มากกว่าร้านอาหาร...


เมื่อผมย้ายมาทำงานที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่วนใหญ่งานของผมจะลุกออกไปทำงาน และประชุมนอกสำนักงาน

แต่ก็มีบางวันที่ต้องนั่งทำงานที่สำนักงานเกือบถึงเย็น ๆ ตอนพักเที่ยงถ้าไม่มีใครชวนไปกินข้าวข้างนอก

ผมจะชอบมานั่งกินข้าวที่ร้านอาหารแห่งนี้ ครั้งแรกที่ได้มา เพราะผมต้องไปธุระที่ธนาคาร จึงผ่านอาหารอาหารแห่งนี้

ซึ่งอยู่ใกล้สำนักงาน เพียงข้ามถนนก็เจอแล้ว ใช้เวลาในการเดินอย่างช้า ๆ ไม่เกิน 5 นาที

ที่นั่งสบาย ๆ ภายในร้านสะอาดสะอ้าน แต่ผู้คนไม่พลุ่กพล่านอาจเป็นเพราะเป็นร้านอาหารเจ

มีกล้วยน้ำว้า แตงกวา ผักต่าง ๆ สามารถหยิบเติมได้อย่างชอบใจและฟรี

การจัดจานสวยงามมาก โปรยงาดำและขาวบนข้าวกล้อง ถ้าเป็นอาหารที่มีน้ำใส่ถ้วยแก้ว จะอุ่นร้อนๆ ก่อนเสิร์ฟ


เมื่อกินเสร็จ ผมไปจ่ายเงินที่หน้าร้าน พี่ผู้หญิงบอกว่า "30 บาท ค่ะ"

ผมงงมาก เพราะกับข้าว 2 อย่าง ถ้าร้านทั่วๆ ไป ในตัวขอนแก่น อย่างต่ำสุด 40 บาท

ผมเลยถามว่า "ทำไมถูกจังครับ"

"พี่ทำเพราะมีความสุขในการทำอาหาร ถ้าคนมากินชอบ ยิ่งดีใจ ถ้าชอบก็มาบ่อยๆ นะค่ะ"


สรุปผมติดใจรสชาติ ราคาถูก หรือความความสุขใจจากในใจเจ้าของร้านอาหาร

(นอกจากอาหารข้าวราดแกงแล้ว มีอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ แต่เป็นอาหารเจคอยบริการนะครับ)


>>> บริเวณด้านหน้าร้านอาหารยามเที่ยงที่ผมชอบกินครับ

>>>ร้านน่านั่งครับ แม้อากาศข้างนอกจะร้อนแรง แต่ข้างในกลับสบาย ๆ ผมชอบไปคิดเรื่องชีวิต และงานที่นั้น

>>> มีกล้วยน้ำว้า และผักนานาชนิด ให้หยิบกินฟรี

>>> อาหารอุ่น ๆ น่าทาน ได้กลิ่นงาคั่วหอมเย้ายวน

>>> ผัดถั่วฝักยาว และแกงขี้เหล็ก รสชาติคนละขั้ว แต่เข้ากันได้ดี

>>>ลาบเจ อร่อยแบบที่แตกต่างจากที่เคยลิ้มลอง

>>>มีหนังสือ หยิบมานั่งอ่านด้วย รสชาติกลมกล่อมคูณสิบ



หมายเลขบันทึก: 607885เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...หายากนะคะ ...ส่วนใหญ่การค้าขาย มุ่งผลกำไเพื่อความร่ำรวย...

ใช่ครับหายากมาก เกี่ยวกับเรื่องอาหารหลายอย่าง ไม่เข้าใจ เช่น เปิดราคาน้ำมันขึ้น ราคาข้าวกระโดดขึ้นข่าวละ 5 บาท แต่เมื่อเวลาน้ำมันลง กับข้าวไม่ลงตาม ผมว่าประเทศเรา สคบ. ต้องทำงานหนักขึ้น

ทุกใจ กับบันทึกนี้มากครับ คุณทิบดาบ

..

เห็นแล้ว ใครก็อยาก share

ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท