เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 20 - 24 กุมภาพันธ์ 2560


24 กุมภาพันธ์ 2560

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ถึงสำนักงานเช้าแต่ก็ไม่มีแฟ้มอะไรให้ลงชื่อมากนัก มีแต่ประชุมต่าง ๆ ก็ได้มอบหมายคนแทนไปแล้ว สาย ๆ ออกไปรับผลการตรวจสุขภาพที่วชิระคลีนิค ซอยจรัญ 75 หมอบอกว่าผลการตรวจปกติ กลับมาเขตทำงานต่อต่อเนื่องไปถึงบ่าย เย็นได้แจ้งจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ว่ามีเรื่องนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ที่ผู้ปกครองร้องสื่อว่าถูกโรงเรียนคัดชื่อออก พยายามติดต่อกับ ผอ.เขต ให้ชี้แจงสื่อไปก่อนเพื่อเสนอข้อมูลทั้ง 2 ด้าน ได้รับการปฏิเสธอย่างนุ่มนวลว่ารอ ผอ.รร.ชี้แจงเองจะได้รายละเอียด เลยต้องปล่อยให็ผู้สื่อข่าวเสนอไปตามที่เห็นสมควร หัวค่ำ ผวจ.นนทบุรี นำข่าวจากหนังสือพิมพ์มาขึ้นไลน์กลุ่ม กศจ. ให้ผมชี้แจง ผมก็ชี้แจงไปหลังไมค์ เท่าที่ทราบจากท่าน ผอ.สพม. ใส่หัวโขนศึกษาธิการจังหวัดยามนี้ช่างลำบากเหลือเกิน ทุกฝ่ายก็เห็นว่ามีอำนาจเหนือเขตเหนือโรงเรียนทุกสังกัด แต่ตามกฎหมายไม่ได้เป็นเช่นนั้น ที่สำคัญทั้งเขตและโรงเรียนเขาไม่เคยคิดว่าเป็นผู้บังคับบัญชาเขา เห็นมติ ก.ค.ศ.วันนี้ มีมติกำหนดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเป็นหน่วยงานการศึกษา คงอีกไม่นานจะมีผู้ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดลงตัวเสียที ผมก็จะได้ทำหน้าที่ ผอ.เขต ต่อไปในระยะเวลา 20 เดือนก่อนเกษียณ


วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 วันนี้มีการตรวจสุขภาพประจำปีที่เขต ผมไม่ตรวจรอบนี้เพราะเพิ่งตรวจมา มอบท่านรองพีรากร บุนนาค และท่านรองอรวรรณ แสงสุวรรณ์ ไปประชุมแทน 2 รายการ ตัวเองเข้ากระทรวง บ่ายกลับมาเป็นประธานประชุมกรรมการประเมินโรงเรียนคุณธรรม มีกรรมการจากทุกเขตในจังหวัดนนทบุรี รวมทั้ง อบจ. โรงเรียนคุณธรรมนำร่อง 13 โรงเรียน ได้ดำเนินการมาครบ 1 ปีการศึกษา จึงต้องประเมินตามตัวชี้วัดว่ามีความสำเร็จในระดับใด กศจ.นนทบุรีจะได้นำข้อมูลเพื่อวางแผนต่อไป งบประมาณก็ต้องเจียดจ่ายจาก สพป.นนทบุรี เขต 1 เย็น ๆ ได้รับรายงานเรื่องนักเรียนที่กำลังเป็นข่าวเพียงการสำเนาข่าวให้ทราบพร้อมปฏิเสธว่าไม่จริงและบอกว่ารายละเอียดจะรายงานให้ทราบต่อไป สรุปแล้วไม่คืบหน้ากว่าเมื่อคืน


วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 วันนี้ไม่ได้เข้าเขตเพราะ สพฐ.ตั้งเป็นกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยท้องถิ่น หน่วยงานและองค์กรภาคประชาชน ที่เดอะล็อฟท์รีสอร์ท ซอยวงศ์สว่าง 19 กรุงเทพมหานคร เรียกว่าอยู่ใกล้แยกวงศ์สว่าง สะพานพระราม 7 ฟังข่าว จส.100 บอกว่ารถติดอย่างหนักแถวถนนพิบูลย์สงคราม ใช้ถนนช้ยพฤกษ์มาแวะฝากเอกสารให้อัยการนิพล ดวงขวัญ ที่ป้อมยามหมู่บ้านบางกอกบลูเลอวาร์ด ไปเข้าถนนนครอินทร์เลยไปเลี้ยวเข้าถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ที่สี่แยกวัดลานนาบุญ ถึงแยกวงศ์สว่างเลี้ยวขวาไปกลับรถใต้สะพานพระราม 7 ถึงซอย 19 แทรกรถเข้าไปในซอยแคบ ๆ จนรถยนต์สวนกันคราใด คันหนึ่งต้องจอด สุดซอยคือที่ตั้งของรีสอร์ทแห่งนี้ ต้องนับถือคนที่ าจัดสัมมนาว่าช่างค้นหาได้เก่งจริง ๆ แต่ในอาณาจักรของรีสอร์ทก็กว้างขวางดูดี เป็นสัดส่วน มีก๋วยเตี๋ยวขาย เจ้าหน้าที่โรงแรมเชียร์ว่าอร่อยนัก จึงอุดหนุนไปสองชามแห้งหนึ่งน้ำหนึ่ง บ่ายประชุมสัมมนาเริ่มขึ้น ผมถูกอุปโลกให้เป็นประธานการประชุมเพราะเจ้าของโครงการติดราชการสำคัญ เขาอ้างความอาวุโสในการเลือกผม จึงปฏิเสธไม่ได้ กิจกรรมบ่ายนี้ให้ผู้ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก มาเล่าให้ฟังว่าใช้กลยุทธ์อะไรบ้าง จากอุดรธานีคือ เสอเพลอโมเดล จากเลยแก่งจันทร์โมเดล และจากใต้พัทลุงโมเดล มีการซึกถามแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง กว่าจะเลิกประชุมก็ 16:30 น.


วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เช้าเข้าเขตเพราะเมื่อวานตีกลองตัดหน้าบ้านผ่านไปแล้วหนึ่งวัน สาย ๆ ให้รถไปส่งที่เดอะล็อฟท์รีสอร์ท ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ นายณรงค์ แผ้วพาลสง มาเป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษ มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างกว้างขวาง มี ผอ.สำนักตรวจติดตามประเมินผล นายชลำ อรรถธรรม เป็นประธานการประชุมต่อจนบ่าย ผมเดินทางกลับตอนเบรกบ่าย เพราะมีประชุมนัดสำคัญ มีแฟ้มงานลงมาให้อนุมัติ/อนุญาตและสั่งการค่อนข้างมาก เพราะท่านรอง ผอ.เขต ได้รับมอบหมายให้ไปประชุมแทน เวลา 16:00 น. ขึ้นไปประชุมเรื่องการจัดแผนพัฒนาภูมิภาค ปี 2561 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี ขอเงินพัฒนาโรงเรียน ICU ในสังกัด สพป.นนทบุรี เขต 2 จำนวน 6 โรงเรียน วงเงิน 41 ล้านบาท ซึ่งได้รับความเห็นชอบเบื้องต้นไปแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดเน้นความพร้อมในการดำเนินการเพราะปีที่แล้วเงินตกไป 700 ล้านบาทเพราะความไม่พร้อม เลิกประชุม 6 โมงเย็น


วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ออกจากเขต 8:00 น.เดินทางไปโรงเรียนอนุบาลนนทบุรี เพื่อเปิดงานมหกรรมวิชาการอนุบาลนนทบุรี นักเรียนนั่งอาบแดดอุ่นยามเช้าเต็มสนาม ผู้ปกครองนั่งชมด้านข้าง หลังพิธีเปิดได้เดินชมและร่วมกิจกรรมของเด็ก ต้องยอมรับว่าเนื้อที่โรงเรียนแคบเหลือเกิน นักเรียนอยู่แบบแออัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาตรวจสอบว่าเข้าคุณสมบัติโรงเรียน ICU หรือเปล่า ท่านเห็นแล้วก็สั่งการให้ สพฐ.สนับสนุนงบประมาณสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติม กลับสำนักงานมีแฟ้มงานอีกกองใหญ่ เที่ยงไปทานข้าวที่มาเรียใหม่ถนนราชพฤกษ์เพราะมีธุระผ่านไปทางนั้นพอดี บ่ายนั่งคุยกับแขกที่มาเยี่ยม มีคุณวิรัช สวัสดิวงศ์ ดร.ปัญญา แก้วกียูร ผอ.รร.วัดลานนาบุญ และผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ฉบับหนึ่ง ทำให้ทราบข้อมูลหลายเรื่องหลายราว บางเรื่องผมเกือบเข้าไปเป็นตัวละครกับเขาด้วย โชคดีที่เทคโนโลยีทันสมัย สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของข้อมูลได้ถึงต้นตอ เลยรอดตัวไป ไม่อย่างนั้นอาจจะถูกนักเลงตีหัวเอาฟรี ๆ ได้ การสวมหมวกสองใบ คือ ผอ.เขตและศึกษาธิการจังหวัด เพิ่มน้ำหนักบนบ่าให้ผมมากมาย ปัญหาของโรงเรียนทุกสังกัดหน่วยเหนือจะขอข้อมูลจากศึกษาธิการจังหวัดเพียงจุดเดียว ขณะที่หน่วยงานและโรงเรียนยังไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก จึงเห็นได้ว่าคนที่ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดจะต้องเป็นคนหนุ่มไฟแรง มีอนาคต ซึ่งตรงข้ามกับคุณสมบัติของผมในยามนี้ ได้ฟังท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการบอกว่าจะดำเนินการแต่งตั้งศึกษาธิการจังหวัดให้เรียบร้อยในเดือนเมษายน 2560 จึงรู้สึกยินดีที่จะได้คนเหมาะสมมาทำงาน ผมเองพร้อมจะเป็นผู้ตามและสนับสนุนงานในฐานะ ผอ.เขต อย่างเต็มกำลัง

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 624526เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2017 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2017 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท