เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 6 - 10 กุมภาพันธ์ 2560


14 กุมภาพันธ์ 2560

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ออกจากบ้านก่อน 6 โมงเช้า เดินทางไปประชุมที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ ใช้ถนนรัตนาธิเบศร์ เข้าราชพฤกษ์ และชัยพฤกษ์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าถนนแจ้งวัฒนะ พอถึงหน้าศาลปกครองแวะ ปตท.เข้าร้านสะดวกซื้อ ซื้อข้าวกล่องเป็นอาหารเช้าเพราะจะได้ประหยัด อาหารโรงแรมแพงและไม่อร่อย เลียบทางรถไฟไปจนถึงหน้าโรงแรมเลี้ยวเข้าไปชั้นใต้ดินสำหรับจอดรถ ถึงเช้าตรู่เขากำลังเตรียมเอกสารพบนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขาชวนลงไปทานกาแฟที่ห้องอาหารของโรงแรม จะบอกว่าทานมาแล้วก็เสียมารยาท จึงลงไปทานกาแฟคุยกัน พร้อมจ่ายค่าอาหารเช้าหัวละ 450 บาท สองคนเกือบพัน ทานกาแฟ 1 ถ้วยกับขนมปัง 2 ชิ้นจนได้เวลาขึ้นไปชั้น 3 ลงชื่อแล้วเข้าไปนั่งในโซนที่เขาจัดให้ศึกษาธิการจังหวัดนั่ง ภาคเช้าฟังบรรยายจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ สาระโดยสรุปจะมีศึกษาธิการจังหวัดตัวจริง และเพิ่มอำนาจให้เพียงพอต่อการทำงาน ส่วนโครงสร้างคงเปลี่ยนพร้อมการปฏิรูประบบราชการครั้งใหม่อีก 2 ปี มีการอภิปรายของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ต่อจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ฟังแล้วต่างก็ยกเมืองให้ผู้ว่าราชการจะงหวัด บ่ายเริ่มด้วยปลัดกระทรวงมหาดไทยย่อ เสียงดังฟังชัดกว่ากระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรัฐมนตรีช่วยว่าการ เป็นการฉายทบทวนจากที่เคยฟังท่านมาแล้ว 1 ครั้ง วันนี้ไม่มีใครพูดถึง ผอ.เขตเลย และไม่มีใครคาดหวังงานไว้กับศึกษาธิการจังหวัดเหมือนกัน ต่างไปให้น้ำหนักที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งที่ท่านมีฐานะเป็นประธานกรรมการ ไม่ใช่ฝ่ายบริหารเหมือน ผอ.เขต เป็นอาการเหมือนก่อนลาวจะแตก นี่ว่าไปตามท้องเรื่อง

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 เช้าถึงสำนักงานเขต ห้รถไปต่อที่โรงแรมเอสดีอเวนิว ปิ่นเกล้า เพื่อร่วมเป็นคณะทำงานการแข่งขันนักเรียนระดับนานาชาติ ตามคำสั่ง สพฐ. วันนี้มีการบรรยายโดยผู้ดำเนินการในอดีตเพื่อเล่าให้คนรุ่นหลังฟัง อีกฝั่งกำลังออกข้อสอบ ผมมาเยี่ยมท่านปราโมทย์ ขจรภัย ฝั่งออกข้อสอบจน 11 โมง จึงเดินทางกลับเขต มาแวะกินข้าวแกงหน้าวัดโบสถ์ดอนพรหมเพราะเคยมากินพอใช้ได้ คือให้คะแนน 100 จากเต็ม 500 กลับถึงเขต มีคนมาคอยพบเรื่องฝากเด็กเข้าเรียน สนทนาและอธิบายกระบวนการให้ฟังพอเข้าใจก่อนลากลับ บ่ายประชุม อกศจ. นัดนี้ไม่มีเรื่องหนักให้พิจารณา เป็นเรื่องการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยตามปฏิทินที่ สพฐ.กำหนด ทั้งกรณีพิเศษและกรณีทั่วไป วาระที่เหลือจะเป็นเรื่องมีและเลื่อนวิทยฐานะจาก 3 เขต เลิกประชุมมานั่งดูพยานหลักฐานเรื่องวินัยที่สืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี มีท่านนิพล ดวงขวัญ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษช่วยดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้


วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 เช้านี้มีประชุม กศจ. จึงเข้าสำนักงานเช้า มีเวลาได้คุยกับศึกษาธิการภาคและผอ.สพม.เขต 3 เรื่องที่นำเข้าวันนี้เป็นการขออนุมัติดำเนินการสอบคัดเลือกและสอบแข่งขันครูผู่ช่วยตามที่ สพฐ.กำหนดปฏิทินไว้ในปี 2560 บรรยากาศการประชุมดีขึ้น ประธานปรารภว่า ในการประชุมใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับงานบริหารบุคคล อยากจะใช้เวลาพูดถึงงานบริหารการศึกษาบ้าง ในการจัดการศึกษาที่ผ่านมาเกือบ 40 ปีในชีวิตราชการพบว่า คนที่จะส่งผลโดยตรงต่อการจัดการศึกษาคือครู คนอื่นยิ่งพูดยิ่งสับสน เพราะเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาพูด และเขาก็ไม่เคยทำด้วย วันนี้เลิกประชุมก่อนเที่ยง บ่ายนัดแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครอง พระและ ผอ.รร. วัดทางหลวงโพธิ์ทอง สามารถยืดเวลาดูใจกันไปอีก 2 เดือน คนแก้ปัญหาอาจเจ็บตัวถูกคู่กรณีเกลียดปากบ้างก็ต้องยอม เย็นไปเยี่ยมพ่อที่ขึ้นมาหาหมอแต่พักบ้านน้องชาย พรุ่งนี้สถาบันโรคทรวงอกนัดมาตรวจตามอาการ


วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 เช้าทำงานเอกสารต่อเนื่องจากการประชุม ที่เพิ่มเข้ามา ผวจ.สั่งการให้ทำเรื่องของบประมาณกลุ่มจังหวัดปี 2561 ให้โรงเรียน ICU ยกเว้นโรงเรียนอนุบาลนนทบุรี ที่ต้องออกแบบใหม่ มอบท่านรองฯพีรากร บุนนาคช่วยประสาน ผมเพิ่มโครงการโรงเรียนคุณธรรมและโครงการพัฒนากิจการลูกเสือเข้าไป บ่ายไปสถาบันโรคทรวงอก จัดแจงให้พ่อได้ฉีดวัคซีนปอดอักเสบ 1 เข็มเพราะอาการติดเชื้อในกระแสเลือดมักเริ่มที่ปอด คนสูงอายุจึงต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ตัวนี้แพงกว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 5 เท่า หมอตรวจอาการและสั่งยากว่าจะเสร็จประมาณ 17 นาฬิกา ขากลับแวะทานข้าวที่ร้านมาเรีย ราชพฤกษ์


วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 เช้าประชุม ผอ รร เป็นครั้งแรกของปี 2560 เพราะเดือนที่แล้วไปกาญจนบุรีคือโอกาสพูดคุยกันตอนนั้น แต่ไม่ใช่การประชุมตามปกติ มีหลายเรื่องที่นำมาพูดคุยกันวันนี้ แต่ยังรู้สึกว่าเบา ๆ เลยจัดหนักด้วยเรื่องที่เพิ่งไปฟังการประชุมปฏิรูปกระทรวงศึกษาธิการที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เที่ยงมีอาหารเลี้ยงที่สโมสร บ่ายไปประชุมเรื่องการติดตามกล้อง CCTV กับผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศาลากลางจังหวัด เลิกประชุมกลัมาร่วมงานเลี้ยงส่งคุณสมนึก กระเป๋าทอง ที่ลาออกจากราชการที่ห้องสโมสร เย็น ไปหาพ่ออีกรอบเพราะพรุ่งนี้เช้าจะเดินทางกลับใต้

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 623273เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2017 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท