ชีวิตของเราเติบโตขึ้นจริงหรือ?



วันเวลาผ่านไป ...

พร้อมกับลมหายใจเข้า-ออก

เหมือนชีวิตของเราเติบโต

แต่จริงๆ ไม่ใช่เฉย

ความสุข-ทุกข์ การเกิด-ตาย เกิดขึ้น

เหมือนข้อสอบเก่าๆ

บทเรียนเก่าๆ

ที่เราสอบซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนจำได้ขึ้นใจ

จนสามารถสอบผ่านได้ระดับคะแนนยอดเยี่ยม

เมื่อสอบเสร็จเราก็เพลิดเพลินกับการไล่ล่าความสุข

และเมื่อเทศกาลการสอบไล่เกิดขึ้น

เราดีใจสนุกเฮฮาดื่มดำหัวทิ่มหัวตำ

เราทุกข์ใจราวถูกพิพากษาประหารชีวิต

เหมือนแยกความสุข-ทุกข์ ออกจากกันคนละขั่วคนละมุม

เป็นวังวนหมุนเวียนกลืนชีวิตไม่จบไม่สิ้น


@ มาประชุมที่ศูนย์อนามัยที่ 7

**************

ตอนเช้าวันหนึ่ง ผมเดินทางด้วยเท้าของผมมาประชุม

เห็นเด็ก ๆ กำลังร้องรำทำเพลง มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

กับคุณครู ผมเห็นอนาคตของชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 621176เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2017 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2017 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วัฏจักรของชีวิต

มันเป็นเช่นนั้นเอง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท