"หนูไม่เคยล้างเท้าให้แม่เลย..แม่ถึงกับน้ำตาไหล เวลาที่ก้มลงกราบเท้า" ... (ข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๒/๕๙)


จากข้อสอบกลางภาค ๒/๕๙ คำตอบหนึ่ง นักศึกษา ปี ๑ เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
อ่านแล้วก็ต้องบอกว่า รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างบอกไม่ถูก

ถามเรื่องมุมมอง วิธีคิด หรือ ทัศนคติต่อการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม
จากการผ่านกระบวนการสอนในช่วงครึ่งแรก ...


คำตอบ คือ


"... ทำให้มุมมองการใช้ชีวิต ทัศนคติการใช้ชีวิต เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก เพราะจากเรื่องแรกตัวอย่างของคนที่มีคุณค่า ก็ทำให้มุมมองในเรื่องคุณค่าของตัวเองเปลี่ยนไป ทำให้เปลี่ยนจากคนขี้เกียจ ไ่ม่ชอบอ่านหนังสือ ก็ขยันมากขึ้น มีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น จากที่เคยคิดว่า เรียนไม่เก่ง สู้คนอื่นไม่ได้ แต่ตั้งแต่ดูวีดิทัศน์ก็ทำให้มีแรงผลักดัน สู้ชีวิตมากขึ้น ทำให้เป็นคนที่มี่ความอดทนมากขึ้น อดทนต่อความยากลำบาก ต่อสู้อุปสรรค ปัญหา งานหนัก ๆ หรือเรียนวิชายาก ๆ ก็จะรู้สึกท้อแท้ ไม่มีกำลังใจ จนบางครั้งถอดใจ คิดน้อยใจว่า โชคชะตาให้มาแค่นี้ ได้แค่นี้ก็เอาแค่นี้ ไม่รู้ต่อสู้ ไขว่คว้า แบบไม่ได้ทำเต็มที่ ทำไม่สุดความสามารถ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่า ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง อยู่ที่ว่าเราจะทำตัวเองให้มีคุณค่ามากแค่ไหน ตอนนี้ดิฉันตั้งใจและพยายามทำทุกอย่างให้สุดความสามารถ ขยันอ่านหนังสือ เอาจุดด้อยมาเป็นแรงผลักดัน นำเอาแบบอย่างดี ๆ ที่ได้จากวีดิทัศน์มาพัฒนาตัวเอง ทำให้ตัวเองมีคุณค่า และเวลาท้อแท้ เจอปัญหาต่าง ๆ ที่ยาก ก็จะนึกเสมอ เราท้อไม่ได้ มีคนที่แย่และทุกข์กว่าเรา แต่พวกเขายังสู้และไม่เคยท้อ เราจะท้อไม่ได้

และอีกสิ่งสำคัญที่เปลี่ยนตัวเองมาก คือ หนูไม่เคยล้างเท้าให้แม่เลย แต่หลังจากดูวีดิทัศน์ก็ทำให้คิดได้ และกล้าแสดงออกกับแม่มากขึ้นว่าเรารักแม่มากนะ เวลาที่ได้ทำสิ่งดี ๆ ให้ มันทำให้ตื้นตัน มีความสุขมาก ๆ และที่สำคัญ แม่ถึงกับน้ำตาไหล เวลาที่ก้มลงกราบเท้า แม่บอกแค่ ดีแล้ว ๆ หนูทำดีแล้ว ไม่คิดว่าเราจะทำแบบนี้ แม่ภูมิใจมาก มันทำให้เห็นว่า เราเป็นผู้ใหญ่ คิดได้มากขึ้น และทุกวันนี้ก็จะทำหน้าที่ลูกที่ดี ไม่ทำให้แม่เสียใจอีก จะตั้งใจเรียนเพื่อแม่ และเวลามีเรื่องไม่สบายใจที่ไม่ได้ใหญ่มาก ก็พยายามจะเก็บไว้ ไม่บอกแม่หมด เพราะมันทำให้คิดได้ว่า เวลาเราทุกข์ เราเจ็บ แม่คือคนที่ทุกข์และเจ็บกว่าเรา จึงพยายามเป็นลูกที่ดี กตัญญู กตเวที ไม่ทำให้แม่ต้องทุกข์ใจกับเรื่องของเรา

สุดท้ายอยากขอบคุณอาจารย์มาก ๆ นะค่ะ ที่วันนี้ทำให้คิดได้ มันทำให้ชีิวิตหนูดีขึ้นมากเลย จากตอนแรกที่คิดว่า ไม่อยากเรียนกับอาจารย์ เพราะงานเยอะ แต่ตอนนี้รู้แล้วค่ะว่า หนูโชคดีแค่ไหนที่ได้มาเจออาจารย์ และสิ่งที่ได้ก็คือ กำไรชีวิต ..."



กระบวนการที่เดินจากตั้งแต่ต้นเทอมในทุกรายละเอียด สามารถทำให้เด็กคนหนึ่งมีมุมมองที่เปลี่ยนไป
และมีความคิดที่ดีขึ้นแต่ก่อนมากมาย มันเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจสำหรับคนเป็นครูทุกคน

และแน่นอนว่า เข้าเป้าประสงค์และจุดหมายทุกประการ

ขอให้ความดีงามเหล่านี้ที่เขาคิดได้เอง จงติดตัวเขอตลอดไป

นี่ไง รางวัลของครู

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 625120เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2017 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2017 00:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่ครับ - อารมณ์ความดีงาม คือเช่นนี้เสมอ

"เวลาที่ได้ทำสิ่งดี ๆ ให้ มันทำให้ตื้นตัน มีความสุขมาก ๆ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท