นกใน Kristiansand, Norway (2)


เจอนกหัวขวาน Great Spotted Woodpecker ตัวหนึ่งกำลังตั้งหน้าตั้งตาเจาะต้นไม้

ตอนที่ 1

วันหนึ่งหลานสาวพาไปส่งให้เดินดูนกในสวนสาธารณะที่มีลักษณะเป็นป่า เราเจอนก Great Tit (เจอได้ทุกที่มากมาย) นก European Robin และที่พิเศษคือเจอนก Nuthatch นกไต่ไม้ตัวเล็ก ๆ  ว่องไว ถ่ายรูปไม่ค่อยทัน พี่สาวไม่ได้ถ่ายรูปแต่เป็นคนที่คอยมองหาและชี้เป้าให้ 


นกไต่ไม้ (Nuthatch)


หลานสาวเคยพาไปบ้านเพื่อนที่อยู่ริมน้ำ บ่ายนั้นดิฉันมองเห็นนกตัวเล็ก ๆ ที่ลำต้นของต้นไม้แต่ถ่ายรูปได้ไม่ชัดและใช้กล้องตัวเล็กที่ซูมได้น้อย ต่อมาก็เจอที่ต้นไม้หน้าที่พัก เขาคือ Treecreeper นกเปลือกไม้ ตัวเล็กมาก


นกเปลือกไม้ (Treecreeper)


นกตระกูลนกกาก็เจอได้บ่อย


นก Hooded Crow


นก Jackdaw


ด้านหลังที่พักเป็นเนินเขามีต้นไม้ขึ้นเยอะ ดิฉันเจอนก Great Tit, Blackbird, Warbler, Red-breasted Flycatcher บางตัวก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นนกอะไร


นก Blackbird



นก Warbler ชนิดหนึ่ง




นก Red-breasted Flycatcher


ก่อนวันที่จะเดินทางกลับเมืองไทยเราเดินผ่านเส้นทางนี้เพื่อไปดูนกในป่าใกล้บ้าน มองหานกไต่ไม้กันอีก เจอเขาอยู่บนยอดไม้ไกล ๆ ตอนขากลับเดินผ่านเนินเขาเดิม ได้ยินเสียงเจาะไม้ดังเป็นจังหวะชัดเจน มองหาก็เจอนกหัวขวาน Great Spotted Woodpecker ตัวหนึ่งกำลังตั้งหน้าตั้งตาเจาะต้นไม้อยู่ แต่อยู่ในจุดที่ถ่ายรูปไม่ได้ สักพักเขาก็บินไป โชคดีที่เขาไม่บินไปไกลเรายังตามเก็บภาพมาได้ 


นกหัวขวาน Great Spotted Woodpecker


ปีหน้าดิฉันตั้งใจจะหาโอกาสไปดูนกที่ Kristiansand ในช่วง spring หวังว่าคงจะได้ไปจริง ๆ


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560

คำสำคัญ (Tags): #Birds in Kristiansand#norway#นก
หมายเลขบันทึก: 641233เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2017 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2017 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท