"ลมข้าวเบา...เงาเดือนเพ็ญ" (๑)


การจัดงานผ่านมา ๑๑ ครั้ง ทุกคนยังคงรอคอยให้ถึงงานลมข้าวเบาอย่างใจจดใจจ่อ ​แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อนจากผลของภาวะโลกร้อน ท้องฟ้าจึงยังฉ่ำฝน แม้ว่าเราจะเลื่อนหนีฝนมาจัดในอีก ๒ สัปดาห์ถัดมา ก็ยังคงหนีไม่พ้นอยู่ดี

โรงเรียนเพลินพัฒนาให้ความสำคัญกับ "การเรียนที่ไม่มีการสอน" ไม่น้อยไปกว่าความตั้งใจในการสร้างชั้นเรียนที่ก่อการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างเต็มที่ เพราะพวกเรามีความตั้งใจว่าจะมาร่วมกันสร้าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรม นั่นเอง กระบวนการทางวัฒนธรรมที่สร้างขึ้นในชุมชนแห่งหนึ่งนั้นมีทั้งเรื่องของวิถีปฏิบัติ ประเพณี และพิธีกรรม 


"ลมข้าวเบา เงาเดือนเพ็ญ" เป็นงานประเพณีประจำปีเทศกาลแรกที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการเปิดทำการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในปีการศึกษา ๒๕๔๗ นั้น   และเป็นงานที่อาจเรียกได้ว่าทุกคนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง...  ในตอนนั้นวันเพ็ญเดือน ๑๒ ยังเป็นช่วงเวลาที่พระจันทร์แจ่มกระจ่างอยู่กลางท้องฟ้า ในคืนที่อากาศเย็นสบาย เพราะยังมี "ลมข้าวเบา" ที่พัดมาจากทางทิศเหนือ ในช่วงที่ข้าวชุดแรกที่ออกรวงเริ่มสุก 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงขนานนามช่วงเวลาแห่งความสุขที่ทุกคนในชุมชนเพลินพัฒนาจะได้มีเวลามาสนุกสนานด้วยกันท่ามกลางบรรยากาศไทยๆ ที่จัดต่อเนื่องกันในช่วงวันลอยกระทงเป็นเวลา ๓ วัน ว่าเทศกาล "ลมข้าวเบา...เงาเดือนเพ็ญ" 


เอกสารเชิญชวนที่ตีพิมพ์ลงในจดหมายข่าว ฉบับที่ ๘ / ปีการศึกษา ๒๕๕๓



การจัดงานผ่านมา ๑๑ ครั้ง ทุกคนยังคงรอคอยให้ถึงงานลมข้าวเบาอย่างใจจดใจจ่อ แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อนจากผลของภาวะโลกร้อน ท้องฟ้าจึงยังฉ่ำฝน แม้ว่าเราจะเลื่อนหนีฝนมาจัดในอีก ๒ สัปดาห์ถัดมา ก็ยังคงหนีไม่พ้นอยู่ดี ที่น่าชื่นใจคือ ผู้คนที่มาร่วมงานมีตั้งแต่พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนรุ่น ๑ ที่ลูกๆ จบจากโรงเรียนไปแล้วหลายปี รวมถึงเด็กเพลินต่างรุ่น บัณฑิตจบใหม่ที่สวมชุดครุยมาถ่ายรูปร่วมกัน จนกระทั่งถึงผู้ปกครองและนักเรียนปัจจุบัน ต่างก็มารวมตัวกันจนเต็มพื้นที่สนามกีฬาที่กว้างใหญ่ นับได้หลายร้อยคนทีเดียว


ปีนี้เป็นปีแรกที่โรงเรียนไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานงานลมข้าวเบาฯ แต่ได้มอบให้องค์กรครอบครัวเพลินพัฒนา* เป็นเจ้าภาพจัดงาน ผลปรากฏว่างานครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม


..............................................................................................


* องค์กรครอบครัวเพลินพัฒนา เป็นกลไกเชื่อมโยงครอบครัวกับโรงเรียนเข้าด้วยกันซึ่งมีโครงสร้างการบริหาร และธรรมนูญ ที่เกิดจากผู้ปกครองของโรงเรียนเพลินพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนครอบครัวเพลินพัฒนานี้เป็นสำคัญ

สมาชิกขององค์กรครอบครัวเพลินพัฒนา ประกอบด้วยผู้ปกครอง นักเรียน ศิษย์เก่า รวมถึงผู้ปกครองหรือสมาชิกของครอบครัวศิษย์เก่า 

องค์กรครอบครัวฯ มีแกนนำในการขับเคลื่อน คือ ตัวแทนห้องเรียนที่รวมกันเป็นสภาผู้ปกครอง และได้เลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสภาฯ ขึ้นมาทำหน้าที่ สร้างโอกาส จัดพื้นที่ และสร้างแรงจูงใจ  ให้สมาชิกได้มาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แสดงความคิดเห็น และร่วมกันสร้างกิจกรรม โดยมุ่งเน้นกิจกรรมที่ช่วยเสริมคุณธรรม ปัญญา สมาธิ สุขภาพกาย ความสุขใจ และความสัมพันธ์อันเกื้อกูลกันระหว่างครอบครัว  เพื่อสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างประชาคมกับโรงเรียน 





หมายเลขบันทึก: 641697เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท