เมล็ดบัวสดต้มน้ำตาล


เมล็ดบัว จากบัวหลวงที่นำมาทำอาหารที่เรานิยมใช้เป็นเมล็ดบัวแก่ที่แห้ง ได้ลองทำจากเมล็ดบัวแก่สดที่เนื้อในมีดีบัวที่มีรสขม ผ่าครึ่งนำดีบัวออก นำเนื้อเมล็ดบัวไปล้างน้ำ ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เมล็ดบัวพอน้ำเดือดใส่เนื้อเมล็ดบัว พอใกล้สุกใส่น้ำตาลทรายแดง พอน้ำตาลละลายชิมดูว่ารสหวานตามที่ชอบหรือยัง ต้มจนเมล็ดบัวสุกดี ก็ปิดไฟ การใส่น้ำและน้ำตาลมากน้อยตามชอบนะคะ ถ้าจะใส่น้ำแข็งก็หวานมากหน่อย แต่ถ้าไม่ใส่น้ำแข็ง ก็ใส่หวานน้อยๆแช่ตู้เย็นก็ได้  หรืออุ่นๆก็อร่อยค่ะ เมล็ดบัวจากฝักสดๆเด็ดจากต้นมาใหม่ๆเมล็ดอ่อนไม่แก่นั้นเนื้อรสหวาน ดีบัวไม่ขม แต่ถ้าเริ่มแก่เนื้อไม่หวานจะมีรสมัน ดีบัวขม หรือไว้ค้างคืนหลายวัน จะไม่หวานไม่ควรทิ้งนะคะลองมาทำต้มน้ำตาลหรือเชื่อม กวนเป็นให้แห้งไว้เป็นไส้ขนมหรือทาขนมปังได้ค่ะ

เมล็ดบัว มีสรรพคุณ บำรุงไขข้อ ทำให้กระชุ่มกระชวยบำรุงกำลัง

ดีบัวสดที่แกะออกมานั่นมีประโยขน์มาก สรรพคุณที่มีผลการวิจัย คือ ช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจ เคี้ยวให้ละเอียดกลืนได้เลยไม่ขมมาก ถ้ามีมากตาก อบ ให้แห้งบดหรือตำเป็นผง ชงใส่ในเครื่องดื่มหรือใส่แคบซูล 

ด้วยความปรารถนาดี

กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 639585เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2017 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากเลยครับ

ไม่ได้ข่าวพี่กานดาเลย

หายไปนานมาก

กลับมาได้เมล็ดบัวด้วย

ชอบใจๆๆ

สวัสดีค่ะน้องอ.ขจิต

ค่ะพี่ดาหายไปนาน แต่ได้พบพี่ๆน้องๆ ที่ เอฟบี ก็หายคิดถึงได้บ้างค่ะ  คิดถึงเสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท