เตรียมความรู้


เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ ช่วงเช้า กำลังนั่งรถประจำทางไปทำงาน มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น จึงได้รับสาย เป็นเสียงคุ้น ๆ แต่จำชื่อผู้โทรหาไม่ได้ จึงถามว่า..มีอะรให้รับใช้ครับ

น้องเขาบอกว่า..พี่หนูสมัครสอบคัดเลือกตำแหน่ง ผู้อำนวยการระดับต้นกับเขาด้วย ทราบข่าวจากเพื่อน ๆ ว่า พี่เคยแนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบผอ.ไว้ ขอเอกสารไปอ่านด้วยค่ะ

แจ้งน้องว่า...เคยเขียนไว้ แต่ไม่ทราบว่าเขียนไว้ที่ไหน ตั้งใจจะเขียนให้จบ แต่มีคนเขาต่อต้าน พี่เลยงดไป จะลองหาให้

จึงรับคำน้องเขาไว้ว่าจะหาให้ แต่หาไม่พบ จึงถือโอกาสเขียนไว้ที่นี่...เพื่อเป็นการเผยแพร่และวิทยาทาน

ผู้เขียนเรียนตามตรงว่า..ไม่ได้เก่งกาจสามารถอะไรมาก แต่พอมีประสบการณ์มาพอสมควรในสนามการสอบแข่งขันการเลื่อนตำแหน่ง...ในชีวิตตการทำงาน มีการสมัครเข้าสอบแข่งขันตั้งแต่เริ่มรับราชการในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ดิน และเจ้าหน้าที่ธุรการ หลังจากเข้ารับราชการแล้ว ก็สมัครสอบแข่งขันตลอดมา ตั้งแต่เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไประดับ ๕,๖,๗ และ ๘ และตำแหน่ง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ ก็ประสบผลสำเร็จมาตลอด ไม่เคยสอบตก และสอบแข่งขันได้ลำดับที่ ๑ เกืบทุกตำแหน่ง ยกเว้น เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ๗ สอบแข่งขันได้ในลำดับที่ ๗ เท่านั่น จึงอยากแนะนำวิธีการต่าง ๆ ให้ผู้ที่อ่านได้นำไปพิจารณา

หลังจากมีการสมัครสอบแล้ว นอกจากเราจะเตรียมกาย และเตรียมใจแล้ว สิ่งสำคัญที่สด คือการเตรียมองค์ความรู้ไนการสอบ โดยมีการเตรียมตัวพอสรุปได้ ดังนี้

๑.ตรวจสอบขอบเขตและเนื้อหาวิชาที่จะใช้ในการสอบ

๒.การแบ่งเวลาในการดูหนังสือ

๓.การฝึกเขียนตอบ

๔.การเข้าวัดและทำุญ

๕. การทดลองลงมือทำข้อสอบจำลอง

๖.การทบทวนเนื้อหาที่สำคัญ

สำหรับเนื้อหาและรายละเอียดจะได้นำเสนอตามลำดับต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #เตรียมตัวสอบ
หมายเลขบันทึก: 643151เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท