เรียนรู้กระบวนการเรียนรู้จาก edX


ช่วงวันปีใหม่ได้มีโอกาสทดลองเรียนกับออริจินอล MOOC ที่ชื่อ edX ครับ หลังจากที่เคยเรียนกับ coursera เมื่อปี 2014 

ระบบห้องเรียนออนไลน์ของ edX นี่น่าสนใจนะครับ เพราะว่าเขามีระบบการรายงานความคืบหน้าของการเรียนด้วย จริงๆ พอกลับไปดูของ coursera ก็เห็นว่าเขามีเหมือนกันครับ แต่มันไม่ได้ชัดเจนเหมือนอย่าง edX 

ลองดูระบบของ coursera ก่อนนะครับ จะเห็นว่าในหน้า Overview เขามีเส้นแสดงความคืบหน้าคล้ายๆ กับ progress bar (เหมือนขั้นตอนการช้อปปิ้งออนไลน์ของ amazon) 

ส่วนด้านล่างในแต่ละสัปดาห์ก็จะมีสัญลักษณ์แสดงความคืบหน้าในแต่ละกิจกรรมให้ด้วย อย่างในภาพจะเห็นว่ากิจกรรมแรกคือ Videos มีขีดเขียวๆ เล็กๆ คือผมเริ่มดูไปได้หน่อยนึงแล้วจากระยะเวลาทั้งหมด ยังเหลืออีกตั้งเกือบชั่วโมงครึ่ง
พอเข้ามาดูในแต่ละสัปดาห์จริงๆ ก็จะเห็นว่าที่จริง ติ่งเขียวๆ ที่เห็นใน Overview คือคลิปวิดีโอย่อยหนึ่งคลิปความยาว 2 นาที

ในหน้าห้องเรียนของระบบ edX นั้น นอกจากจะมี feature คล้ายกับของ coursera แล้ว ยังมี tab ที่ชื่อ Progress ซึ่งผู้เรียนสามารถกดดูความคืบหน้าในการเรียนรู้ของตนเองในแบบกราฟแท่งแสดงเปอร์เซ็นต์ แยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจนครับ โดยกราฟแท่งสุดท้ายจะเอากิจกรรมแต่ละแบบมาแสดงเป็นแท่งรวมแบบ 100% อีกที

วิชาแรกนี่ผมเพิ่งเริ่มเรียนครับ

วิชาที่สองนี่ผมเรียนจบครบทุกกิจกรรม

การรู้ตำแหน่งแห่งที่การเรียนรู้ของเรานั้นสำคัญนะครับ เพราะนอกจากมันจะทำหน้าที่เป็นแผนที่ให้ผู้เรียนแล้ว มันยังเป็นเครื่องมือจูงใจที่สำคัญที่จะนำให้ผู้เรียนไปถึงเป้าหมายได้

ในระบบห้องเรียนออนไลน์ของคณะบริหารมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเองก็สามารถเปิดระบบเพื่อแสดงความคืบหน้าของวิชา หรือ course completion แบบนี้ได้ครับ ระบบ Moodle ที่ทางคณะใช้อยู่ตอนนี้ได้รับการปรับจูนให้สามารถตั้งเกณฑ์ความสำเร็จของกิจกรรมในวิชา หรือ activity completion ได้แล้ว เช่น online quiz 1 จะต้องทำให้ได้เกิน 80% ถึงจะถือว่าผ่าน คือผู้เรียนบรรลุการเรียนรู้ (ไม่ใช่ผู้สอนสอนจบครบเนื้อหา) จะเห็นจากภาพว่าถ้ากิจกรรมได้มีการตั้งค่าไว้แล้ว จะมีกล่องเล็กๆ แสดงไว้ที่ข้างกิจกรรม ถ้าผู้เรียนทำกิจกรรมสำเร็จตามเกณฑ์ ก็จะมีเครื่องหมายถูกแสดงไว้ในกล่องครับ ถ้าทำแล้วแต่ไม่ถึงเกณฑ์ก็จะเป็นเครื่องหมายผิด

ทีนี้ถ้าเราต้องการรวมกิจกรรมหลายๆ กิจกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของวิชา โดยกำหนดว่ากิจกรรมอะไรบ้างที่จะใช้เป็นเกณฑ์เพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จของวิชา และเลือกแสดง course completion block ไว้ที่หน้าหลักของรายวิชา 

ทีนี้ผู้เรียนก็สามารถดูความคืบหน้าในการเรียนของตัวเองได้แล้ว


ส่วนผู้สอนเองก็สามารถดูรายงานความสำเร็จของผู้เรียนในวิชาได้ในภาพรวมเช่นกันครับ 


ถึงจะเหนื่อยกันตอนตั้งค่าระบบ แต่ผลที่ได้นับว่าช่วยให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบการเรียนรู้ของตนเอง และช่วยให้ผู้สอนสอดส่องดูแลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้สะดวกขึ้นเช่นกันครับ

อ้างอิง
Course completion settings https://docs.moodle.org/31/en/Course_completion_settings
Activity completion settings https://docs.moodle.org/31/en/Activity_completion_settings

หมายเลขบันทึก: 644080เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2018 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2018 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท