โครงงานคุณธรรม : เริ่มที่สังเกต


สังเกต  สร้างแบบสังเกต  เป็นเรื่องสำคัญของโครงงานนี้  คุณลักษณะของนักเรียนแต่ละคนจะแตกต่างกัน   ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราชาวครู  ที่จะต้องเสริมสร้างคุณลักษณะนี้  คือ  มีวินัย  รักษาสิ่งของตนเองให้ดี  แบบสังเกตที่ว่านี้  ทำแล้ว  พบว่า  มีนักเรียนเพียง 11 คนเท่านั้น  ที่มีอุปนิสัยทิ้งสิ่งของ  ไม่เก็บสิ่งของ  ครูอ้อยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนกลุ่มนี้  ทำอย่างไรจึงจะเห็นพฤติกรรมว่า  เลวลง หรือ ดีขึ้น  ก็ต้องจัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม   


และอีกอย่างหนึ่ง  ตัวนักเรียนเองก็ต้องมีแบบบันทึกพฤติกรรมของตนเอง  ในแต่ละวัน  ต้องตรวจตราสิ่งของของตนเองว่า   เช้าขึ้น  นับสิคะ  มีกี่ชิ้นอะไรบ้าง  พอตกบ่าย  ก็มานับกันอีก  ทำแบบนี้  ไม่นานล่ะค่ะ  นักเรียนจะค้นพบตัวเองว่า  อุปกรณ์การเรียนจองตนเองมีครบ  ไม่ต้องขอเงินผู้ปกครองไปเข้าแถวซื้อที่ร้านสหกรณ์อีกต่อไป  


เรื่องคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในวัยประถมนี้  ต้องเร่งปลูกสร้างและส่งเสริมกันไปพร้อมๆกับการเรียนรู้  ยังมีนักเรียนและผู้ปกครองหลายๆคนเข้าใจว่า......มาโรงเรียนคือ การมาเรียน วิชาการเท่านั้น  เปล่าเลย  นักเรียนต้องได้รับการอบรมบ่มนิสัยไปพร้อมๆกับทางบ้าน  จะทิ้งให้โรงเรียนมีหน้าที่นี้ฝ่ายเดียว ย่อมไม่เป็นผลดีกับนักเรียนเลย


โครงงานคุณธรรม  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่  ต่างก็เป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น  ครูอ้อยเห็นนักเรียนบางกลุ่ม  สนใจเรื่องนี้  ต่างจับกลุ่มกันเพื่อจะทำโครงงานคุณธรรมแก้ปัญหาในโรงเรียนของตน  


จะนำมาเล่าต่อไปนะคะ  ขอบคุณที่สนใจ

หมายเลขบันทึก: 631903เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 07:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท