สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

สมใจ จำปาทอง ผู้หญิงที่ก้าวจากความจนด้วยวิถีแห่งสายไหม เส้นใยแห่งชีวิต ลิขิตบนคราบน้ำตา สู่ภูมิปัญญาผ้าไหมเมืองสุรินทร์


กว่าจะมีวันนี้ของลูกผู้หญิงที่ก้าวจากความจน ยึดอาชีพในสิ่งที่ตนรัก ด้วยเส้นทางการทอผ้าไหมเป็นสายใยแห่งชีวิตลิขิตบนคราบน้ำตา  #ก้าวสู่ครูภูมิปัญญาผ้าไหมเมืองสุรินทร์ 

  วันที่ 25 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่กลุ่มผ้าไหมย้อมไม้เก้ามงคลอาบโคลนดอกบัว บ้านไทร  เลขที่ 20  หมู่ 7  ต.จารพัต  อ.ศีขรภูมิ  จ.สุรินทร์ พบนางสมใจ  จำปาทอง และกลุ่มแม่บ้านกำลังช่วยกันทอผ้าไหมซึ่งมีกี่ทอ 5 ตัว อยู่บริเวณชั้นล่างของบ้าน คล้ายเป็นโรงทอผ้าขนาดย่อม โดยที่นี่เป็นจุดเด่นการย้อมไหมสีธรรมชาติ ด้วยการนำไม้มงคลเก้าชนิดผสมและอาบโคลนดอกบัว จึงทำให้ผ้าไหมทุกชิ้นมีความสวยงาม ประณีตและทรงคุณค่า ทุกชิ้นงาน ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ได้ยกให้เป็นศูนย์เรียนรู้การทอผ้าและย้อมไหมสีธรรมชาติ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเป็นที่รู้จักโด่งดังในระดับประเทศ

นางสมใจ  จำปาทอง อายุ 49 ปี ประธานกลุ่มผ้าไหมย้อมไม้เก้ามงคลอาบโคลนดอกบัว บ้านไทร เล่าว่า “ตนเองเรียนจบชั้น ป.4 สมัยนั้นต้องออกมาช่วยพ่อแม่ทำงาน เพราะครอบครัวยากจน  พ่อแม่มีที่ดินกว่า 100 ไร่ แต่ก็ต้องหมดไปเพราะโดนโกงตั้งแต่ตนยังเด็ก  แม้แต่บ้านยังไม่มีอาศัยอยู่บ้านเล็กๆ จะขึ้นบันไดเหมือนจะหักอยู่ตลอดเวลา  จึงทำให้ไม่มีเพื่อนไม่มีญาติพี่น้อง  จึงสร้างแรงกดดัน ซึ่งความกดดันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตนที่สร้างตนให้มีความเข้มแข็ง มีพลังต่อสู้ให้มาถึงวันนี้ได้  ตนได้เรียนรู้ทอผ้าไหมตั้งแต่เป็นเด็กอายุ 12 ปี ช่วงเป็นสาวมีหนุ่มเข้ามาจีบแต่ตนจะต้องวิ่งหนี ไม่กล้าที่จะคบกับใครเพราะตัวเองรู้สึกอายที่ไม่มีบ้านอยู่ จากที่ในชีวติไม่มีอะไร และไม่คิดว่าจะได้มาอยู่ในจุดนี้  สิ่งที่ตนเองปรารถนาอยากมีบ้าน  ตั้งใจทำงานทอผ้าไหม และพัฒนาต่อยอดจากการทอผ้าไหมทั่วไปประยุกต์ ให้เป็นผ้าไหมมงคลที่มีส่วนผสมจากย้อมสีธรรมชาติโดยไม้มงคลเก้าชนิด  ได้แก่ 1. แก่นขนุน  2. แก่นมะขาม  3. แก่นมะยม 4. ดอกดาวเรือง 5. ต้นคูณ  6. ขมิ้น  7. ต้นอร่าง 8.ครั่ง และ 9.โคลนกอบัว  รวมทั้งทอผ้าไหมลายดอกไม้มงคลต่างๆด้วย โดยมีลายผ้าไหมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งผ้าไหมดอกดาวเรืองที่มีความเชื่อว่าเป็นผ้ามงคลสู่ความรุ่งเรืองในชีวิต  ผ้าไหมลายดอกกุหลาบเป็นผ้ามงคลในเรื่องของโชคลาภ  ผ้าไหมลายดอกคูณ เป็นผ้ามงคลในความเชื่อของการมีคนค้ำคูณ เป็นต้น ผ้าไหมจะเน้นผู้สวมใส่ให้มีสุขภาพดี และมีโชคลาภ    ส่วนผ้าไหมที่ตนภูมิใจมากที่สุดที่ทำให้ตนต้องร้องไห้น้ำตาไหลเมื่อผ้าไหมของตนเองได้ยกเป็นสินค้าโอทอปขึ้นเครื่อง นับเป็นผลตอบแทนถึงความอดทน มุ่งมั่นตั้งใจในอาชีพที่ตนรักเสมอมา จนปัจจุบันได้ประสบความสำเร็จที่ตนสามารถสร้างบ้านได้ด้วยตัวของตัวเองก็เพราะอาชีพการทอผ้าไหม ที่ให้ชีวิตได้มีอยู่มีกินถึงวันนี้” 
                นางสมใจ  จำปาทอง  กล่าวต่อไปอีกว่า “สำหรับชิ้นงานผ้าไหมลายประยุกต์ย้อมสีธรรมชาติของตนนั้นจะ เฉลี่ยราคา 6,000 – 12,000 บาท โดยปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ย 200,000 -300,000 บาทต่อเดือน จากการขายผ้าไหม ทั้งที่มีคนเดินทางมาซื้อถึงบ้านและทางตลาดออนไลน์  ล่าสุดตนได้เปิดร้านผ้าไหมในตัวอำเภอศีขรภูมิด้วย  เหนือสิ่งอื่นใดวันนี้ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้าน รวมกลุ่มเพื่อสร้างอาชีพ  สร้างรายได้ มีงานทำไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น ได้ในนามกลุ่มทอผ้าไหมมัดหมี่และยกดอกสีธรรมชาติบ้านไทร  สำหรับความฝันในอนาคตตนอยากจะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ให้ผู้คนที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชมด้วย  เพราะตนเองมีวันนี้ได้ก็เพราะอาชีพการทอผ้าไหม ที่สามารถลืมตาอ้าปากอยู่ในสังคม มีเพื่อน  มีกัลยาณมิตรที่ดี ก็เพราะเป็นอาชีพที่ตนรักและผูกพันมาตั้งแต่เด็ก”

ซึ่งนางสมใจ  จำปาทอง ยังได้รับรางวัลต่างๆมากมาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่การันตีผลงานสูงสุดของสินค้าโอทอป คือได้รับรางวัลเป็นผลิตภัณฑ์ ห้าดาว ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ารับการคัดสรรเป็นสินค้าโอทอปของอำเภอศีขรภูมิ จากฝีมือและความประณีต ตลอดจนมีการพัฒนาลายผ้าไหมประยุกต์และย้อมสีธรรมชาติจากไม้มงคลเก้าชนิด ทำให้ชื่อเสียงของผ้าไหมมัดหมี่สีธรรมชาติของบ้านไทร ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ  จ.สุรินทร์ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างกว้างขวางในวงการผ้าไหมของประเทศไทย จนมีนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเดินทางเข้ามาชมอย่างต่อเนื่อง  หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นางสมใจ จำปาทอง เบอร์โทรศัพท์ 0862572175

หมายเลขบันทึก: 644214เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2018 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2018 07:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท