เมล่อน หวานหวานมาแล้วจ้า


ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรที่ปรึกษาเกษตรกรด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร (GAP พืชอาหาร)


ซึ่งมีข้อกำหนดสำหรับมาตรฐาน GAP พืชอาหาร (มกษ.9001-2552) ทั้งหมด 8 หมวดมีข้อกำหนด ดังนี้ค่ะ

1. ข้อกําหนดหลัก 23 ข้อ ซึ่งต้องผ่านทุกข้อจึงจะผ่านการรับรอง

2. ข้อกําหนดรอง 41 ข้อ ต้องผ่าน 60% = 25 ข้อ จึงจะผ่านการรับรอง

3. ข้อแนะนํา 52 ข้อ

รวม 116 ข้อ

เมื่ออบรมภาคทฤษฎีกันไปแล้วก็มีการฝึกปฏิบัติภาคสนามค่ะ ซึ่งมีการแบ่งกลุ่มแบบสุ่ม โชคดีที่ได้อยู่กลุ่ม 5 ได้ไปฝึกปฏิบัติที่าสนาฟาร์ม ต.หนองปลิง อ.หนองแค จ.สระบุรี ไปดูกันเลยค่ะ ว่าเราไปตรวจประเมินอะไรกันบ้างค่ะ


พี่นก วาสนา สุขพิงค์ เจ้าจองฟาร์มค่ะ มาให้การต้อนรับและให้คำแนะนำอย่างดี

พี่นกเล่าว่าฟาร์มนี้เป็นฟาร์มที่ทำร่วมกับพี่น้อง เริ่มปลูกเมล่อนมาประมาณ 16 ปี ปัจจุบันทำเมล่อนประมาณ 50 ไร่ ปลูกทั้งแบบในและนอกโรงเรือน พี่นกบอกว่าแบบนอกโรงเรือนจะให้ผลผลิตที่คุณภาพดีกว่าในโรงเรือน แต่ดูแลยากกว่าในเรื่องโรคและแมลง ที่นี่ปลูกเมล่อน 8 สายพันธุ์ คือ กลุ่มเมล่อน ก็จะมีออเรนจ์เนต (เนื้อส้ม) กรีนเนต (เนื้อเขียว ) ไซตามะเมล่อน แคนตาลูป ก็จะมีท็อปซัน(เนื้อส้ม) ท็อปสตาร์ (เนื้อเขียว) สีทอง จะมีพันธุ์ ท็อปโกลด์ (เนื้อขาว) โกลเด้นท์ ซัน(เนื้อส้ม) และ ซันไช่ แอปเปิ้ลเมล่อนซึ่งเป็นพันธุ์จากไต้หวัน รู้จักที่นี่กันแล้วไปฝึกตรวจประเมินแปลงตามข้อกำหนดกันเลยค่ะ ความรู้ใหม่ เมล่อนไม่ชอบอากาศเย็นจะทำให้ผลแตก เราก็คิดมาตลอดว่าเมล่อนต้องชอบอากาศหนาว ฮ่าฮ่า

1.น้ำ มีข้อกำหนดหลัก 5 ข้อ ข้อกำหนดรอง 2 ข้อ ข้อแนะนำ 7 ข้อ รวม 14 ข้อ โดยน้ำที่ใช้ในการเพาะปลูกต้องไม่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนวัตถุหรือสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผลิต


2.พื้นที่ปลูก มีข้อกำหนดหลัก 4 ข้อ ข้อกำหนดรอง 4 ข้อ ข้อแนะนำ 3 ข้อ รวม 11 ข้อ โดยพื้นที่ปลูกไม่เสี่ยงจากการตกค้างจากวัตถุอันตราย เช่น ไม่อยู่ใกล้คอกสัตว์ โรงงานอุตสาหกรรม


3.การใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร มีข้อกำหนดหลัก 5 ข้อ ข้อกำหนดรอง 8 ข้อ ข้อแนะนำ 8 ข้อ รวม 21 ข้อ โดยมีการใช้วัตถุอันตรายตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร มีการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง


4.การจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิตก่อนการเก็บเกี่ยว มีข้อกำหนดหลัก 2 ข้อ ข้อกำหนดรอง 6 ข้อ ข้อแนะนำ 11 ข้อ รวม 19 ข้อ โดยมีการปฏิบัติตามขั้นตอนการ เพาะปลูกและการปฏิบัติ ก่อนการเก็บเกี่ยวที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตผลมีคุณภาพตามข้อกำหนด


5.การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว มีข้อกำหนดหลัก 3 ข้อ ข้อกำหนดรอง 6 ข้อ ข้อแนะนำ 5 ข้อ รวม 14 ข้อ โดยการเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวต้องไม่เกิดผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตผลและ ก่อให้เกิดการปนเปื้อนที่มีผลต่อความปลอดภัยในการบริโภค


6.การพักผลิตผล การขนย้ายในแปลงปลูกและเก็บรักษา มีข้อกำหนดรอง 5 ข้อ ข้อแนะนำ 4 ข้อ รวม 9 ข้อ โดยมีการจัดการด้านสุขลักษณะของ สถานที่และวิธีการขนย้าย พักผลิตผล และ/หรือ เก็บรักษาผลิตผล ให้ผลิตทีคุณภาพดีและไม่ปนเปื่้อน

7.สุขลักษณะส่วนบุคคล มีข้อกำหนดหลัก 1 ข้อ ข้อกำหนดรอง 3 ข้อ ข้อแนะนำ 4 ข้อ รวม 8 ข้อ โดยผู้ปฏิบัตงานมีความรู้และปฏิบัติอย่างถูกต้องตามสุขลักษณะ

8.บันทึกข้อมูลและการตามสอบ มีข้อกำหนดหลัก 3 ข้อ ข้อกำหนดรอง 7 ข้อ ข้อแนะนำ 10 ข้อ รวม 20 ข้อ โดยมีการบันทึกข้อมูลเพื่อให้สามารถตรวจประเมินและ ตามสอบได้

จากการฝึกปฏิบัติจะเห็นได้ว่าวาสนาฟาร์ม ผ่านข้อกำหนดทุกข้อเลยค่ะ มีหลักฐานด้วยค่ะ


ฝึกปฏิบัติกันเสร็จแล้วก็มาลองชิมผลผลิตกันค่ะ อร่อยมาก หวานมากจนลืมไม่ลงเลยค่ะ วันนี้ได้ลองชิมเมล่อน 3 สายพันธุ์เลยค่ะ อร่อยจริง คอนเฟิร์มค่ะ


ถ้าสนใจเมล่อน สามารถเยี่ยมชมได้ที่ฟาร์มเลยนะคะ หาซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาด้วยจ้ะ


MoTtAnOi 27/12/59

หมายเลขบันทึก: 620767เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2016 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2016 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจใจมาก

เข้าใจว่าต้องระวังเรื่องแมลงมากเลยใช่ไหมครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิตขอบคุณที่เข้ามาเรียนรู้เมล่อนด้วยกันนะคะ ต้องระวังแมลง เช่น ด้วงเต่า เพลี้ยไฟ แมลงหวี่ขาว และโรคจากเชื้อรา เช่น ราแป้ง ราน้ำค้างด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท