ทำไมตอนเด็ก ๆ ผมจำควายทุกตัวของผมได้


ความทรงจำในวัยเด็กของผมงดงามอยู่เสมอ ๆ ยิ่งเมื่อเติบโตขึ้น ความทรงจำกลับเด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆ (ในบางเรื่อง)

เมื่อเติบโตขึ้น ผมเหมือนโหยหาสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตยามวัยเยาว์

คงเหมือนคนยุคนี้ที่กำลังค้นหา และออกไปเดินทางหาโปเกม่อน 555


"ควาย"

เป็นสัตว์ที่มีพระคุณ และเป็นสัตว์ที่สร้างชีวิต เป็นสิ่งที่เป็นขวัญคู่กับ "ข้าว"

ควายเป็นสัตว์ที่เคียงคู่อาชีพชาวนา กระดูกสันหลังของชาติ นับเป็นหนึ่งในอาชีพที่ผมเทิดทูน

ชาวนา ครู หมอ และสัปเหร่อ


ตอนปิดเทอม แม่จะส่งผมไปอยู่กับตาและยาย ที่จังหวัดเลย

ซึ่งตอนนั้น ที่นั้นยังทำนา มีควายอยู่ 5 ตัว

ตากับยายมอบสิทธิ์ให้ผม ตั้งชื่อได้ ผมก็ตั้งชื่อตามชื่อผลไม้

ทุกวัน จะพาพวกควายไปกินหญ้า ขี่หลัง เอาเข้าคอก

และสุมไฟ กันยุงไม่ให้มันกัด


ตอนนั้น แค่มันแววตาของควายแต่ละตัว

ถึงแม้รูปร่าง และสีผิวเหมือนกัน ผมก็สามารถแยกแยะออกได้

แต่ตอนนี้ ผมยังแปลกใจว่า

ทำไมตอนเด็ก ๆ ผมจำควายทุกตัวของผมได้.....

แต่ตอนนี้ ผมยังจำชื่อเพื่อนสมัยเรียนชั้น ป. 1 ด้วยกันมา ไม่ได้แล้ว

หรือพระเจ้าเอาพรสวรรค์นี้คืนจากผม...



(รูปจาก http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsI...)




หมายเลขบันทึก: 612041เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชาวนา ครู หมอ และสัปเหร่อ ขอเทิดทูนด้วยคนค่ะ

-สวัสดีครับ

-ผมก็ยังจำชื่อควายของผมได้เหมือนกันครับ

-อ้อ..มีวัวด้วย..

-ผมว่าหากเรามีความทรงจำดี ดี เกี่ยวกับอะไรแล้ว เราก็จะจำได้ดีครับ

-ณ เวลานี้ พยายามย้อนเวลากลับไปให้ใกล้กับสมัยก่อนให้มากที่สุดครับ

-ขอบคุณครับ

-อ้อ...อ.บางทราย มาเยี่ยมผมเมื่อวันก่อน บอกกับผมว่า ผมโชคดีที่ได้อยู่ แบบ 2 วิถี 3 โลก

-เอาไว้มีโอกาสเหมาะ ๆคงได้นำมาแลกเปลี่ยนกันครับ

ตอนเด็ก ๆ พี่มะเดื่อก็จะจำอะไร ๆ ได้ดี

ยังจำได้ถึงทุกวันนี้

และพอยิ่งอายุมากขึ้น

ก็ยิ่งจำเรื่องเก่า ๆ ได้แจ่มชัด

แต่เรื่องใหม่ ๆ กลับลืม ๕๕๕

นี่แหละเขาว่า...แก่แล้วหลง ๆ ลืม ๆ ละ

ความสุขช่วยให้เราระลึกย้อนจำความรู้สึกนั้นได้ดี โดยไม่ต้องพยายาม

มีความสุขไปด้วยค่ะ

นึกอยู่นะคะว่าถ้ามีวัวควายหลายตัวเราจะจำหน้ามันได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท