สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

สุดเจ๋ง!!หนุ่มคาวบอยเลือกต่ออายุ นางกวักก่อนเจ้าของโค่นทำฟืน


หนุ่มคาวบอยเลิอกต่ออายุนางกวัก ก่อนเจ้าของจะโัค่นทำฟืน

#หนุ่มคาวบอยเลือกต่ออายุนางกวักก่อนเจ้าของยกให้ทำฟืน

ต้นนางกวักที่สูงตระหง่านแผ่กิ่งก้านสาขา คล้ายมือที่โบกพริ้วไหว กวักสิ่งที่ดีเข้ามา ชาวบ้านเชื่อเป็นไม้มงคลที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา แต่ท้ายสุดต้นนางกวักดัวกล่าวได้ล้มลงก่อนที่เจ้าของที่นาบอกให้ทำฟืนใช้ประโยชน์ แต่ก่อนจะโดนแยกกิ่งก้านสาขา หนุ่มคาวบอยหรือชายหนุ่มผู้เลี้ยงวัว ของต้นนางกวักดังกล่าวมาปลูกหน้าบ้านเพราะเชื่อเป็นสิ่งมงคล

นายชรินทร์  เรียงเงิน อายุ 49 ปี 167 หมู่ 4 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ เล่าว่า "ต้นนางกวักได้ล้มอยู่หน้าบ้านของตนที่เป็นที่นาของชาวบ้าน ประมาณ 1 เดือน    จากนั้นทางเจ้าของที่นายกให้ตนผ่าเอาไปทำฟืน  แต่ตนเห็นว่าต้นนางกวักดังกล่าว หายาก และเป็นไม้มงคล  จึงตัดสินใจจ้างรถชุดและบรรทุกเอาไปปลูกหน้าบ้าน เพราะตนเชื่อว่าการต่ออายุให้นางกวักซึ่งเป็นไม้มงคล นั้นเป็นสิ่งดี  จะกวักสิ่งดีดีมาให้ จากนี้ไปรอชื่นชมใบนางกวัก ที่เขาได้เติบโตใหม่ที่หน้าบ้านตน"

สำหรับต้นนางกวัก นั้นเป็นไม้เนื้อแข็งขนาดใหญ่ รูปทรงหลายอย่างขึ้นอยูกับสภาพแวดล้อม สีของเปลือกเมื่อต้นยังอ่อนจะเป็นสีเขียว โตขึ้นเปลี่ยนเป็นสีเทา-ขาว ค่อยๆแตกสะเก็ดและเปลี่ยนเป็นสีดำเหมือนเปลือกตะโกนา ใบมีสีเขียวเป็นมันคล้ายใบตะโกนา แต่รูปทรงยาวเรียว ผลมีสีเขียวโตประมาณ 1 นิ้ว เมื่อสุกจะแตกลาย มีกลิ่นหอม รสชาดหวาน เมล็ดสีดำคล้ายเมล็ดละมุดแต่ไม่แหลม จะออกมลๆ มีถิ่นแถบลาว กัมพูชา ไทย(อิสานตอนล่าง) #ภาษาเขมรเรียกว่า #ตระยึง,ตะยึง อิสาน เรียกว่าหมากขะยิง ในประเทศไทยมีมากแถบ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ

หมายเลขบันทึก: 644636เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2018 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2018 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท