สุขเล็ก ๆ ในโรงงานใหญ่


เกือบสองปีแล้วที่ฉันเปลี่ยนหน้าที่จากการเป็นผู้นำทีมมาเป็นการให้การสนับสนุนคนอื่นในด้านการเปลี่ยนแปลงในองค์กร หรือที่เรียกกันว่า Change Agent ถึงจะเป็นงานในบริษัทเดิมแต่ก็ต่างสาขาโรงงานกัน เป็นความใหม่ของลักษณะงานในสภาพแวดล้อมใหม่ กับผู้คนที่ไม่ได้ร่วมงานกันมาก่อน ทำให้ฉันได้เปิดตาเปิดใจในการทำงานในหน้าที่น่าตื่นเต้นนี้มาก งานนี้ทำให้ฉันได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับผู้คนที่มีเป้าหมายเดียวกันกว่าร้อยชีวิต และคงจะไม่มีการเรียนรู้ไหนที่จะดีไปกว่าการเข้าไปคลุกคลีทำความรู้จัก ทำความเข้าใจในงาน รับรู้ในสิ่งที่สร้างความสุขในการทำงานตลอดจนอุปสรรคต่าง ๆ กับเพื่อนร่วมงานในทุกระดับขององค์กร 

วันหนึ่งเมื่อปีที่แล้วในขณะที่กำลังทำความเข้าใจเพื่อแก้ปัญหาหนึ่งกับเพื่อนร่วมงานในแผนกวิศวกรรมเครื่องกล ซึ่งปีก่อนเป็นปีที่โรงงานอายุเกือบ 50 ปีของเราเจอปัญหาในด้านเครื่องกลเยอะพอสมควร แทบทุกครั้งที่เครื่องจักรมีปัญหานั่นหมายถึงการหยุดการผลิต ทำให้ทุกฝ่ายต้องเร่งรีบแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ฉันได้รู้จักกับลุงช่างเทคนิคเครื่องกลผู้มากประสบการณ์คนหนึ่งชื่อว่าลุงชัย (ในบริษัทเราจะเรียกพนักงานอาวุโสว่าลุง) ดูท่าทางลุงชัยเป็นคนเอาจริงเอาจังกับการทำงานมาก แทบทุกคนรู้ว่าเขามีความสามารถในการซ่อมแซมเครื่องจักรกลต่าง ๆ ในโรงงานได้อย่างน่านับถือ เพียงแต่ลุงเขาถนัดใช้ภาษาจีนในการสื่อสารมากกว่าภาษาอังกฤษ และในสภาพแวดล้อมที่มีคนต่างชาติมากมาย รวมทั้งวิศกรที่เป็นหัวหน้างานของเขา จึงทำให้ลุงดูจะพูดน้อยกว่าคนอื่น

หลังจากที่ได้รู้จักและรับรู้ถึงความสามารถของช่างเทคนิคคนนี้ ฉันได้พูดคุยกับวิศวกรเครื่องกลในการแก้ปัญหาในระยะยาวของแผนกนี้ เราตกลงกันว่าจะอาศัยความสามารถและประสบการณ์ของลุงชัยมาป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นดีกว่าให้เขาเฝ้าซ่อมแซมเครื่องจักรทุกครั้งที่เกิดปัญหาขึ้นแล้ว หลังจากการทำการบ้านเตรียมข้อมูลต่างๆ แล้ว ดังนั้นแทบทุกสัปดาห์ ฉันจะเดินไปหาลุงชัยและบอกเขาถึงสถิติปัญหาที่เคยเกิดขึ้นถามเขาว่าเราจะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับเครื่องจักรตัวนี้ได้อย่างไร ลุงชัยจะมีไอเดียใหม่ ๆ มานำเสนอในแทบทุกครั้งที่คุยกัน เราจะเน้นการใช้สมองก่อนใช้เงิน บางไอเดียก็แสนจะง่ายที่ทำได้เลย บางครั้งก็ต้องใช้เวลา รอเวลาที่เหมาะสมและร่วมงานกับแผนกอื่น แม้ว่าเรามักจะพบกันครึ่งทางในด้านภาษาเสมอ เพราะลุงไม่ถนัดภาษาอังกฤษและภาษาจีนของฉันก็ไม่แข็งแรง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เราจะตกลงในสิ่งที่ลุงจะทำและคอยติดตามผลในการพบคุยครั้งต่อไป ลุงชัยบอกว่าเมื่อก่อนเขาจะถูกถามเสมอว่าจะซ่อมเครื่องจักรตัวนี้อย่างไร แต่ตอนนี้เขาจะต้องคิดล่วงหน้าว่าจะตอบคำถามว่าจะป้องกันไม่ให้เครื่องจักรตัวนี้เสียได้อย่างไร แค่การเปลี่ยนคำถาม ผลลัพธ์ที่ได้อาจต่างไปโดยสิ้นเชิง

เริ่มแรกลุงชัยมักจะบอกว่าสิ่งที่ตกลงกันอาจจะล่าช้าหน่อยเพราะมีงานซ่อมด่วนค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น ลุงชัยจะแวะมาบอกว่างานเสร็จก่อนถึงวันนัดด้วยซ้ำ บางครั้งลุงชัยก็จะแวะมาบอกว่ามีไอเดียใหม่แถมมาจากที่คุยกันไว้อีกด้วย ฉันให้ทีมงานจัดเก็บข้อมูลในสิ่งที่ลุงทำไว้ในทุกงาน เพราะลุงแอบกระซิบบอกว่าให้ลุงทำงานที่ลงมือทำหนักแค่ไหนก็ได้ แต่ในด้านจัดเก็บข้อมูลใช้คอมพิวเตอร์นั้น ขอให้ช่วยหน่อยเพราะลุงไม่ถนัด

ในช่วงเวลาแค่ 6 เดือน ลุงชัยมีไอเดียใหม่ ๆ ที่เขาทำ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องจักรเสีย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตในโรงงานเกือบ 20 โครงงาน ซึ่งลดอัตราการเกิดปัญหาด้านเครื่องกลลงกว่า 50% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ลุงชัยได้รับการโหวตให้เป็นพนักงานดีเด่นที่มีไอเดียดีในการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมากที่สุดของโรงงานในปี 2016 และได้รับรางวัลจากผู้อำนวยการบริษัท ผู้อำนวยการกล่าวขอบคุณที่ลุงชัยทำโครงการหลายโครงการช่วยแก้ปัญหาที่ยังไม่เกิดให้บริษัท ฉันแอบเห็นลุงชัยยิ้มแป้น แต่หลังจากการประชุมใหญ่ของบริษัท ลุงชัยแวะมาบอกฉันว่า ลุงทำเพื่อตนเองมากกว่า ตอนนี้งานซ่อมเครื่องจักรแบบกระทันหันลดลงกว่าเดิมทำให้ลุงไม่เครียดมากเหมือนเมื่อก่อน และสามารถกลับบ้านตรงเวลาได้ ดังนั้นเมื่อวันก่อนจึงแวะไปซื้อขนมมาฝาก 

ฉันดีใจที่ลุงชัยมีความสุขในการทำงานมากขึ้น มีเวลามากขึ้น และได้รับการยกย่องจากผู้บริหาร ฉันเองก็มีความสุขที่ได้ค้นพบว่านอกเหนือจากหน้าที่ผู้นำทีมงาน ฉันก็พบความสุขในหน้าที่ผู้สนับสนุนเพื่อนร่วมงานให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

หน้าที่ไหนก็มีความสุขได้ด้วยมิตรภาพของเพื่อนร่วมงานค่ะ

ขอให้ทุกท่านพบความสุขในที่ทำงานนะคะ

ด้วยความนอบน้อม

ปริม 

27 สิงหาคม 2560

หมายเลขบันทึก: 634904เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2017 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2017 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณปริม

ชื่นชมทั้งคุณลุงชัยและคุณปริมนะคะ  ที่ค้นพบซึ่งกันและกันบนมิตรภาพที่ต่างเคารพและนับถือกันและกัน  ต่างเพิ่มสุขเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ในหัวใจคนอ่านนะคะ

ได้แรงบันดาลใจล่ะ  น่าหัดมองหาความสามารถที่ยังซ่อนแอบในผู้คนในที่ทำงาน เพื่อสร้างความสุขระยะยาวไปด้วยกันนะคะ

เพื่อนร่วมทาง  เพื่อนร่วมงาน  เพื่อนร่วมสุข

ขอบคุณมากค่ะ

การทำงานแห่งความสุข ;)...

This is wisdom: เราจะเน้นการใช้สมองก่อนใช้เงิน บางไอเดียก็แสนจะง่ายที่ทำได้เลย บางครั้งก็ต้องใช้เวลา รอเวลาที่เหมาะสมและร่วมงานกับแผนกอื่น.

Thank you.

Happy writing ;-)

มีความสุขกับเพื่อนร่วมงาน..ทานอาหารหน้้้้้้าตาดีี ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท