ปลีกล้วยต้มอย่างไรให้ขาว


ปลีกล้วยหรือดอกกล้วย มีประโยชน์มากต่อสุขภาพ ที่เราทราบกันดีคือ ช่วยเรียกขับน้ำนมแม่ ช่วยลดน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยโรคเบาหวาน สมุนไพรเป็นยา แก้โรคโลหิตจาง แก้โรคกระเพาะ และลำไส้ น้ำคั้นจากหัวปลี บำรุงโลหิต แก้ถ่ายเป็นมูกเลือด หัวปลีกล้วยนำมาเป็นอาหารได้ทั้งแบบสดจากต้น หรือปรุงให้สุก เช่น ลวกจิ้มน้ำพริก แกง ยำ หัวปลีสดคู่กับผัดไทย และเต้าเจี๊ยวหลน ขนมจีนน้ำพริก ฯ ได้อร่อยมาก

เวลาได้กลับบ้านสุพรรณ อาหารบางมื้อบางเวลาก็ไปทำกันที่บ้านเพื่อนอาหารโปรดที่ชอบเหมือนกัน คือ น้ำพริกกะปิ บ้านใครมีผักสดๆจากต้นที่ปลูกไว้หรือเก็บตามที่ขึ้นตามธรรมชาติก็นำมาต้ม ลวก ผัด หรือสดๆ จิ้มน้ำพริก ครั้งหลังสุดได้เคล็ดลับจากเพื่อนดาว ต้มหัวปลีได้ขาวน่ากินมาก ทำอย่างไรนำมาฝากค่ะ

วิธีทำ ตัดปลีกล้วยจากต้นสดๆ แกะกลีบที่แก่ๆออก นำใส่ภาชนะบีบน้ำมะนาว แล้วผ่าปลีกล้วยแช่น้ำไว้ น้ำใส่หม้อที่มีฝาปิดใช้ไฟแรงน้ำเดือดจัด แล้วนำปลีใส่หม้อรีบปิดฝาทิ้งไว้ 2-3 นาทีหรือแล้วแต่ว่าชอบปลีนิ่มหรือไม่นิ่มตามชอบ เมื่อสุกตามที่ต้องการตักปลีแช่น้ำเย็น จะได้ปลีขาวตามภาพที่นำมาฝากค่ะ



















วันที่ทำ มีน้ำพริกใส่มะนาวไม่รู้โห่บ้านดาวปลูกค่ะ เพื่อนปานเป็นคนตำน้ำพริก มะนาวไม่รู้โห่จากต้นสดๆแบบดิบฝานหั่นบางๆล้างยางออกแล้วตำน้ำพริกกะปิ ถ้าไม่เปรี้ยวก็เพิ่มมะนาว ผักจิ้มน้ำพริกมี ดอกแคแดง ดาวปลูกไว้เก็บดอกกินได้ตลอดปี ดอกสลิดบ้านพี่สาวลูกลุงปลูกให้มา ผัดไฟแดง บวบสดๆจากต้นที่แม่ปลูก ยอดฟักข้าวยอดอ้วนๆ ปลูกไว้เองค่ะ ยอดกระถินขึ้นเอง ส่วนปลีกล้วยสดๆจากต้นบ้านดาวค่ะ ผักทุกอย่างสดๆจิ้มน้ำพริกอร่อยทุกอย่าง การได้เก็บพืชผักที่ปลูกเองมาทำอาหารนี้ดีมากๆนะคะ






วันนี้ทำอาหารอะไรขึ้นโต๊ะค่ะ ทำเมนูน้ำพริกบ้างนะคะเราได้ผักที่ดีต่อสุขภาพมากค่ะ




บันทึก ปลีกล้วยลดน้ำตาลในเลือดได้

สารสำคัญที่พบ


ในหัวปลีพบสารประกอบที่มีประสิทธิภาพ ลดน้ำตาลในเลือดได้ คือ สาร triterpene หรือ steroid

นอกจากนี้ยังพบวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี เกลือแร่ เช่น แคลเซียม เหล็ก

ส่วนที่ใช้ ดอกกล้วยที่เรียกว่า หัวปลี นำมารักษาโรคเบาหวาน

สรรพคุณและวิธีใช้

1. ดอก

- ช่วยบำรุงน้ำนมให้เพิ่มขึ้นในหญิงหลังคลอด ประมาณ 10 วัน โดยนำหัวปลีมาปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงเลียง หรือทำผักจิ้ม หรือผักกินกับผัดไทย

- ชาวอินเดียใช้ดอกกล้วยต้มกินเอาน้ำ วิธีใช้ หัวปลี 1 กำมือล้างให้สะอาด ต้มกับน้ำ 3 ถ้วยให้นาน 30 นาที กินครั้งละ 1 แก้ว เช้า- เย็น ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ( รักษาเบาหวาน ) ได้ หรือ โดยนำหัวปลีมาปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงเลียง ยำหัวปลี ต้มจิ้มน้ำพริก หรือใส่ในต้มยำ ต้มข่าไก่ ฯลฯ

….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/501592





บันทึกยำหัวปลี


วิธีทำ

ปรุงน้ำยำก่อน ในถ้วยใหญ่ ใส่หอมแดง พริก ผักชีฝรั่ง น้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทราย ตามชอบให้เหมาะสมกับกุ้งและปลีที่จะใช้ยำ คลุกเคล้าคนให้เข้ากันดีชิมดูว่าแซ่บตามที่ต้องการหรือยัง เมื่อพอดีแล้วใส่กุ้ง คลุกเคล้าสักพักน้ำยำจะเกาะตัวกุ้ง ใส่ปลีกล้วยคลุกเคล้าอีกครั้งก็ใช้ได้แล้ว ชิมก่อนอีกครั้งค่อยตักใส่จานขาดรสอะไรก็เพิ่มลงไปได้

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/535882



ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 608475เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2016 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ในอดีตสาวสวยของเมืองไทยที่ค้นพบตามชนบท จะทานน้ำพริกเป็นอาหารหลัก ที่สำคัญสุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัว ปัจจุบันมักมีข้ออ้างเรื่องไม่มีเวลาและไม่สะดวกในการทำอาหารรับประทานเอง สำหรับ คนทำงาน

น้ำพริกเคยเป็นอาหารหลักของครัวไทย เพราะไม่เลี่ยน ช่วยชูรสอาหารประเภทอื่น รับประทานกับผักต้ม ผักสดได้หลายชนิด รวมถึงเครื่องเคียงอื่น เช่น ปลากรอบ ขึ้นกับภูมิประเทศที่อาศัยอยู่ คุณค่าทางอาหารจึงสูงและหลากหลาย

เพิ่งจะรับประทาน ยอดกระถิน กับแกงไตปลาไปค่ะ หวานอร่อยมาก


คุณลิขิต

มื่อเย็นนี้ ตัดปลีกล้วยน้ำว้า

จากต้นริมรั้วมาพอดี ตั้งใจว่า

เอาไว้เป็นผักน้ำพริก

มาเจอเคล็ด ( ไม่ ) ลับของพี่ดา

ตรงนี้พอดี ขอบคุณ ๆๆๆๆๆ

ผมนำสูตรของพี่ดามาใช้ประจำเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท