การประชุม ISO/TC 223 มาตรฐานการจัดการภัยพิบัติ


        ประเทศไทย โดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ISO/TC 223 Societal Security (คณะกรรมการมาตรฐานการจัดการเกี่ยวกับความปลอดภัยของสังคมในกรณีเหตุฉุกเฉิน) ระหว่างวันที่  20-24 พฤศจิกายน 2549

        ที่ประชุมใหญ่ ISO/TC 223 มีอดีตเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทยเป็นประธาน ได้จัดตั้งคณะทำงาน (working group) ขึ้นมาสามคณะ โดยโครงการ OpenCARE ได้ถูกเสนอเข้าไปให้ WG3 (การประยุกต์ใช้งาน) พิจารณา

วัตถุประสงค์หลัก: WG3 (เรื่องการบังคับบัญชา การควบคุม และการจัดการเกี่ยวกับความปลอดภัยของสังคม) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการเตรียม ความพร้อม และความสามารถ ที่จะตอบสนองต่อเหตุด่วน โดยแก้ไขข้อจำกัดในเรื่องของการจัดการ การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทรัพยากร และความรู้ โดยจัดเตรียมมาตรฐาน (ความจริงควรใช้คำว่าบรรทัดฐานมากกว่า แต่ ISO ทำงานเกี่ยวกับเรื่องมาตรฐาน) ต่อไปนี้:
  • Work Item 1: กรอบและหลักการเกี่ยวกับการสั่งการ และการควบคุม การประสานงาน และความร่วมมือ; มีประเทศเยอรมันเป็นประธาน; มีกำหนดส่งร่างมาตรฐาน ภายในเดือนมกราคม 2550 และส่ง Work Item อันถัดไปในเดือนเมษายน 2550
  • Work Item 2: สารสนเทศที่จำเป็นสำหรับการสั่งการ และการควบคุม การประสานงาน และความร่วมมือ; มีประเทศสหราชอาณาจักรเป็นประธาน; มีกำหนดส่งร่างมาตรฐาน ภายในเดือนมกราคม 2550 และส่ง Work Item อันถัดไปในเดือนตุลาคม 2550
  • Work Item 3: ขั้นตอนการเตือนภัย ทั้งภายในและระหว่างองค์กร; มีประเทศสหราชอาณาจักรเป็นประธาน; มีกำหนดส่งร่างมาตรฐาน ภายในเดือนมกราคม 2550 และส่ง Work Item อันถัดไปในเดือนตุลาคม 2550
  • Work Item 4: คุณลักษณะของระบบที่สามารถทำงานร่วมกันได้ในเรื่องของการสั่งการ และการควบคุม การประสานงาน และความร่วมมือ; มีประเทศอิสราเอลเป็นประธาน; มีกำหนดส่งร่างมาตรฐาน ภายในเดือนกรกฎาคม 2550 และส่ง Work Item อันถัดไปในเดือนตุลาคม 2550

        OpenCARE เป็นส่วนหนึ่งของ Work Item ที่ 2 3 และ 4. TC 223 รับขอบเขต และกำหนดเวลาตามที่ WG3 เสนอ

        เรื่องนี้ ดูๆไป ก็เห็นว่าสิ่งที่เราพยายามจะทำกันใน OpenCARE นั้น ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญในระดับโลกทีเดียว

อ้างอิง: OpenCARE blog

หมายเลขบันทึก: 62614เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 05:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท