เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 13-17 พฤศจิกายน 2560


18  พฤศจิกายน  2560

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2560 เช้าไปร่วมงานฉลองรางวัลพระราชทาน 3 วาระของวิทยาลัยเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ เขาจ้ดงานที่ห้องประชุมชั้น 3 เป็นการทดสอบสมรรถภาพของแขกเหมือนกัน มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายชลธี  ยังตรง มาเป็นประธาน มีถ่ายภาพบนเวทีเป็นที่ระลึก ผมลาเจ้าภาพกลับก่อนใครเขาเพราะเวลา 11:30 .หมอให้งดอาหารและน้ำ นำลูกทีมมาแวะกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ร้านเอกโอชา ถนนเลี่ยงเมือง รสชาติต้องไปลองด้วยตัวเอง ผมรู้สึกว่าคุณภาพและปริมาณเต็มร้อย ขากลับมาแวะห้าง Home Work รัตนาธิเบศร์ ซื้อคีมย้ำสายไฟของ SOLO พอเหมาะกับที่เขามาออกร้านขายต้นไม้ จึงได้ต้นยอ 1 ต้น กลับเขตนั่ง ทำงานจน 14:30 . เดินทางไปสถาบันโรคทรวงอก ตามนัดหมาย ไปนั่งรอตรวจ X-Ray Computer ห้อง 105 นานเหมือนกัน สองรายที่มารออายุ 79 ปี และ 71 ปี ผม 50 + 10 ปี ละอ่อนที่สุด พยาบาลใจดีไม่ยอมฉีดสีให้ แต่ต้องเข้าอุโมงโดนัท 2-3 รอบ ค่าตรวจ 9,000 บาท เลิกได้ ค่าบริการของแพทย์ 500 บาทเบิกไม่ได้ กลับถึงเขตเลิกงานพอดี กลับบ้านแวะทานข้าวหมูแดงกุนเชียงทอดที่ร้านวราภรณ์เวสเกต  

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2560  เช้านี้มีข้าวห่อแกงไก่กับฟักไปด้วย เพราะได้ฟักจากไร่ที่บางละมุง แกงแล้ว ต้องขอแรงคนช่วยกิน เช้ามีกลุ่มงานของขอคำปรึกษา 2 - 3 เรื่อง ทั้งงบประมาณและบุคคล สาย ให้รถไปส่งที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อหาซื้อหนังสือออกใหม่ 2 เล่ม ของ .ชาญชัย แสวงศักดิ์ รองประธานศาลปกครองสูงสุด เล่มแรกเป็นกฎหมายปกครองเกี่ยวกับการศึกษา เล่มสอง กฎหมายปกครองเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล เป็นการอัพเดทความรู้ใหม่ บ่ายทำงานเอกสารที่หน้กไปในการลงชื่อประกาศเกียรติคุณบัตร  เย็นคุณวิชุนัย ชุมคช ข้าราชการบำนาญ มาช่วยปลูกสวนครัวหน้าบ้านให้ เตรียมอยู่แบบพอเพียงในเรื่องอาหารการกิน ประหยัดและปลอดภัย แต่ถ้าบวกลบการลงทุนซื้ออุปกรณ์ชักจะไม่แน่ใจว่าพอเพียงหรือเปล่า 

วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2560 เช้านั่งฟังเลขาธิการ กพฐ. พูดผ่านออนไลน์ เรียกว่าพบกันทุกเช้าวันพุธ 08:00 . - 09:00 . มีเรื่องแจ้งให้ทราบและเรื่องห่วงใยหลายเรื่อง ที่ตรงใจและกังวลทุกครั้งคือการพานักเรียนออกนอกสถานศึกษา ไม่มีเหตุก็เสมอตัว หากเกิดเหตุคราวใด ครู ผู้บริหารทุกระดับไม่มีแผ่นดินจะอยู่ทุกที ใจบรายการผมไปนั่งทำงานต่อ มี ผอ.กลุ่มและเจ้าหน้าที่มาขอคำปรึกษา 2-3 ราย ก่อนเที่ยงออกไปทานข้าวกับเพื่อนที่เป็นอดีต สส. ลงมากรุงเทพฯ คิดถึงกัน บ่ายเข้าทำงาน แต่นั่งอยู่ห้องกลุ่มอำนวยการ เย็นกระแสข่าวปรับ ครม. กำลังเข้ม ตามโผทึ่เพื่อนนักข่าวแจ้งให้ทราบ มีรายชื่อ รมว.ศึกษาธิการ ถูกปรับด้วย แต่ก็ยังไม่เห็นมีข่าวอย่างเป็นทางการ 

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ขับรถไปโรงแรมรอยัลริเวอรฺ์ เพื่อประชุมคณะทำงานกำหนดตำแหน่งและทำหลักเกณฑ์การคัดเลือก ผอ.สำนัก ในสถาบันอาชีวศึกษา ห่างเหินไปนาน วันนี้ได้พบผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคยร่วมงานกันมา ทั้งข้าราชการบำนาญและยังอยู่ในราชการ  กฎ ... ว่าด้วยการกำหนดตำแหน่ง 38 (2) ออกมาเพื่อแต่งตั้งบุคคลในสถาบันอาชีวศึกษาโดยเฉพาะ แต่ยังไม่ได้ดำเนินการจนได้คนมาลงในตำแหน่งดังกล่าว มาตรฐานการกำหนดตำแหน่งและเกณฑ์การคัดเลือกยังไม่มี แต่กลับได้ใช้กับตำแหน่ง ศึกษาธิการจับหวัด/รองศึกษาธิการจังหวัด ไปเรียบร้อยแล้ว ภาคเช้าอภิปรายทั่วไปมีผู้ทรงคุณวุฒิจาก กพร. .. มาช่วยชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ที่ .. เขาทำกับข้าราชการพลเรือนสามัญ จะได้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน  บ่ายแบ่งกลุ่มทำกำหนดตำแหน่งและทำหลักเกณฑ์คัดเลือก ผมอยู่กลุ้มหลัง ฝ่ายเลขานุการยกร่างมาให้แล้วจึงถือเอาร่างเป็นแนวในการอภิปรายแก้ไขปรับปรุง เย็นกลับที่พักรถติดมากมาย 

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2560  เช้าแวะสำนักงานให้คนรถไปส่งที่โรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม เพื่อประชุม อกศจ. พัฒนาการศึกษา มีอดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านสุทธศรี วงษ์สมาน เป็นประธาน วาระพิจารณามีเรื่องกลั่นกรองการอนุมัติจัดการศึกษาโดยครอบครัว เพราะนักเรียนประสบอุบัติเหตุเดินทางไปเรียนปกติไม่ได้ ยายเคยเป็นครูจบการศึกษาปริญญาเอก จึงขออนุญาตสอนเอง ที่ประชุมก็ผ่านไปให้ กศจ.พิจารณาต่อไป เลิกประชุม ผมขับรถไปโรงแรมรอยัลริเวอร์ เพื่อประชุมงานของ ... ต่อ บ่ายนี้พิจารณารวมทั้งกำหนดตำแหน่งและเกณฑ์คัดเลือก  เดิมจะเขียนเป็นเกณฑ์กลางใช้กับทุกส่วนราชการ พอลงรายละเอียดกลับทำไม่ได้ เพราะ สพฐ. ไม่มี อกคศ. ส่วนราชการเหมือน สอศ. พรุ่งนี้จะประชุมกันอีกวัน ผมคงไปร่วมประชุมไม่ได้ เพราะมีนัดหมายที่เพชรบุรี เย็นเดินทางกลับรถติดและมีฝนตกด้วย  ได้รับข่าวสารแจ้งจาก สพฐ.ว่าโครงการโรงเรียน ICU สิ้นสุดโครงการแล้ว คงไปกับเจ้าของความคิด อ้าวอ้ายเสือถอย  การบริหารการศึกษาของไทยเหมือนคนตาบอดหลงป่า โอกาสถูกทิศถูกทางทุกท่านคงรู้คำตอบ  สู้คนตาบอดแสดงหนังตะลุงอย่าง"หนังน้องเดียว ตลุงสากล" ก็ไม่ได้  คำกล่าวของอับราฮัม ลินคอล์น  ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของอเมริกา เมื่อ ..1861 ยังเป็นอมตะเสมอ " ถ้าอยากรู้ว่าเขาเป็นคนอย่างไร ก็เอาอำนาจใส่มือเขาดูและธาตุแท้ของเขาจะปรากฎให้เห็นตัวตนและจิตใจของเขา " กระทรวงเรามักโชคร้ายเสมอเหมือนซื้อหวย ส่วนใหญ่จะถูกกินเสมอมา แต่ก็ยังหวังว่างวดหน้าจะถูกรางวัลใหญ่บ้าง

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

 


หมายเลขบันทึก: 641649เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2017 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท