เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2560





4 มิถุนายน 2560.

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2560 เช้าเดินทางไปกระทรวงศึกษาธิการ รถติดมากถึงมากที่สุดอีกวันหนึ่ง เที่ยงกลับมาแวะทานข้าวแกงเมืองคอน สาขาถนนราชพฤกษ์ กินอะไรก็ไม่ค่อยอร่อย ทั้งที่แกงเหล่านี้หน้าตาดีทั้งนั้น ต้องหันมาโทษสังขารที่เพี้ยนไปในการสัมผัสรูป รส กลิ่น เสียง ต้องเรียกว่าเสื่อมลง กลับถึงเขตลงมือกับแฟ้มเอกสารที่มากองรออยู่ตรงหน้า ส้กพัก ผอ.รร.ประชาอุปถัมภ์และ ศน.นุชอนงค์ มาพบเพื่อปรึกษาเกี่ยวกับการต้อนรับศึกษาธิการจังหวัดอะคิตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเดินทางมาถึงไทยวันที่ 4 มิถุนายน 2560 ทีมเราจะไปรับที่สุวรรณภูมิเป็นการทักทาย มอบของขบเคี้ยวเล็กน้อย เขาก็จะไปพักที่โรงแรมที่เขาจองเอาไว้ ช่วงวันที่ 5-8 มิถุนายน 2560 คณะจะมีกิจกรรมกับโรงเรียนใน กทม.และนนทบุรี วันที่ 9 จะมีพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ สพป.นนทบุรี เขต 1 ที่โรงแรมวิเวอร์ไรน์ นนทบุรี เย็นโรงเรียนประชาอุปภัมภ์จะเลี้ยงรับรองเขาอย่างเป็นทางการ แต่มีโปรแกรมล่องเรือชมเจ้าพระยา วิตกเรื่องฝนฟ้าและความปลอดภัย มีผู้สื่อข่าวท้องถิ่นที่คุ้นเคยแบบที่พุทธภาษิตว่าความสนิทเป็นญาติอย่างยิ่ง มานั่งคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น ทำงานต่อจนหมดแฟ้มกลับไปล้างรถเพราะลุยโคลนมาหลายวัน

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2560 ฝนตกมาจากเมื่อคืนต่อเนื่องมาจนเช้า ออกจากบ้านพักฝนยิ่งหนักขึ้น พอเลยแยกบางพลู ฝนก็ซาเม็ด ถนนโล่งจนถึงศูนย์ราชการ วันนี้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ที่ศาลากลางจังหวัด มอบท่านรองฯ พีรากร บุนนาค ไปประชุม เช้ามีงานแฟ้มเอกสารให้ลงนามพอสมควร เที่ยงเลี้ยงข้าวผู้ที่จะโอนไปอยู่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ที่รีบเลี้ยงก่อนคำสั่งออกเพราะผมจะไปบัลแกเรียพรุ่งนี้ กลับมาวันที่ 7 มิถุนายน เผื่อกลับมาแยกย้ายกันหมดแล้วไม่มีโอกาสแสดงน้ำใจไมตรีต่อกัน บ่าย ผอ สกสค นนทบุรีมาเชิญไปเป็นกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ยินดีให้ความร่วมมือ แต่เห็นชื่อเรื่องแล้วยากเหลือเกิน แก้กันมานานไม่จบสักที เลิกงานไปแวะซื้อของฝากพรรคพวกที่ไปประชุม IMC ที่ Bulgaria เป็นขนมที่ทำจากผลไม้บ้านเรา น้ำหนักเบา พกง่าย ไม่เสียเร็ว

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2560 ทำงานที่เขตยังมีแฟ้มงานให้ลงชื่ออยู่อีกพอสมควร ส่วนแฟ้มตั้งคณะกรรมการโรงเรียนคุณธรรมที่เสนอผู้ว่าราชการจังหวัด ทางหน้าห้องคืนมาเนื่องจากผมลงนามตั้งแต่ 19 พค 2560 บอกว่าให้ลงนามในวันนี้ เลยต้องรวบยอดไปให้ ศธจ. คนใหม่ดำเนินการเอาเอง หลังเที่ยงเดินทางกลับที่พักเพื่อเตรียมเดินทาง จ้ดแจงกระเป๋าอีกรอบ เพราะลืมโน่นนี่อยู่เรื่อย เวลา 17.00 น. รถมารับไปส่งสนามบินสุวรรณภูมิ นัดกันไว้ 20:30 น. ผมไปก่อนเวลานัดหมายจึงมีเวลาเตรียมแลกเงิน แต่สักพักคุณนุ่น นิจวดี เจริญเกียรติบวรกับลุงปราโมทย์ ขจรภัย ก็มา เราจึงสามารถเช็คอินได้เร็ว การเดินทางครั้งนี้เพื่อไปประชุมProgramme for the visit of the delegation from the Executive Board of the International Mathematics Competition 1st June 2017 – 6th June 2017 ณ ประเทศบัลแกเรีย ตัวแทนจากประเทศไทยมี 7 คน จาก สพฐ มีท่านรองเลขาธิการ กพฐ. นางสุจิตรา ศึกษาธิการภาค ดร.พิธาน พื้นทอง ผอ.สำนักนวัตกรรม เครื่องของ Austrial Airline OS026 ออกเวลา 23:45 น.


วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2560 เครื่องบินมาลงจอดที่ สนามบินเวียนนา เวลา05:30 น.เวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง ต้องต่อเครื่องบินจากเวียนนาไปโซเฟีย อีก 1:30 น.ซึ่งเป็นสายการบิน Austrial Airline จึงถ่ายเทกระเป๋าเดินทางต่อเนื่องกันไป เดินตามป้ายไปรอขึ้นเครื่องที่ประตู 26 เป็นเครื่องขนาดเล็กเหมือนไทยแอร์เอเชียบ้านเรา ผู้โดยสารไม่เต็ม แค่ชั่วโมงครึ่งเราก็ถึงสนามบินโซเฟีย


ในเมืองหลวงของบัลแกเรียนมีรถมารับในรถมีสมาชิกที่มาถึงก่อนประกอบด้วย อินเดีย 4 ไต้หวัน2 ฟิลิปปินส์ 2 นั่งรถตู้แบบอัดกระป๋องเดินทางไปเมืองเบอร์กัสชายฝั่งตะวันออกระยะทาง 400 กม.สองข้างทางเป็นที่เนินเขาสุดลูกตา ปลูกพืชไร่จำพวกถั่ว ทานตะวัน มันฝรั่งแวะทานอาหารกลางวันที่สถานีบริการน้ำมันเป็นภัตตาคารที่คนแน่น รอคิวนาน ได้สเต็กไก่งวงกับมันฝรั่ง


ถึงโรงแรม 16:00 น.พัก bulgaria hotel ผมเคยมาพักเมื่อปี 2013 เย็นมีงานเลี้ยงรับรองโดยนายกเทศมนตรีเมืองเบอร์กัส เดินเลาะไปหน้าสถานีรถไฟประมาณ 15 นาที นายกยังหนุ่มแน่นแข็งแรง สนใจด้านการศึกษาแบบลงลึก อาหารมื้อนี้จัดเป็นทางการตะวันตก เรียงมีดเรียงซ่อมตามธรรมเนียม เรามีหน้าที่กินอย่าให้ผิดธรรมเนียมเขาเลิกประมาณ 3 ทุ่ม มอบของที่ระลึกแล้วเดินกลับที่พัก มีเวลาได้ชื่นใจกับบรรยากาศเก่านิดหน่อยเพราะเหนื่อยและง่วงจากการเดินทาง




วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2560 หลังอาหารเช้าที่โรงแรม วันนี้จะไปเยี่ยมโรงเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูและนักเรียน เจ้าภาพคงเห็นผมเดินช้าวันนี้จัดรถพิเศษให้ นอกนั้นเดินเท้า ครูใหญ่จัดต้อนรับที่ห้องทำงานชั้น 3 แนะนำตัวกันทั้ง 2 ฝ่ายแลกของที่ระลึก จากนั้นลงมาชั้น 1 เป็นห้องเรียนรวมแบบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.ซุน สอนคณิตศาสตร์เป็นการสาธิต










จากนั้นเขาส่งกลับโรงแรม ครานี้ทุกคนขึ้นรถตู้ อาหารกลางวันตามอัธยาศัย ทีมเราจึงอาศัยร้านHappy หลังโรงแรม 7 คน ประมาณ 50 ยูโร บ่ายเขาพาไปดูที่พักนักเรียน ที่พักคนออกข้อสอบ/คนแปล และที่เปิดการแข่งขัน ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางไป Sunny beach กลับมาประชุมนำเสนอการจัด imc/imso ที่ผ่านมาที่สำนักงานเทศบาลเมือง Burgas มีรองนายกเทศมนตรีฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรมเป็นประธาน ทุกประเทศนำเสนอและให้ข้อเสนอแนะ สุดท้ายถ่ายภาพร่วมกัน เย็นเดินเล่นที่ Walk Street ด้านหลังโรงแรม แวะชมสินค้าไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปให้แปลกตากว่า 5 ปีก่อน เว้นอาหารเย็นตั้งใจจะไปกินปลาตัวเล็กทอดอีกร้านหนึ่งได้หายไปแล้ว จึงต้องทานที่ร้านใหม่ กลับนอน 4 ทุ่ม










วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2560 เจ้าภาพนัดขึ้นรถ 10 โมงเช้า เลยมีเวลาเตรียมการนานหน่อย รู้สึกตัวว่าระบบร่างกายไม่ดีเลย แต่ก็พอไหว มื้อเช้าเลยลดปริมาณอาหารลง พร้อมงดพวกเนื้อสัตว์ทั้งหลาย กินมะเขือเทศ แตงกวา และโยเกิต รถมารับตรงเวลา นั่งไม่สบายเพราะแคบ ขนาดคนเอเชียยังอึดอัด ฝรั่งจะลำบากแค่ไหน เช้ามุ่งไปทางเหนือ เพื่อชม Aquae Calidae Tourist Complex เป็นแหล่งโบราณสถานของ burgas มีโดมเหมือนท้องฟ้าจำลอง แสดงแสงเสียงจำลองเหตุการณ์เรื่องราวในประวัติศาสตร์มีบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ โดยแจกหูฟังชาวต่างชาติ จากนั้นออกมาดูของที่ระลึก ดื่มกาแฟ ที่สวัสดิการร้านค้า รถพาส่งกลับโรงแรม




















นัดเวลาขึ้นรถอีกครั้งเวลาบ่ายโมง คราวนี้พาไปชม Island of St. Anastasia พอรถจะเลี้ยวลงท่าเรือ ปรากฏว่ามีรถแมคโฮคันใหญ่ขวางอยู่ พวกเราจึงต้องเดินร่วม 1 กม. บรรยากาศทะเลดำเหมือนอ่าวซานฟรานซิสโก คือลมแรง อากาศดี ค่อนข้างเย็น บนเกาะแห่งนี้มีอาคารหลายหลัง ปัจจุบันจัดเป็นพิพิธภัณฑ์และร้านอาหาร มีเรือรับส่งทุก 2 ชั่วโมง อาหารมื้อบ่ายเราที่นี่เป็นอาหารทะเลที่รสชาติดี ขากลับมาแวะห้างสรรพสินค้าของเมืองนี้ ชื่อ Mall Galleria Burgas หาซื้อหนังสือนำเที่ยวได้เล่มหนึ่ง เย็นนี้ป่วยเสียแล้ว อาศัยทานข้าวร้าน Happy หลังโรงแรม

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1


หมายเลขบันทึก: 629288เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2017 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2017 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สถานที่สวยมากทั้งเวียนนาและบัลกาเรีย

ขอบคุณท่าน ผอ.มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท