คน GotoKnow แปลงร่าง


มาไกลมากค่ะ เป็นเวลาประมาณหนึ่งปีที่ตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างจริงจังในเรื่องรูปร่าง จาก 64 กิโลกรัมอยู่นานหลายปี ดิฉันลดนำ้หนักลงมาเป็น 55 กิโลกรัมในเวลาหนึ่งปีของปี 2560 มาถึงจุดที่ตัวเองพอใจและสามารถเรียกตัวเองได้ว่า “คนแปลงร่าง” อย่างในรายการของวู๊ดดี้ 

ถามจริงๆ ก็อายเหมือนกันค่ะสำหรับรูปของตัวเอง before & after ด้านล่างนี้ แต่ก็ทำเพื่อให้เป็นกำลังใจกับคนที่ต้องการลดความอ้วนค่ะ 


วิธีการในการลดความอ้วนสำคัญที่การคุมอาหารและออกกำลังกายค่ะ แต่การคุมอาหารได้นั้นสำคัญกว่ามาก โดยหลักคือการลดน้ำหนักอยู่ที่การคุมอาหารถึง 70% อีก 30% อยู่ที่การออกกำลังกายค่ะ หลายคนออกกำลังกายแต่น้ำหนักก็กลับเพิ่มขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะไม่ได้คุมอาหารค่ะ ดังนั้นออกกำลังกายอย่างเดียวโดยไม่ได้คุมอาหารจึงไม่สามารถลดน้ำหนักได้ค่ะ

ดิฉันออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมงค่ะ 30 นาทีเป็นการเล่นเวทและต่อด้วย cardio อีก 30 นาทีค่ะ จะเป็นวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานก็แล้วแต่ค่ะ ดิฉันชอบว่ายน้ำค่ะ ก็เลยเลือกยิมที่มีสระว่ายน้ำด้วย แต่จริงๆ แล้วก็สามารถออกกำลังกายที่บ้านได้นะคะ ใช้  body weight ของตัวเองนี่แหละค่ะ เช่น planks สารพัดท่าค่ะ หรือโยคะก็ดีค่ะ



ส่วนเรื่องอาหารจะเน้นที่ไม่เอาของใหม่เข้ามามากค่ะเพราะต้องพยายาม burn ไขมันที่สะสมไว้ออกไปให้ได้มากๆ ค่ะ ดิฉันให้ความสำคัญกับมื้อเช้ามากค่ะ จะกินครบทุกหมู่ค่ะ แต่เป็นสัดส่วนที่พออิ่มค่ะ พยายามเน้นผักผลไม้ทุกมื้อ ส่วนมื้อเที่ยงก็กินน้อยกว่ามื้อเช้าค่ะ แต่ดิฉันพยายามกินหมู่คาร์โบไฮเดรตแค่มื้อเดียวคือมื้อเช้าค่ะ สุดท้ายคือมื้อเย็นจะกินน้อยกว่าทุกมื้อค่ะ เช่น โยเกิร์ตหนึ่งถ้วย


เมื่อเริ่มคุมอาหารเราก็จะมีอาการหิวค่ะ ยิ่งถ้าไม่ได้กินข้าวแล้วก็จะยิ่งหิวค่ะ ดังนั้นควรแบ่งมื้ออาหารเป็น 5 มื้อค่ะ สำหรับดิฉันพอดีได้เจอกับแผนการกำหนดอาหาร ก็เลยนำมาประยุกต์ดูค่ะ มันเข้าใจง่ายดีค่ะ แถมมื้อเย็นเรากินน้อยกว่าที่เขาบอกไว้อีกค่ะ 

Ref: https://www.lifestylingspace.c...


ตอนนี้แม้นำ้หนักลงมาถึง 55 กิโลกรัมแล้วก็ตาม แต่เมื่อใช้ที่ชั่งน้ำหนักแบบที่วัด body fat ได้ ก็พบว่า body fat ยังเยอะอยู่ค่ะ 31% ซึ่งยังต้องพยายามลด body fat ลงอีกค่ะ

Ref: https://www.builtlean.com

สำหรับปีใหม่นี้ก็เลยอยากจะทำสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองต่อไป ด้วยการลดน้ำหนักลงมาให้ได้อีก เป้าหมายปี 2018 นี้ อยากจะให้ได้ body fat 25% ค่ะ การมีเวลาให้กับการออกกำลังกายและควบคุมอาหารเป็นความมั่งคั่งในชีวิตของดิฉันค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 643689เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2017 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2017 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

บันทึกปิดท้ายปี ๒๐๑๗ เนาะ อ.จัน ;)...

สุดยอดมาก

ลดไปมากเลย

สมความตั้งใจนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

Congratulations !!! Have a next weight lost sussessful plan !!!

แปลงร่างรับปีใหม่

สดใส  ได้ดังใจจินต์นะจ๊ะ

โชคดีมีสุขตลอดปี ตลอดไปนะจ๊ะ

มาส่งความสุขเจ้าค่ะ...

สวัสดีปีใหม่ครับ  ท่านผู้ดูแลระบบ  GotoKnow คือ  ใน ทำบ้านให้เป็นวัด

ถ้าเจอตัวเป็น ๆ คงจำกันไม่ได้นะนี่  เพราะการแปลงกายที่เหมือนนางแบบ  มีวินัยในการออกกำลังกายดีมากนะครับผม

ซูบไปนะ ชอบแบบเดิมมากกว่าครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอบคุณทุกท่านค่ะที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณพี่พีรวัศค่ะ ร่างกายกำลังเปลี่ยนแปลงค่ะ จะไม่ให้ซูบผอมค่ะ ต้องการกล้ามเนื้อแข็งแรงค่ะ ไว้จะมา update ให้ดูอีกนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท