สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์ ตอน นมัสการเสี่ยงทายหลวงพ่อพระปืด


เที่ยวชุมชนโบราณบ้านพระปืด นมัสการเสี่ยงทายพระศักดิ์สิทธิ์

#เที่ยวแดนอารยธรรมชุมชนโบราณ #นมัสการยกพระเสี่ยงทายที่เขวาสินรินทร์

อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์ห่างจากตัวเมืองสุรินทร์ ประมาณ 14 กิโลเมตร มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่สำคัญ คือชุมชนโบราณบ้านพระปืด หมู่ 2 ต.บ้านแร่  อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ เป็นชุมชนที่มีกำแพงเมืองโบราณล้อมรอบ 2 ชั้น และยังมีเรื่องราวและตำนานของพระศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านนิยมมากราบไหว้ขอพระและยกองค์หลวงพ่อเพื่อเสี่ยงทาย  หลวงพ่อพระปืดแห่งวัดปราสาทแก้วเป็นพระพุทธรูปศิลาทรายสีแดง  ประทับนั่งสมาธิราบ  ปางสมาธิ  ขนาดหน้าตักกว้าง  35 เซนติเมตร  สูง 54 เซนติเมตร เป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านช้างแบบพื้นถิ่นอีสาน  สันนิษฐานว่าสร้างสมัยพุทธศวรรษที่ ๒๓  

พระครูสถิตวรรัตน์ เจ้าอาวาสวัดปราสาทแก้ว เล่าให้ฟังว่า "เมื่อสมัยก่อนได้ถูกโจรขโมยไป ถึง 2 ครั้ง  แต่ก็ไม่สามารถไปไม่ได้ ครั้งแรกชาวบ้านเจอองค์หลวงพ่อที่คลองข้างถนน เป็นลักษณะเหมือนปลาตัวใหญ่ผุดว่าย  แต่หลังจากพากันวิดน้ำเพื่อเอาปลากลับเจอองค์หลวงพ่อพระปืดที่หายไป  ส่วนครั้งเจออยู่ในถุงกระสอบปุ๋ย ชาวบ้านไปทำนาเดินตามคันนาผ่านไปแล้ว แปลกใจว่าถุงปุ๋ยมีอะไรคือว่าเป็นปลาเหมือนดิ้นได้ จึงตัดสินใจเปิดกลับเจอเป็นหลวงพ่อพระปืดที่หายไปนับเดือน  จึงได้พากันนำพระปืดมาไว้ที่วัด"  ตั้งแต่นั้นมาเจ้าอาวาสจึงได้นำไว้บนกุฎิเพราะกลัวโจรจะลักลอบไปอีก  

  หลวงพ่อพระปืดเป็นพระศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของชาวบ้าน   ผู้คนส่วนมากจะเดินทางมากราบนมัสการ ขอพรท่านและเสี่ยงทายโดยการยกองค์ท่าน   ขั้นตอนเพียงจุดธูป 3 ดอกก้มลงกราบ 3 ครั้ง  แล้วนั่งพนมมือตั้งจิตอธิษฐานเสี่ยงทาย  โดยนั่งคุกเข่าใช้สองมือยกองค์พระ   ซึ่งหลักการยกองค์พระโดยส่วนมากจะนิยมยก 3 ครั้ง  

โดยยกครั้งแรกเป็นการขอยกดูน้ำหนักท่านก่อนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างในการยกครั้งต่อไป   ครั้ังที่สอง เป็นการอธิษฐาน ว่าถ้าสิ่งที่เป็นไปได้ดั่งคำที่เราอธิษฐานนั้นๆ ก็ขอให้ยกองค์หลวงพ่อนั้นขึ้นได้ 

เมื่ออธิฐานเสร็จแล้วก็ยกขึ้น   หลังจากนั้นในครั้งที่สาม  เป็นการอธิษฐานแบบเดิม  แต่ครั้งนี้ถ้าเป็นไปดั่งคำอธิษฐาน  ก็ขออย่าให้ยกองค์หลวงพ่อขึ้นได้ หลังจากยกทั้่งสามครั้งแล้ว  ก็จะเห็นความแตกต่างทันที ที่เราไ้ด้อธิษฐานไป

ชุมชนโบราณบ้านพระปืด เป็นอีกแห่งที่อยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวชุมชนเขวาสินรินทร์ที่น่าสนใจ  เมื่อนักท่องเที่ยวได้แวะเข้าเลือกชมและเลือกซื้อผ้าไหม เครื่องเงินแล้ว  

ก็ถือโอกาสเดินทางมากราบนมัสการขอพร  และยกองค์หลวงพ่อพระปืดได้เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเพจชุมชนเขวาสินรินทร์ หรือ ทาง ID line : senatar  โทรศัพท์ 0853082984

หมายเลขบันทึก: 644638เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2018 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2018 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท