เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 16 - 20 ตุลาคม 2560


23  ตุลาคม  2560

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2516  ฝนยังคงตกหนักทั้งกลางคืนและกลางวัน เช้านี้ก็ตกปรอย ๆ  ฟังรายงานอากาศจะคงมีฝนต่อเนื่องไปอีกหลายวัน สภาพการจราจรบนถนนดูโล่งกว่าก่อนเพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียน ทำให้รู้สึกว่าแม้ฝนตกก็ไม่มีผลกระทบอะไรมาก  เมื่อวาขากลับจากเพชรบุรี รถติดยาว ทั้งที่หลบมาทางนครปฐม จึงต้องหลบอีกรอบเข้านครชัยศรีไปออกพุทธมณฑล สาย 2  พอถึงสำนักงานลงชื่อในแฟ้มเอกสารที่มาวางบนโต๊ะ 5-6 แฟ้ม จากนั้นอ่านระเบียบวาระการประชุม กศจ. ซึ่งนัดประชุมไว้เวลา 13:30 น. วันนี้ มีเรื่องการเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นเรื่องใหญ่  สัปดาห์ที่แล้ว อกศจ.ก็ประชุมกลั้นกรองกันไปแล้ว ไม่น่าจะมีอะไรต้องชี้แจงมากนัก เที่ยงเดินทางไปร้านจักรเพชร สาขา สนามบินน้ำ ลองทานหมูตุ๋น เนื้อตุ๋น แพะตุ๋น รสชาติดีแต่ไม่ติดใจอะไรมากนัก แปลว่า ไม่คิดจะมาอีก  บ่ายประชุม กศจ. ที่ห้องประชุมโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม ไปก่อนเวลาเลยคุยกับครูที่มาอำนวยความสะดวก ทำให้ทราบว่าการมาใช้ห้องประชุมที่โรงเรียนสร้างภาระให้เขาเหมือนกัน จนบอกว่ายังไปเที่ยวไหนไม่ได้เลยทั้งที่ปิดเทอมแล้ว  นายภาณุ  แย้มศรี ผวจ.นนทบุรี เป็นประธานการประชุม ดูจะเป็นคนเรียบง่ายยึดหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ ไม่ชี้นำและแทรกแซง คนมีบทบาทมากคือ ศธจ. เลขานุการที่ประชุม วันนี้หนักไปทางซ้กค้านมากกว่าการชี้แจง ซึ่งผิดคาดไปนิด เพราะท่านเป็นเป็นเลขานุการ อกศจ.กลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอ กศจ.ในวันนี้ การซักค้านน่าจะเสร็จสิ้นในกระบวนการนั้น วันนี้ต้องนำเสนอในฐานะเจ้าของเรื่อง แต่ตาละปัดชะโย ก็ไม่ว่ากัน การประชุมเลิกเกือบ 18:00 น. รถมารับไปวัดตำหนักใต้เพื่อเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมพ่อของคุณโสภา  ลอยหา เจ้าหน้าที่กลุ่มนโยบายและแผน สพป.นนทบุรี เขต 1 เดือนนี้มีงานศพไปแล้วหนึ่งเป็นลูกจ้างประจำป่วยด้วยโรคที่หมอก็บอกไม่ได้ คนที่ตายก็หมดเวรหมดกรรมคนอยู่ก็ช่วยกันไป  เดือนนี้หมอห้ามของทอด 2 อย่าง คือ ทอดกฐินและทอดผ้าป่า แต่ก็มาเรื่อย ๆ ทำบุญกันไปตามศรัทธา  ฟังสวดเสร็จประมาณ 20:30 น. เจ้าภาพมาเชิญเป็นประธานพระราชทานเพลิงศพในวันพรุ่งนี้ 

วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2560 ถนนรัตนาธิเบศร์ยามเช้ารถไม่ติดเพราะปิดภาคเรียน จึงถึงที่ทำงานเช้า มีแฟ้มงานให้ลงชื่อ 4-5 แฟ้ม เนื่องจากเมื่อวานบ่ายไปประชุม กศจ.และเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพบิดา คุณโสภา ลอยหา นิติกรมารายงานว่าประธานกรรมการสถานศึกษาแห่งหนึ่งมาหาให้ย้าย ผอ.รร.ไปที่อื่น เนื่องจากทุจริต รับทราบข้อมูลไว้ ต้องรอสืบสาวราวเรื่องกันก่อน ที่สำคัญ ผอ.เขต ไม่ได้มีอำนาจที่จะย้าย ผอ.รร.ได้ดังแต่ก่อน เวลา 09:00 น. ไปนั่งฟัง คณะฝึกงานที่สอบได้ ผอ.เขต 11 คน นำเสนอผลการศึกษาดูงาน จนเวลา 11:00 น. จึงยุติ คุณหมอพรรษชลและผอ.ทรงวิทย์มาหาคุยกันเรื่องคดีอาญาที่ ผอ.รร.จากอุดรธานี ฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้นิติกรมาช่วยทำหนังสือมอบอำนาจไปฟังศาลในขั้นตอนพิจารณาก่อนประทับรับฟ้อง เที่ยงลงไปสโมสร สั่งผัดไทเจ้าอร่อยแห่งบางม่วงมาตั้งเตาผัดเลี้ยงกันแบบสด ๆ หลังส่งแขกบ่ายทำงานเอกสารอีกหน่อยจน 15:30 น. เดินทางไปวัดตำหนักใต้เป็นประธานพระราชทานเพลิงศพคุณพ่อของคุณโสภา ลอยหา ระหว่างรอได้รับแจ้งว่าถูกขโมยง้ดบ้าน แต่ก็ทำใจได้จนเสร็จงาน กลับถึงบ้านมีสายตรวจและเพื่อนบ้านมาช่วยกันดู ข้าวของถูกรื้อกระจุยกระจาย อะไรหายไปบ้างก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้ใส่ใจมานานแล้ว แต่ของที่ใช้ประจำยังอยู่ครบ คงต้องเปลืองเงินเปลืองเวลากับการสร้างคุกขังตัวเองอีกรอบ 

วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2560 เช้ามีประชุมทางไกลของเลขาธิการ กพฐ. จบการประชุมมีการพูดคุยเรื่องงานของเขตต่อ ผอ.กลุ่มนิเทศ ได้ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับ ITA เวลา 10:00 น.นัด ผอ.รร.มาหารือเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานในโรงเรียน ซึ่งเริ่มมีความขัดแย้งกับกรรมการสถานศึกษาบางราย ก่อนเที่ยงเดินทางไปศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ด้วยได้รับมอบอำนาจจากจำเลยรายหนึ่งให้ไปฟังและแถลงต่อศาลในชั้นตรวจสอบเอกสารก่อนพิจารณาประทับรับฟ้อง/ยกฟ้อง ศาลนี้อยู่ถนนนครไชยศรี ขึ้นไปห้องพิจารณาคดีชั้น 7 นั่งฟังสลับชี้แจงศาลจนเย็น สรุปให้จำเลยที่ 1-3 ส่งเอกสารเพิ่มเติม นัดฟังคำสั่ง/คำพิพากษา 23 พย 2560 

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2560  เช้านี้ให้ช่างมาซ่อมประตูบ้าน เลยเข้าสำนักงานสายไปหน่อย ลงนามแฟ้มเอกสารและดูแลความเรียบร้อยอาคารสถานที่ เพราะตามกำหนดการบ่ายนี้ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ จะแวะมาเยี่ยม เที่ยงหลังทานข้าวไปโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม เพื่อร่วมฟังนโยบายจาก รมช.ศึกษาธิการ มีผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนทุกสังกัดมาประชุม รวมทั้งกรรมการ กศจ. ซึ่งนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี  ผมขึ้นเวทีร่วมกับคณะในนาม ผู้แทน สพฐ. เลิกประชุม 16:00 น.

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2560 ช่างเหล็กดัดมาเช้าเพราะจะให้ทำเหล็กดัดบนรั้วบ้านตามคำแนะนำของเพื่อนบ้าน ความจริงผมนิยมบ้านไม่มีรั้วหรือมีแต่พอเป็นแนวเขต แต่คงใช้ได้ในต่างประเทศ  บ้านเราคงไม่เหมาะ เสร็จภารกิจเข้าสำนักงานเขต มีแฟ้มให้ลงชื่อตามสมควร เที่ยงกินเจมื้อที่ 4 ที่เริ่มก่อนวันจริงมาวันหนึ่ง อาหารเจรสชาติกลาง ๆ มีผัก แป้ง โปรตีน ยืนพื้น 

บ่ายพบนักศึกษาปริญญาโทจาก 3 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยปทุมธานี มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ และ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งมาฝีกงานตามที่หลักสูตรครบกำหนดในวันนี้ มีอาจารย์นิเทศมาร่วมด้วย จากนั้นประชุมคณะทำงานปรุงอาหารเลี้ยงคนที่มาร่วมงานถวายพระเพลิงพระศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ตามที่ สพฐ.ร้องขอ ทีมงานมีทั้งเขต โรงเรียน และกลุ่มลูกจ้างประจำ ผมตั้งเป้าว่าจะทำข้าวผัด 4999 ห่อ เย็นแวะไปโฮมโปรซื้อตะไบเหล็กยี่ฮ้อ Top Man ของญี่ปุ่นมาตามเก็บผลงานช่างทำไม่เรียบร้อย

 

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี 1







หมายเลขบันทึก: 639566เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีงานตลอดและต่อเนื่องมากครับ ผอ

ขอชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท