555

กิจกรรมต่อมาเป้นการใบ้คำภาษาอังกฤษให้อธิบายคำศัพท์หรือประโยคแก่เพื่อน แต่มีข้อแม้นว่าห้ามคำข้างล่างที่ต้องห้ามไว้ คุณครูช่วยกันอธิบายดีมาก แต่ครูก็เผลอบอกคำศัพท์ที่ต้องห้ามไว้จนได้ เลยเอามาเป็นคนที่นั่งเก้าอี้ให้เพื่อนใบ้คำต่อไป


มีกิจกรรม bird in the nest เป็นที่สนุกสนาน ครูท่านที่หารังไม่ได้ ออกมาตอบคำถามภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมการฝึกการฟังด้วยถ้าถึงคำที่ต้องการให้ใช้มือซ้ายจับนิ้วเพื่อน มือขวายกนิ้วขี้น ใช้เล่านิทานเป็นภาษาอังกฤษ

กิจกรรมต่อไปคือการรำมวยจีนภาษาอังกฤษ ให้ครูรำมวยจีนจากท่าบังคับก่อนหลังจากนั้นก็ให้คุณครูออกแบบท่ารำมวยจีนของตนเอง

กิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเป็นการอ่านคำภาษาอังกฤษ แต่เป็นภาษาอังกฤษที่ออกเสียงแบบ Phonetics ผู้เขียนให้ดู video ก่อนแล้วนำเอาคำเหล่านั้นมาเล่นเกม

ถ้าอ่านภาษาอังกฤษแล้วมาพบกันตรงกลางทีมที่ชนะก็ได้ไปต่อ คนแพ้ไปต่อท้ายแถวของตนเอง ถ้าทีมใดอ่านภาษาอังกฤษไปถึงทีมฝ่ายตรงข้ามก่อนทีมนั้นก็ชนะ


มีกิจกรรมทำแบบสัมภาษณ์เพื่อนด้วยเรียกว่ากิจกรรม Find someone who เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดแล้วให้คุณครูมาสรุปว่าใครทำอะไรได้บ้างก็ให้ทำเลยเช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ ทำอาหารได้เป็นต้น



มีกิจกรรมการอ่านให้ครูอ่านประโยคแล้วช่วยกันเรียงประโยคว่าประโยคไหนขึ้นก่อน กิจกรรมนี้ใช้สอนเรื่องที่เป็นกระบวนการทำให้ลำดับเหตการณ์ได้

สงสัยตัวอักษรเล็กเกินไปคุณครู หาไม่เจอ 555 มีกิจกรรม Running dictation ให้เข้าเป็นแถวแล้วนำมาบอกเพื่อนเขียน

ถ้าจะสนุกต้องช่วยกันยกเพื่อนไปอ่าน ปกติให้นักเรียนทำ แต่ครูจะสอนนักเรียนต้องลองทำดูก่อน (ไม่มีอะไรที่ครูไทยทำไม่ได้ 555)


เมื่อครูได้เนื้อเรื่องทั้งหมดแล้วให้ครูนำเรื่องนั้นมาสรุปและแสดงละคร เสียดายผู้เขียนรีบกลับเพราะต้องไปขึ้นเครื่อง เลยไม่มีโอกาสดูคุณครูแสดงละคร


เอาภาพคุณครูน่ารักมาฝากด้วย 555 (เกี่ยวกันไหมเนี่ย ความสวยไม่มีชาติและศาสนา 555 ) ตอนสุดท้าย ได้ถ่ายรูปรวมก่อนที่คุณครูจะทกกิจกรรมด้วย สนุกสนานเสียดายเวลาน้อยไปหน่อย บอกคุณครูว่าต้องจัด 2 วันจะได้จัดเต็ม 555 ลองดู video ที่คุณครูเล่นเกมนะครับ ว่าสนุกกระชายวัยขนาดไหน ... ขอปลูกผักกับนักเรียนต่อก่อนนะครับ....ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ภาพที่ 3 คุณครูผู้ชาย เป็นไข่แดง , ดาวล้อมเดือนเลย ผมว่านะ นอกจากเป็นหลักสูตร Active แล้ว คุณครูทุกท่าน มีความ Active สูงมาก ๆ เด็กคงจะได้รับพลังจากครู ตอนเด็ก ๆ ผมชอบครูภาษาอังกฤษ เพราะบุคลิกไม่เหมือนใคร ชอบการพูด การเดิน การนั่ง เพราะ Active มาก ๆ ครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

เมื่อเช้าจะรีบตอบ

แต่ไฟดับมาปลูกต้นไม้และผักกับนักเรียนที่ในจังหวัดกายจนบุรีครับ

คุณครูภาษาอังกฤษมีความตั้งใจสูงมาก

แถมเป็นคน active ถ้าครูนำกิจกรรมไปพัฒนานักเรียนจะมีประโยชน์มากเลยครับ

สวัสดีครับอาจารย์

กจกรรมของอาจารย์เยอะมากจริงๆ
ทำงานไปได้ไม่เหงาเลย

ขอบคุณลุงชาติ

มีกิจกรรมตลอดเลยครับ

ไม่เหงา 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท