"ปริญญา มันมีความหมายและมีคุณค่ามากกว่านั้น" ... (จดหมายถึงครูฉบับหนึ่ง)


"... วันนี้เป็นสุดท้ายที่จะได้เข้าเรียนในวิชานี้แล้ว ทีแรกหนูก็ดีใจนะคะเพราะจะได้ย้อมผมเที่ยวสงกรานต์แล้ว อิ อิ แต่พอได้มานั่งฟัง ดู VDO ที่อาจารย์เอามาให้ดู มันทำให้หนูเข้าใจทุกอย่างที่เกิดขึ้นตลอด ๔ เดือนนี้ อย่างแจ่มแจ้งมาก ความรู้สึกที่อยากย้อมผมมันก็หายไปด้วย อาจารย์ทำให้เข้าใจคำว่า "ตัวอย่างที่ดี" มากขึ้น มันไม่ใช่เป็นคนทำดี พูดดี หรือทำอะไรให้คนอื่นอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว เพราะตัวอย่างที่ดีคือทั้งหมดที่แสดงออกมาจากตัวเรา และวันนี้หนูก็ได้พบกับตัวอย่างที่ดีท่ี่สุดในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็คือ อาจารย์ ... .... "

สิ่งที่ซาบซึ้งและอยากขอบคุณอาจารย์มาก ๆ

อาจารย์คะ ตั้งแต่หนูเรียนที่นี่ หนูไม่เข้าใจความหมายของคำว่า "ปริญญา" เป้าหมายของหนูไม่เคยชัดเจนเลย เมื่อก่อนหนูคิดอย่างเดียวว่า หนูต้องเรียนให้จบ ให้ครอบครัวภูมิใจ แต่ตอนนี้มันกลับไม่ใช่แล้วค่ะ มันมีความหมายและมีคุณค่ามากกว่านั้น เพราะคำว่า "ปริญญา" ของพ่อแม่ มันคือเรา มันคือทุกสิ่งของท่าน ท่านรอเราอยู่ หนูเข้าใจความรักที่บริสุทธิ์ของท่าน หนูเคยเสียพ่อมาแล้ว ไม่มีโอกาสได้ดูแลท่าน ขอบคุณอาจารย์นะคะ ที่ทำให้หนูคิดได้ หนูจะทำตามที่อาจารย์สอนทุกอย่างค่ะ จะไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเปล่า ๆ จะทำทุกวันให้เป็นวันที่ดีที่สุดของครอบครัวค่ะ ..."


จดหมายถึงครู เป็นจดหมายที่ผมให้นักศึกษาเขียนในชั่วโมงสุดท้ายของการเรียนมา ๔ เดือน ...
จดหมายฉบับนี้ลึกซึ้งและน่าปลื้มใจในสิ่งที่นักศึกษาได้คิดออกมา

ภูมิใจและความเหนื่อยก็หายไปเช่นกันครับ

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

หมายเลขบันทึก: 627416เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2017 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2017 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท