232. กิจกรรมการถอดบทเรียน


>>>

การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์สำหรับเด็กๆ ม.๑ ให้เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามบทเรียนและการอธิบายความในหนังสือเรียนค่อนข้างจะเป็นเรื่องนามธรรมและไกลตัวสำหรับเด็กๆ ชายขอบ

ดังนั้น พอถามความหมายของเศรษฐศาสตร์ครั้งไหน นักเรียนก็ยังตอบไม่ได้ ว่ามันคืออะไร อะไรคือคำนิยาม...แต่ถ้าถามว่านักเรียนนำไปใช้อะไรได้บ้าง นักเรียนก็พอจะตอบได้ ว่าหมายถึง การใช้ของอย่างประหยัด การใช้ให้คุ้มค่า การเปรียบเทียบราคาในการซื้อขาย ถ้าของหายากจะแพง ของหาง่ายจะถูก ของในหมู่บ้านราคาถูก แต่ถ้ามาจากที่อื่นราคาแพงฯ ตามความคิดของเด็กแต่ละคน เท่านี้ครูก็พอออนุมานได้นักเรียนว่าเกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรฐศาสตร์ใกล้ตัว แต่จะให้มากในระดับเข้าใจลึกซึ้งคงต้องพลิกตำรากันอีกมาก

กิจกรรมหนึ่งซึ่งนำมาใช้ให้นักเรียนได้สรุปความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการนำเศรษฐศาสตร์มาใช้ นั่นก็คือ การถอดบทเรียน

กิจกรรมถอดบทเรียนของวิชาเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน คือหัวข้อแรก ที่ให้นักเรียนทำกิจกรรมวันนี้

ดูผลงานครั้งแรกของนักเรียนแล้วก็พอชื่นใจ ไม่มากไม่น้อย สำหรับผลงานวันนี้ เลยเก็บภาพการเรียนรู้แบบบูรณาการมาไว้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หากมีข้อติชม ก็เล่าสู่กันฟังได้คะ...







หมายเลขบันทึก: 614073เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 04:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท