เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 22- 26 พฤษภาคม 2560




27 พฤษภาคม 2560

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2560 ตื่นมาตีห้า ตามปกติวิสัย ต่างแต่เป็นห้องพักชั้น 9 โรงแรมหาดใหญ่รามา เมื่อวานลงเครื่องบ่ายสอง เพื่อประชุมแก้ปัญหาวิทยากรอิสลามศึกษา ของ สนผ สพฐ เช้านี้ท่านอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดให้ด้วยความเกรงใจทั้งที่ท่านมีราชการที่ปัตตานี ท่านซลใจ วิบูลกิจ อดีต ผอ สพม เขต 16 มาเป็นวิทยากร พิเศษ ให้เพราะเราเป็นเพื่อนศึกษาธิการจังหวัดรุ่นเดียวกัน ผมทำหน้าที่ประธานการประชุมทั้งวันเพราะดูแล้วจะอาวุโสที่สุด เนื้อหาแบ่งเป็น 3 เรื่องใหญ่ ๆ คือ การวิจัยเชิงสำเร็จเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการของวิทยากรสอนอิสลามศึกษา การแก้ปัญหาค่าตอบแทบที่ติดค้างปีการศึกษา 2559 เพราะคิดคนละเกณฑ์ และจะทำให้จ่ายรายเดือนในปีการศึกษา 2560 เรื่องสุดท้ายการยกระดับวิทยากรสอนอิสลามศึกษาเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน หรือพนักงานราชการ ผู้เข้าสัมมนาเป็นศึกษานิเทศก์เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และตัวแทนวิทยากรสอนอิสลามศึกษา การอภิปรายเข้มข้นจนบ่าย 3 จึง แบ่งกลุ่มให้ศึกษารายละเอียดและตามข้อเสนอรายงานผู้มีอำนาจตัดสินใจ ประมาณ 4 โมงเย็นฝนตกปรอย ๆ เดินจากโรงแรมเลาะชายคาไปเรื่อย ๆ ปลายทางคือตลาดสันติสุข ระยะทาง 1.5 กม. บางช่วงตึกก็ต้องฝ่าสายฝนจนหัวแฉะเสื้อเปียก จุดมุ่งหมายเพื่อซื้อเม็ดมะม่วงหิมพานต์ดิบ และถั่วพิตาชิโอ้อย่างละ 1 กก. อย่างแรกไว้ใส่แกงไตปลา อย่างหลังฝากลูก ขากลับนั่งจักรยานยนต์รับจ้างเพราะฝนแรงมีเสื้อกันฝนให้สวม เย็นทานข้าวที่ห้องอาหารสลับเพชรของโรงแรม มีแกงไตปลาจ้ดพิเศษตามคำขอ มืดลงชวนไปซื้อทุเรียนให้เขาแกะเอาเม็ดใส่กล่องไปกินที่ร้านอาหาร โรตี ชาชัก สั่งโรตีหลายสูตรมาลองกินกันจนอิ่มแปร้ กลับโรงแรมอาบน้ำนอนเกือบ 4 ทุ่ม



วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2560 แม้นอนดึกแต่ก็ตื่นตี 5 ตามปกติ 7 โมงเช้าลงมาล็อบบี้โรงแรมตามนัดว่าจะไปกินบั๊กกูเต๋ ติ่มซำ ร้านโชคดี บรรยากาศยามเช้าสดชื่นถนนเส้นนี้มีร้านโชคดีหลายคูหา ทั้งซ้ายและขวา แปลว่าชื่อดังขายดี แขกมาอุดหนุนกับเต็มร้าน ติ่มซำเป็นอาหารที่มีเนื้อหมูยืนพื้น กินมากก็อ้วนกินบ่อยก็เอียน นาน ๆ ครั้งพอไหว ตั้งใจจะไปหาซื้อข้าวต้มใบกะพ้อแบบพื้นบ้านที่ตลาดกิมหยง โชคดีมีขายที่รถเข็นหน้าร้านติ่มซำ ราคาตกลูกละ 5 บาท แพงเหมือนกัน นัดให้คณะนำผลการศึกษารายกลุ่มทั้ง 3 เรื่อง มานำเสนอ ผม คุณสุกัญญา และดร.วิราพร ช่วยกันเสริม จนเที่ยงจึงเสร็จทั้ง 3 กลุ่ม ครูอุดม ศรีนุ่น เพื่อนเรียนร่วมชั้นตอนมัธยมศึกษา มารับไปทานข้าวที่ร้านคูเต่า 2 ทางไปสนามบิน รสชาติดีจริง แกงเผ็ดปลาดุกนา แกงป่าหมูเนื้อแดง ซุปเนื้อวัว ปลาเค็มตัวเล็ก อิ่มแล้วไปส่งที่สนามบิน บอกว่าจะเกษียณอายุราชการปีนี้ โรงเรียนไม่จัดตารางสอนให้แล้วเว้นแต่การสอนแทนมีอยู่บ้าง ถึงสนามบินเดิมเครื่องออกเวลา 14.15 น.ต้องช้าไปเป็น 15.05 น. ถึงดอนเมือง 16.00 น. กว่าจะพ้นรัศมีรถติดทำเอากลับถึงบ้านมืดพอดี



วันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2560 ออกจากที่พักเช้าเดินทางไปอิมเพค เมืองทองธานี เพื่อประชุมร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ระหว่าง ปปส.กับ สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติตามที่ ผวจ.นนทบุรีแจ้งผ่านปลัดจังหวัด ให้ ศธจ.เข้าประชุมด้วยตนเอง ถึงเช้าจึงไปนั่งที่ล็อบบี้โรงแรม Novotel เพราะห้องประชุมอยู่หลังโรงแรม พิธีลงนามเชิญ รมว.กระทรวงยุติธรรมมาเป็นประธาน ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข ศึกษาธิการ แรงงาน มาเป็นสักขีพยาน สำหรับระดับจังหวัดในภาคกลาง มี ผวจ./รองผวจ. ผบ.ภ.จว. สธ.จ. และ ศธจ. มานั่งวันนี้คงเป็นการทำหน้าที่ในบทบาท ศธจ.นนทบุรี เป็นกิจกรรมสุดท้าย เพราะทราบว่ามีการแต่งตั้งศึกษาธิการจังหวัดตัวจริงกันแล้ว บ่ายกลับสำนักงานเขต ศธจ.ตัวจริงมาหา เป็นอดีต ผอ.สพม. เขต 4 มาส่งหนังสือนัดประชุมเจ้าหน้าที่ที่ยื่นคำร้องโอนไปรับราชการที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ขณะนี้คำสั่งรับโอนยังไม่ออก ท่านก็คงเตรียมการไว้ก่อน ถามถึงการมารับงานบอกว่าจะมารับงานในวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ที่ทำการที่กระทรวงประกาศไว้คืออาคาร สพม.เขต 3 ท่านก็ว่าไม่เอาได้ไปขออาคาร OTOP ของ อบจ.นนทบุรีในบริเวณโรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัยไปพลางก่อน ระยะเริ่มต้นของการตั้งหน่วยงานใหม่คงจะยุ่งยากซับซ้อนอย่างที่ผมเคยประสบมาแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2546 แต่สมัยนั้นยังมีกำลังกายกำลังใจที่ฮึกเหิม มาตอนนี้ทำให้รู้สึกว่า การไม่สมัครไปเป็น ศธจ. เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอีกครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะหากไป พอมีคำสั่งแต่งตั้งออกมาเราก็จะเป็นข้าราชการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไม่สังกัด สพฐ.อีกต่อไป ม้ารถคชพลทั้งหลายไม่สามารถไปใช้ของเขาได้อีก เพราะสภาพบังคับของกฎหมาย เมื่อผู้มีอำนาจมีคำสั่งให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่งในวันใด ก็ให้หมดอำนาจหน้าที่จากตำแหน่งนั้น ตั้งแต่วันที่ระบุไว้ในคำสั่ง ไม่สามารถใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งเดิมได้อีก ได้เชิญเจ้าหน้าที่ซึ่งช่วยงาน ศธจ.อยู่ก่อนมาให้เตรียมพร้อมในการส่งมอบงาน ซึ่งจะเป็นเรื่องการประชุม กศจ.และคำสั่งเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล จะได้ลงนามไว้ก่อนเดินทางไปประชุมที่บุลแกเรีย เย็นเดินทางไปทำธุระส่วนตัวที่วัดคลองโมง ตำบลองครักษ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ขากลับฝนตกหนักตลอดเส้นทาง มีทั้งลมทั้งฝน จนต้องแวะทานข้าวร้านบิ๊กฮ้อ เพื่อให้ฝนซาเม็ดลงหน่อย ถึงบ้านเกือบ4 ทุ่ม




วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560 ออกจากบ้าน 7 โมงเช้า พอถึงจุดตัดราชพฤกษ์เห็นท้ายแถวรถติดมากยาวเหยียด จะเบี่ยงหลบไปไหนก็ไม่ทันแล้ว ถึงสำนักงานประมาณ 10 โมง โรงเรียนบางแห่งรายงานมาขอปิดเรียนเพราะน้ำท่วม เดินทางไป รร นนทบุรีคริสเตียน ถนนเลี่ยงเมือง เพื่อทำหน้าที่ประธานเปิด English Day Camp Active Learning ผู้จัดกิจกรรมเป็นอาสาสมัครจากแคนาดาที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่โรงเรียนนี้ร่วม 10 คน กิจกรรมเป็นที่สนใจและสร้างความสนุกสนานให้กับนักเรียนเป็นอย่างมาก ออกจากโรงเรียนไปกินข้าวร้านบ้านชะอวด อาหารใต้วันนี้ไม่อร่อยอาจเป็นเพราะลิ้นเราเองก็ได้ บ่ายทำงานเอกสารที่สำนักงาน เลิกงานแล้วไปลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี และบางปลาม้า สุพรรณบุรี มื้อเย็นแวะกินเป็ดพะโล้และกุ้งเผาร้านสมชัย โกเต้ นพวงศ์









วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2560 เช้านี้ถนนโล่งมาก แต่หลายแห่งยังมีน้ำขัง ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนเรื่องฝนตกหนักในเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร เวลา 10.00 น. ประชุมกรรมการทบทวนการอนุญาตเก็บเงินบำรุงการศึกษา ปี 2560 เพราะเขาอุทธรณ์ว่าปีก่อนเราเคยอนุญาต มาปีนี้ไม่อนุญาต สรุปว่าข้อมูลของเราไม่ครบถ้วน จึงอนุญาตไปทั้งโรงเรียนประชาอุปถัมภ์และโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ บ่ายมีแฟ้มมาให้ลงชื่ออีกจำนวนหนึ่ง สำหรับการประชุมที่เชิญศึกษาธิการจังหวัด ได้มอบเจ้าหน้าที่ไปเพื่อรับฟังไว้เรียนศึกษาธิการจังหวัดเมื่อท่านมารับงานแล้ว เย็นพรรคพวกขอคำปรึกษาเกี่ยวกับคดีความ คุยกันไปกินข้าวกันไปที่เซ็นทรัล เวสเกต ดูแล้วไม่น่าหนักใจเพราะเหตุไม่ได้เกิดขณะที่เราเกี่ยวข้องด้วย ความไม่รู้นำมาซึ่งความทุกข์ ความรู้แต่ทุจริตก็นำทุกข์มาให้ "ก้อนถ่านก็เหมือนคนพาล ไม่ควรที่ใครจะอยู่ใกล้ ไม่ควรที่ใครจะแตะต้อง เพราะเมื่อดับอยู่ถูกมือก็เปื้อนมือ เมื่อติดไฟอยู่ ถูกมือก็ไหม้พอง" (หิโตปเทศ)

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 628884เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2017 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2017 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมาก

ในโรงเรียนมีวิทยากรอิสลามศึกษาเยอะ

สนใจอยากไปช่วยทำ English Day Camp Active Learning....

บ้างครับ แต่เข้าใจว่าศูนย์ peer และ ERIC น่าจะต้องจัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท