เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 6 - 10 พฤศจิกายน 2560


14 พฤศจิกายน  2560

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2560 เช้าขับรถไปโรงแรมริเวอร์ไซด์ เชิงสะพานกรุงธน เพราะได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานจ้ดสรรงบประมาณอัตราจ้างของ สพฐ. รถโล่งดีเพราะออกสาย แต่ใช้ถนนเลียบทางรถไฟไปวกเข้าถนนสิรินธร คณะทำงานเป็นทีมเดิมที่เคยร่วมงานกะนมา บางท่านก็เกษียณอายุราชการไปแล้ว เช่น ผอ.สมยศ  ศิริบรรณ ท่าน ดร.รังสรรค์  มณีเล็ก เป็นต้น งานวันนี้ก็ถกกันเรื่องงงประมาณจ้างลูกจ้างชั่วคราวให้โรงเรียน ให้เขต เพราะเป็นลูกจ้างชั่วคราว เราจึงต้องมาประชุมหาเงินกันทุกปี เพื่อเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติ ผมเป็นแผนกนั่งฟังเสียส่วนใหญ่ นานา ประธานจะขอความเห็นเป็นการแก้ง่วงเสียครั้งหนึ่ง เย็นลงเรือของโรงแรมเพื่อเลี้ยงแสดงความยินดีในการเลื่อนตำแหน่งให้ท่านรองฯ ณรงค์  แผ้วพลสง รอง ชลำ อรรถธรรม ว่าที่ ผอ.เขต พิพัฒน์ พุ่มยี่สุ่น และท่านสุชิต ชมพูวงศ์ ท้ายสุดเลี้ยงเกษียณ ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ขึ้นไปนั่งทานบนดาดฟ้าเรือที่กำหนดออกท่องเจ้าพระยาเวลา 20:00 .  แต่อยู่ด้วยแค่ 19:45 . ก็ขึ้นจากเรือกลับบ้าน ด้วยต้องพักผ่อน หากล่องเรือกว่าจะเทียบฝั่ง 4 ทุ่ม ดึกไปหน่อย

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2560 เช้ามีทีมประเมิน ITA คือคุณธรรมและความโปร่งใสของเขต จาก สพฐ.และ ปปช. เข้าประเมินสำนักงาน พวกเราเตรียมเอกสารกันมาหลายวัน แต่ก็ยังไม่ครบถ้วนดั่งใจหวัง ผู้ประเมินเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ มาคิดดูอีกที เราทำงานมา 40 กว่าปี ยังต้องให้หนุ่มสาวมาประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส แต่เมื่อกฎหมายกำหนดก็ต้องยอมรับกติกาบ้านเมือง ผมกล่าวต้อนรับ แนะนำตัวกันทั้งสองฝ่าย จากนั้นก็เริ่มกระบวนการประเมิน ผมกลับมาทำงานที่ห้อง  เที่ยงลงไปทานข้าวกับคณะที่สโมสร จากนั้นเดินทางไปโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม เพื่อประชุม กศจ. วันนี้ ผวจ.นนทบุรี ไม่มาประชุม เพราะมีข่าวตั้งแต่เมื่อวานว่าท่านจะต้องย้าย ที่ประชุมเลือกท่าน สุรเทพ ตั๊นประเสริฐ เป็นประธานการประชุม วาระมากแต่การพิจารณากระชับจึงเลิกได้ก่อน 16:00 . วาระของ สพป.นนทบุรี เขต 1 ผ่านฉลุยทุกเรื่อง ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำวาระได้ชัดเจนเข้าใจง่าย


วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2560  ตื่นเช้าเตรียมปิ่นโต 1 เถาแบบ 5 ชั้น เลยไปซื้ออาหารที่ปั้มน้ำมัน ปตท.บางบัวทอง และซาลาเปา วราภรณ์ 100 กว่าลูก มาแวะถวายภัตตาหารกับท่านเจ้าคุณวัดบางไผ่พระอารามหลวง ท่านก็ให้พรมากมาย เพราะครบรอบวันเกิด 5 รอบพอดีในวันนี้ เข้าสำนักงานเขตพอขึ้นชั้น 2 มีท่านรองพีรากร บุนนาคและเจ้าหน้าที่ 4-5 คน มาดักหน้าร้องเพลง Happy Birthday To You  พอเข้าห้องทำงาน น้อง ๆ จาก สพป.ปทุมธานี เขต 1 และจาก สนง.ศธจ.ชุมพร มาอวยพรพร้อมอาหารการกินมากมาย ที่ห้องสโมสรทราบว่ามีการเตรียมการที่จะมีการกินเกิดขึ้น จึงลงไปดูมีทั้งกุยฉ้าย ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ไอศกรีม ไว้บริการ แขกจากโรงเรียนมาอวยพรให้หลายโรงเรียน ร้องเพลงกันจนบ่าย เดินทางกลับมากินอาหารเย็นแบบครอบครัว 3 คนที่ร้านเดอะเซ้าท์ เซ็นทรัล เวสเกต เมื่อหลายปีก่อนถึงวันเกิดทีไรจะตื่นเต้นทั้งเจ้าตัวและคนรอบข้าง พากันไปดื่มกินร้องรำทำเพลงจนดึกดื่น มาบัดนี้ 5 รอบเต็ม ความรู้สึกเดียวที่เกิดคือ พี่หลวงแก่แล้ว  

  

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เช้ามีภารกิจที่ สำนักงาน ... จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องกำหนดตำแหน่ง 38 (2) ในวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ เขาเชิญผมเป็นคณะทำงานด้วย บ่ายกลับเข้าทำงาน มีแฟ้มด่วน/ลับ หลายเรื่อง เป็นการตั้งกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง เป็นการร้องเรียนถึงพฤติการณ์ของ ผอ.รร.ในการบริหารงานว่าไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล บางแห่งเชิญมาพบเพื่อปรับจูนคลื่นใหม่ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะคลื่นชาวบ้านแรง ที่เป็นอย่างนี้เพราะ ผอ.รร. มีจุดบอดในเนื้องานและจุดบอดกับครู เรื่องในโรงเรียนจึงไปอยู่ในมือคนนอกโรงเรียน ผมยังเชื่อว่าหากใจซื่อมือสะอาดในงานที่ทำ ไม่มีใครทำอะไรได้ ตรงข้ามหากเราทุจริตคิดชั่ว ไม่อยู่ในระเบียบปฏิบัติ ความเดือดร้อนก็จะตามมาไม่หยุดหย่อน 

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เช้าประชุม ผอ รร แบบทุกลักทุเล สำหรับผม เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาเหมือนครั้งก่อน แต่ก็ดำเนินการประชุมไปตามวาระมีทั้งมอบประกาศเกียรติคุณบัตร  และแจ้งข้อราชการ โรงเรียนมีสอบถามหลายเรื่อง จึงเป็นโอกาสที่ได้ทำความเข้าใจกัน เที่ยงมีอาหารเลี้ยงที่สโมสร ผลลากลับบ้านไปคุมการติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบบ้าน เย็นรถมารับไปเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพบิดานางสาวกัลยา อธิกุลกวิน ที่วัดราษฎร์บำรุง หนองแขม กทม. ซึ่งทำงานเลขานุการอยู่หน้าห้อง ปีนี้ผู้คนล้มตายไปเยอะทั้งที่อายุมากและอายุน้อย สรุปแล้วความตายไม่เกี่ยวกับอายุ พระพุทธองค์จึงสอนไว้เรื่องความไม่ประมาท

พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ปัญจกนิบาต  เล่ม ๓๖ หน้าที่ ๒๖๗

. ทุติยอนายุสสสูตร  ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุให้อายุสั้น และอายุยืน

 [๑๒๕]  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

ธรรม ประการนี้   เป็นเหตุให้อายุสั้น

ประการเป็นไฉน คือ 

บุคคลไม่เป็นผู้ทำความสบายแก่ตนเอง

ไม่รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย

บริโภคสิ่งที่ย่อยยาก  

เป็นผู้เที่ยวในกาลไม่สมควร

ไม่ประพฤติประเสริฐ   

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

ธรรม ประการนี้แล   เป็นเหตุให้อายุสั้น 

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

ธรรม ประการนี้ เป็นเหตุให้อายุยืน

ประการเป็นไฉน คือ 

บุคคลเป็นผู้ทำความสบายแก่ตนเอง

รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย

บริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย

เป็นผู้เที่ยวในกาลสมควร

เป็นผู้ประพฤติประเสริฐ  

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

ธรรม ประการนี้แล  เป็นเหตุให้อายุยืน 

จบปฐมอนายุสสสูตรที่ 

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

 




หมายเลขบันทึก: 641292เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2017 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2017 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท