ภาพบนกระดาน 2.1.556


ภาพบนกระดาน 2.1.556


เป็นภาพที่ได้ถูกนำไปใช้ในการเขียนบทความ ไดอารี่ เป็นตัวอย่างที่ใช้ในการเรียนการสอน งานรับปริญญา งานพิธี ภาพในความฝัน และความสำเร็จ ความยินดี ในวาระต่างๆ ทยอยนำมาลงไว้เรื่อยๆในเฟซบุ๊คตามความเหมาะสมครับ

ภาพนี้เป็นภาพที่แต่งเพื่อใช้ในการเรียนการสอน

เทคนิคโฟโตชอพ เรื่องเลเยอร์และเลเยอร์มาสค์





ภาพนี้คือภาพต้นฉบับที่ใช้ในการตบแต่งภาพ
โดยให้นางแบบเข้าไปยืนตรงกระถางไผ่
และใช้แสงจากธรรมชาติ





ภาพนี้เป็นภาพที่ตบแต่งเพื่อไม่ให้ตัวเองอยู่ว่างๆ ตอนที่รอนัดใครบางคน ปรากฏว่าคนที่นัดไว้ไม่มาตามนัด ผมทำงานตามเวลาที่นัด และมักถึงก่อนเวลานัดเสมอ ถ้าจะไม่มาตามนัดควรต้องบอกด้วยการสื่อสาร ไม่ใช่ปล่อยให้รอ แม้ว่าจะได้ภาพนี้ระหว่างที่รอ แต่ก็รู้สึกผิดหวังและเสียความรู้สึกพอสมควร โทรศัพท์ไม่ควรเป็นแค่อุปกรณ์ที่มีไว้ถ่ายภาพแอ๊บแบ๊วเพียงอย่างเดียว โทรศัพท์ควรมีบทบาททางการสื่อสารมากกว่าเอาไว้โชว์





งานที่นักศึกษาต้องทำส่งอาจารย์ นักศึกษาจะต้องทำงานออกแบบตบแต่งภาพส่งอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้เรียนจบในปีการศึกษานี้ เขามาปรึกษากับลุงชาติ คุยกัน แล้วลงมือทำ ใช้เวลาสองวันกว่าจะปรับจูนให้เข้ากันได้กับเทคนิคต่างๆของโฟโตชอพ นี่ละคือโทษของการดองงาน มาเร่งเอาตาเหลือกในวันที่ใกล้กำหนดส่ง เหอ เหอ...





ภาพนี้คือภาพที่ลุงชาติใช้ในการปรับแต่งเป็นตัวอย่างต้นฉบับเป็นไกด์ไลน์ให้นศ. เป็นนางแบบอาชีพที่ปฏิบัติหน้าที่ในงาน ภาพในเงาดำคือส่วนที่ต้องตัดเอาไปใช้ ส่วนของนักศึกษานั้นเขาใช้นางแบบอีกคนในการตบแต่งส่งอาจารย์ คือใช้นางแบบซึ่งนำไปเองไปยืนโพสในสถานที่จัดงานจริง แต่ก็ใช้เทคนิคและขั้นตอนเดียวกันทุกอย่าง เทคนิคต่างๆที่ใช้เช่น การใช้ Selection การไดคัทนางแบบออกจากฉากหลัง เทคนิคเลเยอร์มาสค์ การซ้อนเลเยอร์หลายๆเลเยอร์ การผสมเลเยอร์ การใช้ประโยชน์จากแปรงจากแพทเทิร์น รวมทั้งการสร้างเอฟเฟคกับแสงแบบต่างๆ





ภาพตามคำขู่

ขอภาพนุ่มๆอ๊าตๆแต่ให้ดูเข้มแข็งนะลุง

พูดง่ายแต่ตอนทำมันยากนะ...





ภาพเดิมนุ่มๆก็ถูกใจ

แต่น้องก็บอกมาว่า

อยากลองแบบ จี๊ดๆอีกนิดได้ป่ะ.!


ทำภาพใหม่ คิดค่าแรงนะยะ เลี้ยงข้าวกลางวันหนึ่งมื้อ อิอิ อร่อย.!





เทคนิคสร้างแสงอาทิตย์สาดครับ เทคนิคนี้ ระบายเส้นแสงสีขาวด้วย Gradient Tool แล้วเปลี่ยน Blending Mode เป็น Soft Light หรือ Color Dodge หรืออย่างอื่นตามชอบ ลด Opacity เอาก็ได้แสงนุ่มๆแล้ว





น้องรีบทวงเทคนิคไฟแสงสีมาเลย

เปลี่ยนแสงแดดเป็นแสงสีดูบ้าง

ทำวิธีเดียวกัน แค่ระบายเส้นแสงตามสีของแสงไฟ




เทคนิครอยปริแยกและผิวเปลือก Crack and peel technics สองจิตสองใจในการนำภาพต้นฉบับมาทำเป็นตัวอย่าง น้องนักเรียนผู้หญิงบอกว่า เอาภาพหนูทำก็ได้ แล้วก็ตัดสินใจ ใช้ภาพหนุ่มคนนี้ดีกว่า นี่แค่มายืนดูภาพตัวเอง ถึงกับหันหลังกลับมาคิดหนักเลย





ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่คอยให้กำลังใจกันมาตลอด

ขอบคุณ gotoknow

ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข

ขอบคุณครับ


หมายเลขบันทึก: 618696เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เท่มากค่ะคุณลุงชาติ

@ ธิ
เท่มากค่ะคุณลุงชาติ

สวัสดีครับคุณหมอ
ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มาให้กำลังใจกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท