ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ (1)


โครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน CONTEXT ED (Leadership Program for Sustainable Education )

ผู้เขียนได้รับการประสานจากคุณสุทิน ศิรินคร ผู้จัดการโครงการพัฒนาเยาวชนในท้องถิ่น( 4 ) โดยมีหนังสือเชิญจากคุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์


ด้วยธนาคารไทยพาณิชย์(มหาชน)และมูลนิธิสยามกัมมาจลร่วมกับ 11 ภาคีเครือข่าย ดำเนินโครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน CONTEXT ED (Leadership Program for Sustainable Education ) ภายใต้การสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ โดยเป็นความร่วมมือของหน่วยงานของรัฐ เอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย


เอกสารต่างในมูลนิธิมูลนิธิสยามกัมมาจล มีจำนวนมาก


รายชื่อ 50 โรงเรียนครับ มีอยู่ทั่วประเทสไทยเลย

จากโครงการนี้ธนาคารไทยพาณิชย์(มหาชน)ร่วมรับผิดชอบโรงเรียนประชารัฐ จำนวน 50 โรงเรียน พร้อมทั้งรับสมัครพนักงานเข้าเป็นจิตอาสาจำนวน 30 คนรับทำหน้าที่ เป็น School Partner (SP) มีภาระกิจในการจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนร่วมกับผู้บริหารโรงเรียน ตลอดจนใช้ศักยภาพของตนเองสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการ



ในส่วนมูลนิธิสยามกัมมาจลมีบทบาทในการสนุบสนุนกระบวนการและเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าธนาคาร ที่จะทำหน้าที่ School Partner (SP) ทางทีมงานเลยชวนผู้เขียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในวันที่ 13 มกราคม 2560 ที่ ห้องประชุมมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน ตอนมาจากมหาวิทยาลัยทักษิณแล้วมาพักหนึ่งคืนที่ KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน พี่ใหญ่(นงนาท สนธิสุวรรณ )เตือนแล้วว่า รถติดมากเลยข้ามสะพานมา ไม่ต้องไปติดฝั่งรัชโยธิน


บรรยากาศในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

มาถึงที่สำนักงานน้อง วลีรัตน์ มิ่งศูนย์ หรือน้องเมย์มารับที่หน้าพิพิธภัณฑ์ของธนาคาร น้องเมย์เคยพบกันที่ไบเทค ตอนที่น้องเมย์เรียนที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ตอนนี้น้องเมย์มาเป็นเจ้าหน้าที่โครงการภาคีพูนพลังครู มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)


พี่สุทิน ศิรินคร (แอ๋ม) มาไวมาก พี่แอ๋มบอกว่าจะไปสุรินทร์ต่อ ได้พี่เอ๋อ มาช่วยสรุปประเด็นเพื่อทำโครงการ ว่าจะทำอย่างไรบ้างกับการจัดกิจกรรมให้แก่ครูแกนนำ


ทีมงานที่มาร่วมกันเป็นระดับผู้จัดการทำงานได้ไวมาก แค่ 2 ชั่วโมงก็สรุปกิจกรรมได้ทั้งหมด เรียกว่าทีมงานทุกๆคน active ในการทำงานมีเวลาเหลือสอนทีมงานพับ Origami ด้วย ทุกๆคนลองพับดูได้ผลพับได้ดีมาก น้องวลีรัตน์ มิ่งศูนย์ หรือน้องเมย์และน้องศุภเกียรติ ยมบุญ เอา Origami มาโชว์ได้สบายเลย




ตอนใกล้เที่ยง พี่ใหญ่มาขออนุญาตทีมงานชวนไปทานข้าว พี่ใหญ่เลี้ยงส้มตำและไก่ย่าง อร่อยมาก เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ทำให้ไปทานอาหารได้ไวมาก



ทีมงานให้พี่ใหญ่เป็นตัวแทนมอบหนังสือที่ระลึก เป็นหนังสือของครู Rafe Esquith ต่อจากหนังสือ “ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ”..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/456433 คือเรื่อง ครูแท้ แพ้ไม่ได้: เทคนิคและกำลังใจเพื่อครูมือใหม่ถึงครูวัยเก๋า มี video ครู Rafe ที่นี่ครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก www.youtube.com ตอนแรกคิดว่าไม่มีเสียง น้องเจ้าหน้าที่ถอดลำโพงผู้เขียนออก ไม่บอกสักคำ... มีคำแปลภาษาไทย มีหนังสือของอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิชและยังมีหนังสืออีกหลายเล่ม....

ตอนที่ 2


Rafe มาประเทศไทยด้วย ลองดูที่

งานของ สสค

ขอบคุณข้อมูลจาก www.youtube.com

ผู้เขียนมอบข้าวของมหาวิทยาลัยให้แก่พี่ใหญ่พร้อมน้ำมันมะพร้าว พี่ใหญ่ให้ข้าวแก่พี่ๆในทีมงานของมูลนิธิต่อ




ผู้เขียนเห็นระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)แล้วมีประสิทธิภาพมาก แค่ตารางการทำงานก็สามารถออกแบบได้ครอบคลุมในเวลา 1 ปี หรือแผนระยะยาวได้เลย



ถ้าระบบราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถทำงานได้แบบนี้ รับรองว่าการศึกษาและประเทศของเราพัฒนาไปได้ดีทีเดียว แต่การศึกษาจะวัดกันด้วยปริมาณอย่างเดียวไม่ได้ การศึกษาต้องวัดด้วยคุณภาพด้วย ...ขอบคุณพี่ใหญ่และทีมงานที่ดุแลผู้เขียนเป็นอย่างดี ขอบคุณมากๆครับ....



ความเห็น (6)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาให้กำลังใจ

-ฝากความระลึกถึงป้าใหญ่ด้วยนะครับ

-เพียงได้อ่านว่าได้ลิ้มลองเมนูอร่อยๆ ผมก็อดน้ำลายสอ อิๆ

-เนื่องในโอกาสวันครูในปีนี้ ขอร่วมระลึกถึงพระคุณครูทุก ๆท่านด้วยนะครับ

-พาเด็ก ๆ มาเยี่ยมกิจกรรมนี้ด้วยครับ 55


ขอบคุณคุณเพชร

ไก่ย่างอร่อยมาก

มีผักสดๆด้วย

ในภาพเด็กๆชอบ

ได้เรียนรู้ผักและชื่อต้นไม้ด้วยเยี่ยมากๆ

ยินดีมากค่ะที่มูลนิธิสยามกัมมาจลได้มีโอกาสดีร่วมงานกับน้องขจิิตตามคำแนะนำาของศ.นายแพทย์วิจารณ์ พานิช กรรมการมูลนิิธิสยามกัมมาจล มีมงานชื่นชมการนำเเสนอครั้งนี้มากค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ดีใจที่จะได้ทำงานกับทีมงานที่มีคุณภาพครับ

มาอ่านอีกที
ในวันที่พี่ใหญ่พักผ่อนอย่างนิรันดร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท