"อาจารย์ทำให้ผมอยากเป็นครูไปตลอดชีวิต..."


คำถามในข้อสอบประมวลความรู้ ต้องการรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อ "ตัวของนักศึกษาเอง" ...

คำตอบหนึ่ง น่าประทับใจมาก

นักศึกษา ป.บัณฑิตวิชาชีพครู จากโรงเรียนเอกชนใหญ่แห่งหนึ่งของเชียงใหม่ เขียนไว้ว่า


วิธีคิดแตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก เมื่อก่อนที่จะมาทำอาชีพครู ผมคิดว่า ครูเป็นอาชีพที่สอนให้มีความรู้ เป็นคนดีแค่นั้น แต่การเรียนวิชานี้ทำให้ผมรู้ลึกซึ้งยิ่่งกว่านั้น อาจารย์เปิดคลิปให้ดูเกือบทุกอาทิตย์ ให้ทบทวนตนเอง เขียนบรรยายความรู้สึกนึกคิด ค่อยปลูกฝังว่า อาชีพครูไม่ได้มีแค่สิ่งที่เราคิดตอนแรก มันมีมากกว่าที่เราคิดหลายเท่า

ทำให้ผมนำความคิด ทัศนคติที่ได้จากการเรียนวิชา การปฏิบัติการวิชาชีพระหว่างเรียน ไปใช้ในชีวิตประจำวันของการเป็นครูในทุก ๆ วัน ผมดูแล เอาใจใส่ศิษย์มากขึ้น รักในอาชีพครูมากขึ้น วิชานี้ทำให้ผมีระบบ ระเบียบ แบบแผนมากขึ้นอย่างมาก กิจกรรมบางกิจกรรม ผมก็เอาไปใช้กับเด็กนักเรียน ทำให้รู้ว่า เด็กนักเรียนรู้สึกนึกคิดอย่างไร เป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว

"อาจารย์ทำให้ผมอยากเป็นครูไปตลอดชีวิต เพราะผมทำอาชีพนี้แล้วมีความสุข"


แน่นอนว่า ผมสอนเขามา ๔ เดือน ก็รู้สึกภูมิใจในวิธีคิดของเขาไม่น้อย
รู้สึกว่า นี่แหละคือความสำเร็จของคนเป็นครูแล้ว

บุญรักษา ครูที่ดีครับ ;)...


หมายเลขบันทึก: 618875เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีด้วยนะคะคุณครู รู้สึกชื่นใจ มีความสุขไปด้วยค่ะ

-อยากไปทำข้อสอบบ้างจัง 555

-คุณครูใจดีหรือเปล่า???


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท