อบต.สนับสนุนเกษตรตำบลพัฒนาอาชีพเกษตร


อบต.สนับสนุนเกษตรตำบลพัฒนาอาชีพเกษตร

1.  การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบล  จังหวัดนครพนม

แผนพัฒนา7.jpg     แผนพัฒนา8.jpg    

          สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมมอบหมายให้เกษตรตำบลจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรทุกตำบลและให้มีการปรับปรุงแผนพัฒนาการเกษตรเป็นประจำทุกปี  โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมแผนพัฒนาการเกษตรเกิดจากการที่ชุมชนช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน  ทั้งในด้านกายภาพ  ชีวภาพ  เศรษฐกิจและสังคม  ทำให้ทราบว่าจะพัฒนาเรื่องอะไร  มีกิจกรรมอะไรบ้าง  จะแก้ไขปรับปรุงเรื่องอะไร  หรือจะมีการลงทุนทางธุรกิจในชุมชนอย่างไร
         
รูปแบบของแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบล  กรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดรูปแบบเป็นฉบับสมบูรณ์ไว้เหมือนกันทั่วประเทศ  มี  5  บท  ดังนี้
         
บทที่ 1  เป็นโครงการพัฒนาการเกษตรประจำตำบล  มีกี่โครงการ  โครงการอะไรบ้าง  ตามรูปแบบการเขียนโครงการ
         
บทที่ 2  เป็นข้อมูลสภาพพื้นฐานทางเศรษฐกิจ  สังคม  และสิ่งแวดล้อม  ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลด้านกายภาพ  ชีวภาพ  เศรษฐกิจและสังคมของตำบล
         
บทที่ 3  สถานการณ์ของชุมชน  ว่ามีปัญหาอย่างไร  มีศักยภาพอย่างไร  มีวิสัยทัศน์อย่างไร
         
บทที่ 4  เป็นการสังเคราะห์ข้อมูลในด้านต่าง ๆ
         
บทที่ 5  เป็นแนวทางพัฒนาการเกษตรประจำตำบล

แผนพัฒนา4.jpg     แผนพัฒนา5.jpg

2.  การนำแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบล  บรรจุในข้อบัญญัติของ  อบต.
          การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบล  มุ่งหวังให้เป็นแผนของชุมชนในด้านพัฒนาการเกษตรของตำบล  โดยการสนับสนุนจาก  อบต.  ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งให้  อบต.  พิจารณาสนับสนุนงบประมาณแก่ชุมชนในการดำเนินกิจกรรมตามแผนพัฒนาการเกษตร  ดังนั้น  เมื่อจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรประจำตำบลเสร็จสิ้นแล้ว  ให้นำแผนพัฒนาการเกษตรเสนอสภา  อบต.  เพื่อบรรจุในข้อบัญญัติของ  อบต.  ซึ่งจากผลการรายงานจากอำเภอทราบว่า  ทุกตำบลได้เสนอแผนบรรจุไว้ในข้อบัญญัติของ  อบต.  ทั้งหมด  98  ตำบล  หรือร้อยละ  100

แผนพัฒนา2.jpg     แผนพัฒนา1.jpg

3.  ผลการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร
          เมื่อสิ้นปีงบประมาณทุกปีจังหวัดจะให้อำเภอรายงานผลการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรจาก อบต.  ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
         
ในปีงบประมาณ  2549  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก  อบต.  ทั้งสิ้น  99  โครงการ  งบประมาณ  11,118,250  บาท  เกษตรกรร่วมโครงการ  13,900  ครอบครัว

แผนพัฒนา8.jpg     แผนพัฒนา6.jpg

หมายเลขบันทึก: 62280เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท