"ตื่นสาย" ประสบความสำเร็จกว่า "ตื่นเช้า" ... (วินทร์ เลียววาริณ)


ไม่กี่ปีก่อนมีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในยุโรปทดลองเรื่องการตื่นเช้ากับการตื่นสาย การทดลองนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคนที่ตื่นเช้ามากและสายมากเป็นกิจวัตร กินเวลาทดลองราวหนึ่งสัปดาห์ ทั้ง ‘นกเช้า’ กับ ‘นกฮูก’ นอนในห้องทดลอง โดยกำหนดให้นกเช้าตื่นเร็วกว่านกฮูกราวสี่ชั่วโมง ใช้ชีวิตตามโมเดลที่นักวิทยาศาสตร์ออกแแบบมาเหมือนกัน ทุกคนผ่านการสแกนสมองเพื่อวัดผลร่างกายที่มาจากการตื่นเช้ากับตื่นสาย

ผลการทดลองพบว่าใน 1-2 ชั่วโมงแรกหลังตื่นนอน ทั้งนกเช้าและนกฮูกสมองแจ่มใสพอกัน ทำงานได้ตามปกติ แต่หลังจากผ่านไปสิบชั่วโมง พวกนกฮูกกลับทำงานได้ดีกว่า สมองตื่นตัวกว่า มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งรอบตัวดีกว่า ส่วนพวกนกเช้าเฉื่อยลงไปอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ยังทำวิจัยเรื่องการประสบความสำเร็จในชีวิตของคนสองกลุ่มนี้ด้วย ผลที่ปรากฏออกมาสวนทางกับปรัชญาความเชื่อเก่า ๆ ที่ว่า “ตื่นเช้าแล้วดีกว่ารวยกว่า” หรือสุภาษิตฝรั่งโบราณที่ว่า “The early bird catches the worm.” (นกตื่นเช้าได้กินหนอน) เพราะการวิจัยพบว่านกฮูกประสบความสำเร็จมากกว่าและรวยกว่านกเช้า

สรุปสั้น ๆ คือ นกฮูกฉลาดกว่านกเช้า คิดได้เร็วกว่า สมองแล่นเร็วกว่า ความจำดีกว่า ทั้งยังหาเงินได้มากกว่าด้วย นักวิทยาศาสตร์ระดับอัจฉริยะ เช่น ชาร์ลส์ ดาร์วิน, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ล้วนเป็นพวกนกฮูก

หากการวิจัยทดลองทั้งหมดนี้เป็นจริงสำหรับมนุษย์ส่วนใหญ่ ย่อมเป็นข่าวดีสำหรับพวกชอบตื่นสาย! แต่เจ้านายจะเชื่อรายงานการวิจัยนี้หรือเปล่าหนอ ตอนดูใบตอกบัตรที่เต็มไปด้วยตัวเลขเวลาสีแดงของเรา?

ใครอยากรู้ว่าวิจัยนี้จริงหรือเปล่า ก็ทำเลย แล้วช่วยมารายงานผลด้วยว่า กินเวลานานเท่าไรที่ถูกเชิญออกให้ไปนอนต่อที่บ้าน


วินทร์ เลียววาริณ
เฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/winlyovarin



..........................................................................................................................


ผลวิจัยเข้าทางคนตื่นสาย ;)...

บุญรักษา ทุกท่าน


..........................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 622926เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2017 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พวกทำงานกลางคืนอาจรวย

คนทำงานกลางวัน อาจได้ถูกออกจากราชการค่ะ

อาจแล้วแต่อาชีพไหมคะ

ผมตื่นเช้าสงสัยต้องตื่นสายบ่อยๆ

แต่วิทยากรทำงานสายๆได้ 9 โมงเช้า เขายังไม่เปิดงานเลย

555


สวัสดีค่ะอาจารย์

อาจารย์สบายดีนะคะ

แวะมาทักทาย พร้อมรู้สึกดีและมีความหวังว่าจะรวยค่ะ ;

เสาร์อาทิตย์ .... นกฮูก

จันทร์ - ศุกร์ นกเกือบเช้า อิ อิ ^_,^

น่าจะมีงานวิจัยนกมีเวรมีกรรม นอนไม่เป็นเวลานะคะ

สบายดีตามอัตภาพครับ อาจารย์ ...ปริม ทัดบุปผา... ;)...

คิดถึงอาจารย์เสมอครับผม

ตื่นเช้าดีกว่าค่ะ ตื่นสาย เดี๋ยวรวยไม่รู้เรื่อง เอาแบบรู้เรื่อง พอมีพอกินดีกว่านะคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท