อย่าเอาความคิดของตัวเองไปตัดสินคนอื่น ...


บทความสั้น ๆ บทหนึ่ง ...

"...สิ่งที่เหมาะสมกับคนคนหนึ่ง
อาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมกับคนหนึ่งก็เป็นได้
บางครั้งความรักความห่วงใย...
อาจเป็นข้ออ้างให้เราใช้ในการตัดสินใจแทนใคร ๆ
แต่อย่าลืม ท้ายที่สุด..สิ่งที่เหมาะสมกับเค้า
เค้าต้องเลือกเอง เพราะต้องอยู่กับสิ่งนั้น ๆ
เราห่วงใยได้ อาจให้คำแนะนำ ให้ทางเลือก

แต่ควรยอมรับการตัดสินใจของกันและกัน
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกใจเราไหม
แต่..ก็ดีกว่า ที่ใครสักคนจะใช้ชีวิต
โดยไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเลยสักอย่างเดียว
และอย่าลืม..ตักเตือนกันด้วยว่า
ทุกสิ่งของการตัดสินใจเลือก
ผลที่จะตามมาก็ต้องยอมรับด้วยตัวเอง..."


#clubคนรักสุขภาพ



.................................................................................................


อ่านบทความสั้น ๆ นี้จบลง
เนื้อหาก็ตรงใจในช่วงนี้เหลือเกิน

หลังอุบัติเหตุใหญ่ ... ก็มีคนคอยเข้ามา
แสดงความห่วงใยในหลายรูปแบบ

บางคน บอกว่า ไม่มีรถยนต์แล้วก็คงลำบากแย่
รีบซื้อรถยนต์ใหม่เร็ว ๆ เข้า
ทั้ง ๆ ที่ก่อนมีรถยนต์ ผมก็ขี่รถเครื่องเป็นปกติ
ทั้ง ๆ ที่เขาจะทราบไหมว่า จะให้เอาเงินก้อนใหญ่
ที่ไหนไปซื้อรถใหม่ ต้นทุนชีวิตคนเราไม่เท่ากันหรือเปล่า

ผมแค่ตอบกลับไปว่า เอาเป็นว่า ผมไม่ตาย ก็โอเคแล้วมั้ง
เรื่องความลำบากในความคิดเขา
กลับไม่ใช่ความลำบากในความคิดเรา

หรือ

เลือกใส่เสื้อเชิ้ตบางตัว สีเข้ม ๆ หน่อย
ก็มีคนหวังดีมาแนะนำว่า อย่าใส่เลยตัวนี้
ใส่แล้วก็ไม่หล่อ ให้ใส่สีแบบนั้น แบบนี้

เออ คือว่า นี่ชีวิตผมหรือเปล่า
แล้วทำไมผมต้องหล่อ ดูดี ในสายตาคนอื่น
แค่รู้สึกมั่นใจในความรู้สึกของผมก็พอมั้ง
ถูกกาละเทศะ ไม่ไปรบกวนเกียรติของใครก็พอ


คนเราหลาย ๆ คนชอบเอาความคิดของตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ชอบเอาตัวเองเป็นมาตรฐานของโลก
ชี้นำคนอื่นให้เห็นด้วยไปกับตัวเอง
ทั้ง ๆ ที่ชีวิตก็คนละชีวิตกัน
จะเอาเหตุผลอะไรไปตัดสินใครได้อย่างไร

อย่าเอาความคิดของตัวเองไปตัดสินคนอื่น
ทำตัวเองให้ดีก่อน เป็นแบบอย่างที่ดีก่อน
แล้วคนอื่นเขาก็จะทำตามเอง ถ้ามันดีจริง

ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน

โอเคไหม ;)...

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


.................................................................................................



หมายเลขบันทึก: 631152เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2017 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2017 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับครู

-โดนใจๆ ๆ ครับ ฮ่าๆ

-บ่อยครั้งที่ผมมักจะให้คำปรึกษากับบรรดาหลานๆ 

-ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน หรือการครองตน ครองคน ครองงาน

-ท้ายสุดมักจะบอกเสมอว่าไม่ว่าการตัดสินใจไดๆ ที่เกิดขึ้นอาจะยินดีด้วยทุกครั้ง และที่สำคัญเราต้องยอมรับผลในการตัดสินใจนั้นด้วย

-และเราในฐานะผู้ให้คำแนะนำก็สบายใจ และพวกเขา-และเธอ ก็จะสบายใจและมียินดีกับการตัดสินใจบนเหตุผลของตัวเองครับ

-ด้วยความระลึกถึงครู

-รอต้อนรับครู มาเปิบข้าวด้วยมือ ที่บ้านไร่ของผมครับ 555

ขอบคุณยิ่งนักครับ คุณเพชรฯ เพชรน้ำหนึ่ง ;)...

ไม่เข้า G2K นาน... ไม่ถามหรอก ว่าอาจารย์เป็นไร? เพราะออกมาเจื้อยแจ้วได้ ก็สุดยอดละ...

จะบอกว่า ความคิดของอาจารย์ในบันทึกนี้ ถูกใจค่ะ  (ดี โ..ตร...)

555

"ชีวิตตรู ตรูลิขิต ชีวิตเอง..."

นิ... อาจารย์ นิ

555

เป็นครั้งคราวได้ไหมครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท