กุหลาบพันปีสีชมพู


กุหลาบพันปีเป็นดอกไม้ประจำชาติเนปาล เคยได้ชมต้นกุหลาบพันปีครั้งแรกที่ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ เมื่อ 30 กว่าปี ตอนเรียนที่เชียงใหม่ และต่อๆมาจะได้ชมในงานโครงการหลวงฯ ในบางปีที่หอประชุมมช.ซึ่งจัดช่วงเดือนธค.ของทุกปี จะได้ชมดอกสีแดง สำหรับดอกสีชมพูที่นำมาฝากบันทึกนี้จัดไว้อย่างสวยงามในสวนหย่อมเล็กๆในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับปี 2559 ที่สวนสาธารณะหนองบวกหาดเมื่อช่วง เสาร์แรกของเดือนกพ.59 รวมอยู่กับดอกทิวลิป และดอกลิลลี่ ไฮเดรนเยีย ฯ

การเดินชมของนักท่องเที่ยวถ้าไม่เข้าไปในสวนก็จะไม่ได้ชมการจัดดอกไม้ตามจุดต่างๆ ที่สวยงามเต็มสวน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินชมอยู่ด้านนอกที่มีขบวนรถบุปผาชาติจอดไว้ให้ชมบางคัน และไม้ดอกไม้ประดับ ฯ ที่ส่งประกวด ในปี 59 ไม้ดอกไม้ประดับจัดประกวดในสวน การชมเที่ยวงานต้นไม้ดอกไม้ ไม่ว่างานไหนจังหวัดไหนจะมีการประกวดไม้ดอกไม้ประดับด้วย

จึงอยากแนะนำนะคะว่านอกจาการเดินชมการจัดสวนของหลายหน่วยงานที่ร่วมใจการจัดอย่างสวยงามให้ชมแล้ว ไม้ดอกไม้ประดับแต่ละประเภทนั้น เช่น กล้วยไม้ ไม้บอนไซ โป๊ยเซียน ชวนชม กระบองเพชร ไม้ใบ ฯ ไม่ควรลืมชมนะคะ ผู้ปลูกเลี้ยงส่งเข้าประกวดแต่ละต้นแต่ละดอกนั้น สวยงามเกือบทุกต้นทุกดอก ซึ่งได้นำมาฝากในสมุดบันทึก สบายตา สบายใจ บ้างจะเป็นกล้วยไม้มากกว่าต้นไม้ดอกไม้อื่นๆค่ะ


กุหลาบพันปีหรือคำแดงหรือกุหลาบป่า

ชื่อวิทยาศาสตร์ Rhododendron arboreum subsp



































นำมาฝากเพิ่มค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ดอกกุหลาบพันปี เป็นดอกไม้ประจำชาติของ เนปาล ซึ่งมีมากกว่า 30 ชนิด โดยชาวเนปาลนิยมเรียกว่า “Lali Gurans” ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเมษายนของทุกๆปีนั้น นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน นั่นคือ การเดินทางมาชมความงดงามของดอกกุหลาบพันปี ในประเทศเนปาล











ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ ๒๕๕๙



หมายเลขบันทึก: 609761เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากนะครับพี่

ดอกไม้ชนิดนี้ ออกดอกช่วงไหน อย่างไร ครับ

..

เขาว่าออกดอกยากมากจริงมั้ยครับ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ที่ไทยเราเป็นช่วงฤดูหนาวค่ะ มีหลายพันธุ์ ที่พี่ดามาฝากมีปลูกกันน้อย จะมีให้ชมที่พี่ดาทราบคือบนดอนอินทนนท์ ปกติที่เห็นมากในตลาดต้นไม้ช่วงฤดูหนาวเรียกว่า อาซาเลีย ซึ่งมีแหล่งเพาะจำหน่ายที่ภูเรือค่ะ ผู้ขายก็จะเรียกกุหลาบพันปีเช่นกัน ที่บ้านปลูกไว้ 5 กระถางค่ะ เป็นพันธุ์กลีบดอกชั้นเดียว สีขาว และชมพู

การออกดอกไม่ยากในช่วงอากาศหนาวค่ะ

ขอบคุณมากนะคะดอกไม้และกำลังใจ




สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ดาไม่ได้คุยทักทายนานมากเลยนะคะ แต่คิดถึงเสมอค่ะ โดยเฉพาะดอกไม้ที่ดาได้ชม ถ่ายภาพจะคิดถึงคุณพี่ใหญ่ด้วยเสมอค่ะ เช่น หางนกยูงไทย บานเย็น ฟักข้าว และดอกแววตา ดาทราบชื่อดอกแววตา จากหนังสือที่คุณพี่ใหญ่มอบให้ดาค่ะ

ดาขอบคุณมากนะคะดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ดาเสมอ



สวัสดีค่ะ


  • โอ๋-อโณ
  • เพชรน้ำหนึ่ง
  • ยายธี
  • นงนาท สนธิสุวรรณ
  • แสงแห่งความดี...
  • คุณมะเดื่อ
  • นางสาว พิชญาพร พันธวงศ์
  • .


    ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก กุหลาบพันปีสีชมพู




    อาซาเลีย



    สวยมาก ๆ จ้ะ

    มี " มะงั่ว" มาฝากพี่ดาด้วยจ้ะ



    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท