เมื่อพบจุดพร่องต้องรีบจัดการ


เรื่องบางเรื่องก็ตัดสินใจไม่ได้ว่าควรอยู่ในสถานีปฏิบัติประชาสัมพันธ์ หรือบันทึกเรื่องดี บัญชีมีสุข ดี

หลังจากการตรวจสอบข้อมูลจากกระบวนการตรวจตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์ News Clipping ข่าวท้องถิ่น รายสัปดาห์ ตามปกติ ก็ให้ตกอกตกใจกับข้อมูลข่าวที่ทีมงานตรวจตัดมาเสนอ

ตกใจแรกไม่ใช่เนื้อความข่าวร้องเรียน แต่เป็นเรื่องกระบวนการทำงาน การนำเสนอข่าวที่ตัดทำไมจึงล่าช้าจนไม่น่าให้อภัยในตัวหัวหน้างานเลยสักนิดเดียว จึงต้องเร่งหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น เรื่องเสนอจึงล่าช้าผิดปกติ ไปเป็นสัปดาห์ สองสัปดาห์ ทิ้งไว้แบบนี้บ่งบอกผลการทำหน้าที่แสนจะบกพร่องเสียแล้ว จึงได้ทบทวนกระบวนการตรวจตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์ใหม่ เพิ่มให้หัวหน้างานเป็น "คนต้นน้ำ" จะได้ดักจับความเคลื่อนไหวที่อาจเป็นเรื่องด่วนสำคัญขององค์กร คิดดังนั้นแล้วปัญหาการจัดการภายในงานจึงสร้างความเป็นคนจุกจิกย่อยยิบ เป็นมิสซิสหรืออีละเอียดให้ทีมงานลำบากหนักใจเพิ่มขึ้นอีกนิดหนึ่ง

แก้ปัญหาแรกโดยทำหน้าที่เพิ่มอีกนิดไม่ได้นึกเสียดายเวลา กลับได้พบผลพลอยได้จากการปรับปรุงงาน ...ได้คิดถึงวันแรกๆ ของการมาทำงานที่นี่ คิดถึงคุณพ่อผู้เป็น พี่เลี้ยงหรือ Mentor คนแรกในงานแห่งมหาวิทยาลัยชีวิต พ่อซึ่งนอกจากจะคอยรับส่งมาทำงานและรับกลับเป็นเวลาแรมเดือน และคอยถามไถ่การทำงานแต่ละวันเป็นอย่างไร คอยไกด์แนวทางคิดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ให้เกิดเป็นนวัตกรรมการทำงาน ที่ลูกอย่างเรายังเข้าไม่ถึง จึงเฉยเมยพ่อเลยคว้างานนั้นไปทำเองจนเติบโตเป็นคอลัมนิสต์รายวันบนหน้าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอยู๋พักใหญ่ แล้วเกษียณและป่วยเป็นหมอที่เป็นมะเร็ง ซึ่งก็ทำให้หันไปเอาดีเป็นนักเขียนลงคอลัมน์ในนิตยสารสขภาพอีกพักใหญ่ ตัวอย่างเช่นเรื่อง ยาถ่ายอารมณ์ กรุแฟ้มหมอมองข่าว..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/219338 (เริ่มนอกเรื่องแล้ว)

แต่วันนี้ กระบวนการ News Clipping ที่ผิดพลาดจากแผน ก่อเกิดผลของความอยากพัฒนางานใหม่ คล้ายกับแนวคิดของพ่อ ผ่านการสื่อสารในช่องทางสิ่งพิมพ์ ที่อาจขยายเพิ่มไปยังช่องทางต่างๆ ที่มีอย่างกลาดเกลื่อน

(...หากว่าเราจะสามารถทำได้ ตามที่คิดจะทำ พ่ออยากจะกินอะไร ช่วยมาเข้าฝันด้วยนะคะ...)

จบปัญหาแรกที่ใกล้ตัวใกล้งาน ก็มาถึงปัญหาสำคัญที่ไกลออกไปกว่านั้น คือ เรื่องร้องเรียนส่งผลกระทบต่อการบริหารงานผู้บริหาร ที่ได้นำเข้าสู่กระบวนการอีกหนึ่งกระบวนการ คือแนวปฏิบัติการ Monitor ข่าวสารผ่านสื่อ แม้ว่าเรื่องดังกล่าวนี้จะไม่ลุกลามบานปลายออกไปตามแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ที่มีผลกระทบต่อการสร้างภาพลักษณ์ แต่ก็สร้างความกังวลไม่น้อยเพราะกลัวเกิดทฤษฎีโดมิโน่/ลูกโซ่


(ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางล่วงหน้า)


(วันบริหารจัดการ Press Visit)

และแม้นจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการอยู่นานข้ามเดือน เนื่องจากองค์กรมีภารกิจใหญ่สำคัญช่วงต้นปี ซึ่งทบทวนเดี๋ยวนี้ หากเกิดกรณีเช่นนี้อีกจะต้องไม่ปล่อยเวลาเนิ่นนานเช่นนี้

เมื่อผลการดำเนินงานได้ปรากฏ ทุกสิ่งจะจบลงด้วยดีหรือไม่ ยังค้องเฝ้าตามสถานการณ์อยู่ต่อไป แต่ก็ยังถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่แล้วอย่างดีที่สุดที่จะปลอบโยนตัวเรา เป็นขวัญกำลังใจต่อไปภายในงาน

...

สรุปเลือกเป็นบันทึกเรื่องดีบัญชีมีสุขไว้ก่อน

หมายเลขบันทึก: 624220เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท