22052017 วัยผจญภัย


วัยของเรา จบใหม่ เป็นวัยผจญภัยจริง ๆ เราเองเรียนจบ เคร่งอ่านหนังสือ สอบครูคืนถิ่น สอบครูผู้ช่วย แล้วก็ไปสมัครของเทศบาลไว้อีก คือผจญภัยหางาน ตอนนี้ได้บรรจุเป็นครูแล้วที่พบพระ จังหวัดตาก ทำงานได้สองอาทิตย์ ครูคืนถิ่นจังหวัดแพร่ก็ประกาศผล เราสอบติดครูคืนถิ่น สอบข้อเขียนผ่าน ต้องไปสอบสัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา วันเสาร์เลยต้องออกจากพบพระตีสี่ครึ่ง มาถึงแม่สอด หกโมงเช้า ขึ้นรถจากแม่สอด หกโมงสิบห้านาที ถึงเถินสิบโมงเช้า พ่อมารอรับ กลับถึงบ้านเก็บของที่จำเป็นเตรียมกลับตาก วันอาทิตย์ตื่นตีห้า อาบน้ำแต่งตัว เดินทางออกจากบ้านหกโมงเช้าเพื่อไปสอบสัมภาษณ์ที่ สพป.แพร่ เขต 1 ไปรอสอบสัมภาษณ์ได้คิวภาคบ่าย สอบเสร็จประมาณสองโมงครึ่ง กลับมาจากในตัวเมืองเเพร่ถึงบ้านสี่โมง อาบน้ำกินข้าวให้พ่อมาส่งที่โรงเรียน วันอาทิตย์จึงกลับมาถึงบ้านพักประมาณสามทุ่มครึ่ง วันนี้วันจันทร์ก็ตื่นเเต่งตัวมาสอนตามปกติ

เช้านี้ได้อาบนำกาแฟ บำรุงผิว ครูคนนี้ก็เสียดายกาแฟไม่กล้าอาบ เลยแอบไม่อาบน้ำหนึ่งวันมาสอนนะคะ


วันนี้คุณครูจะดูโทรม ๆ หน่อย น้ำไม่ได้อาบ ข้าวเช้าไม่ได้กิน แต่สู้เต็มที่เพื่อบรับผิดชอบหน้าที่ต่อตนเองและเด็กนักเรียน

ก่อนเข้าเเถวเดินผ่านสาว ๆ กลุ่มนี้ ก็มีเสียงเล็ก ๆ ตะโกนเบา ๆ ว่า ครูสวยจังเลยค่ะ แหม่ นักเรียนนี่เป็นคนดีนะคะ ชอบพูดความจริง

สอนทั้งวันมันก็จะเหนื่อย ๆ หน่อย คาบสุดท้ายลดเวลาเรียนวันนี้หลังจากพับกระดาษเสร็จ ก็เปิดก้านกล้วยให้ชมซะหน่อย เด็ก ๆ ดูไปยิ้มไป ใบหน้าแบบนี้เเหละที่อยากเห็นในทุก ๆ วัน แต่สิ่งที่ต้องการได้จากการ์ตูนเรื่องนี้ คือการมีจิตสำนึกในการรักบ้านเกิดเมืองนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก ๆ เหล่านี้ ซึ่งบางคนไม่ได้มีสัญชาติไทยด้วยซ้ำ เราจะทำยังไงเพื่อให้พวกเขาเห็นคุณค่าและหวงแหนในผืนแผ่นดินที่เขา อาศัยอยู่ นั่นก็คือประเทศไทย พอการ์ตูนจบ ก็มีเด็กสองคนมาคุยกับเราว่า ครูคะคะ ขนะซ้างยังช่วยรบ ผมโตไป ผมจะเป็นทหารคะ จะซ่วยรบบ้างคะ เราได้ฟังเเค่นี้ก็ดีใจมาก ๆ รู้สึกหัวใจพองโต จึงบอกกลับไปว่า แอ้ทูหน่ายต้องทำได้เเน่ ๆ ตั้งใจเรียนนะครับ ครูจะรอดูคนเก่งของครูเป็นทหาร แล้วเขาก็ยิ้มออกไป แต่รอยยิ้มนั้นยังอยู่ข้างหน้าครูอยู่เลย

หมายเลขบันทึก: 628747เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2017 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2017 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นับจำนวนลูกศิษย์เอาไว้นะ ... จะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ;)...

ชื่นชมครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท