สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ยายเมืองช้างสุดเจ๋ง!!พลิกพื้นดินสู้ภัยแล้งปลูกมันเทศขายสร้างรายได้กว่าวันละ 600 บาท


ยายเมืองช้างสุดเจ๋ง!!!พลิกพื้นดินสู้ภัยแล้งปลูกมันเทศขายสร้างรายได้งาม

ยายเมืองช้างสุดเจ๋ง พลิกพื้นดินสู้ภัยแล้งใช้พื้นที่ทำนาสร้างรายได้ปลูกมันเทศขายในชุมชนรายได้กว่าวันละ ๖๐๐ บาท 
ช่วงหน้าแล้งหลังจากเสร็จภารกิจทำนาชาวบ้านจะมีการปลูกพืชผัก พืชไร่ โดยเฉพาะการปลูกมันเทศ เป็นพืชที่ปลูกง่าย  ใช้น้ำน้อย  อายุปลูกสั้น   ได้ผลผลิตเร็ว ใช้ระยะเวลาประมาณ ๓ เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว


นางทิพย์  อุ่นศรี อายุ ๖๘ ปี บ้านเลขที่ ๑๑๙ หมู่ ๑๐ บ้านโพธิ์คู่ ต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ เล่าว่า “หลังจากเสร็จจากทำนา ตนจะนำมันเทศมาปลูกเพราะเป็นพืชที่ให้ผลผลิตเร็ว บนพื้นที่ ๑ ไร่  สามารถสร้างรายได้กว่า ๖๐๐ บาทต่อวัน โดยขายในกิโลกรัมละ ๑๕ บาท โดยนำไปขายในพื้นที่ชุมชนและในพื้นที่ใกล้เคียง โดยตนเองทำมาประมาณ ๕-๖ ปีแล้ว   โดยแรงบันดาลใจจากหลานที่หลังจากเลิกเรียนไปหาขุดมันเทศของชาวบ้านที่ทิ้งแล้ว และงอกออกมาใหม่  ตนเลยมีความคิดที่จะทดลองปลูก จึงได้นำพันธุ์มาทดลองปลูกประมาณ ๒ ร่อง หลังจากนั้นจึงขยายการปลูกมาเรื่อยๆ ขึ้นอยู่ที่กำลังของตนเอง”


นายสมพร  พริ้งเพราะ  อายุ ๕๑ ปี ผู้ใหญ่บ้านโพธิ์คู่ เล่าว่า “โครงการปลูกมันเทศของบ้านโพธิ์คู่นั้น สืบเนื่องจากหลังเก็บเกี่ยวก็จะมีการปลูกเพื่อเป็นการเสริมรายได้ให้ชุมชน ในส่วนที่ดินนั้นจะเป็นที่ดินของเอกชนมีเจ้าของอยู่ใกล้หมู่บ้านเพื่อสะดวกในการล้อมรั้วดูแล เรามาบริหารจัดการแบ่งสรรกันปลูกประมาณ ๑๐ ไร่ มีทั้งมันเทศ  ถั่วพุ่ม  ถั่วพร้า  ชุมชนให้ความสนใจตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน  บางครั้งเจ้าของแปลงนาเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ชุมชนได้ปลูก ช่วงนี้มีผลิตจำน่ายในชุมชนรวมทั้งได้ไปออกร้านจำหน่ายในงานเทศกาลของอำเภอเขวาสินรินทร์ที่จะถึงนี้อีกด้วย”
ซึ่งการปลูกมันเทศนอกจากเป็นพืชที่มีความ แข็งแรง ทนทานโรค และใช้น้ำน้อยแล้ว ยังมีต้นทุนในการปลูกที่ต่ำ การบำรุงดูแลรักษาง่าย  เกษตรกรสามารถปลูกขายและสร้างรายได้เร็ว คุ้มทุน และเป็นที่ต้องการทางการตลาด ที่สามารถเก็บไว้บริโภคได้นาน  และแปรรูปเป็นผลผลิตได้หลายรูปแบบ  หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อได้ที่ ผู้ใหญ่สุพร  พริ้งเพราะ ๐๘๙๖๒๙๔๗๔๙

หมายเลขบันทึก: 644601เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2018 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2018 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท