ทำไมถึงให้ลูกเรียนพยาบาล


ทำไมถึงให้ลูกเรียนพยาบาล ??

เป็นคำถามที่มักได้รับอยู่เสมอ

คำตอบคือ ลูกเรียนอะไรก็ได้ที่จบแล้วได้ทำงาน......จริงหรือ

กลับไปถามลูกดีกว่า.....

          ลูกบอกว่า.....ความจริงแล้ว คณะที่ลูกอยากเรียน อยากสอบได้ จะเป็นคณะอื่น แต่หลังจากการสอบแล้วประเมินว่าตัวเองคงมีศักยภาพไม่เพียงพอ เมื่อถึงเวลายื่นคะแนนรับตรง จึงตัดสินใจยื่นในคณะที่คิดว่าได้แน่นอน ไม่ต้องลุ้น จบแล้วมีงานทำ

         ลูกบอกว่า........ไม่คิดว่างานพยาบาลจะเป็นงานที่เหนื่อยหรือหนักจนทนไม่ได้ (แต่ไม่คิดว่าเรียนพยาบาลจะหนักขนาดนี้)

       ลูกบอกว่า....ไม่รู้ ไม่เห็นว่าแม่ทำงานอย่างไร เพราะตอนที่ไปอยู่ที่ทำงานแม่ ลูกจะอยู่ในห้อง ไม่ออกมาข้างนอก

         ลูกบอกว่า .....จำไม่ได้ว่าแม่บ่นเหนื่อยหรือไม่ เห็นแต่ลงเวรมาก็นอน ตื่นมาก็กินข้าว วันหยุดยาวๆ ก็ไม่ค่อยได้ไปเที่ยว จนลูกชินชา ???

.........แต่ลูกบอกว่า ที่ลูกได้ยินบ่อยคืีอ แม่เล่าว่า วันนี้มีคนไข้ ญาติ เอาอันนั้น อันนี้มาฝาก เอาของกินมาฝาก บางครั้ง้ลูกก็ได้กินด้วย

           ลูกบอกว่า........ ที่เห็นและจำได้คือ มีคนบ้านใกล้เรือนเคียงเข้ามาปรึกษาอาการเจ็บป่วย การใช้ยา หรือขอคำแนะนำอื่นๆ หรือนั่งกินข้าวอยู่ก็จะมีคนโทรเข้ามาปรึกษาอาการเจ็บป่วย

           ลูกบอกว่า..... หลายครั้งที่บ้านของเราได้รับการต้อนรับญาติๆ หรือคนบ้านเดียวกันจากต่างจังหวัด มานอนพัก เพื่อมาหาหมอที่ขอนแก่น บางครั้งแม่จะพาไปโรงพยาบาล คอยดูแล รู้สึกว่า แม่เป็นผู้ที่เป็นประโยชน์กับผู้อื่น ถ้าแม่ไม่เป็นพยาบาล คงไม่มีคนมาขอความช่วยเหลือ หรือให้พาไปโรงพยาบาล

          ลูกบอกว่า......ลูกคิดว่าเป็นพยาบาลก็สามารถดูแลช่วยเหลือคนอื่นได้ เหมือนวิชาชีพอื่นๆ ที่ลูกเคยคิดและหวังไว้

           ลูกบอกว่า...มีความสุขดีกับการเรียนพยาบาล สุขมากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ที่สุขมากคือได้ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างที่ใจอยากทำ

          ลูกบอกว่า.....หากลูกสอบได้ในคณะที่หวังไว้ตั้งแต่ต้น ลูกคงไม่มีโอกาสที่จะทำสิ่งต่างๆ นอกเหนือการเรียน เพราะลูกต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการเรียนหนังสือ.........โชคดีแล้วที่สอบไม่ได้........แม่ไม่อยากเห็นลูกเครียดมากเกินไป

        แม่ไม่เคยคิดหรอกว่า สิ่งที่ลูกเห็น ได้ยิน จะมีส่วนทำให้ลูกตัดสินใจเรียนพยาบาล เพราะแม่ก็คุย ก็ทำไปตามประสาแม่......แค่นั้นเอง

16-1-61

....จบแล้วค่อยมาดูกันใหม่นะ ว่าที่พยาบาลน้อย


คำสำคัญ (Tags): #พยาบาล
หมายเลขบันทึก: 643991เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2018 04:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2018 04:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีกับกระติกนะคะ

พี่แก้วมีหลานเรียนพยาบาลสองคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท